Dùng corticoid dạng xịt kéo dài cho trẻ: Nhiều tác dụng phụ có thể nguy hiểm tính mạng

28-06-2020 09:02 | Thông tin dược học

SKĐS - Con trai tôi 36 tháng tuổi, bị hen phế quản từ lúc 18 tháng. Cháu được kê toa thuốc xịt có corticoid khá lâu. Nhưng tôi đọc trên báo thấy nói dùng corticoid lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Tôi xin hỏi trong trường hợp của con tôi, dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng gì không?

Nguyễn Đức Hạnh (Bắc Ninh)

Hen phế quản là tình trạng bệnh thường gặp ở trẻ em. Đây là một hội chứng viêm đường hô hấp mạn tính với tình trạng co thắt, phù nề, tăng xuất tiết ở tế bào phế quản làm tắc nghẽn phế quản nên có những cơn khó thở, khò khè ở thì thở ra. Thông thường, những biểu hiện này khó có thể phục hồi tự nhiên mà phải dùng thuốc điều trị cấp, sau đó dùng liều duy trì để dự phòng.

Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho các hàm lượng thuốc phù hợp hoặc có thể phối hợp với thuốc giãn phế quản.

Thuốc là con dao hai lưỡi. Bên cạnh tác dụng có được để điều trị bệnh thì các thuốc corticoid cũng có một số bất lợi, trong đó có ảnh hưởng đến sự phát triển xương và sụn dẫn đến hạn chế phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, với trẻ bị hen phế quản buộc bác sĩ phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ này. Bởi nếu không được dùng thuốc điều trị và kiểm soát tình trạng hen, khi cơn hen cấp đến có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Trong trường hợp hen phế quản, các thuốc dạng xịt có chứa corticoid đều đưa trực tiếp vào phế quản qua dạng bình xịt định liều, dạng hít bột khô hoặc dạng phun khí dung qua máy liều lượng rất nhỏ, chỉ bằng 1/20-1/30 liều của dạng uống. Bạn nên cho con dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ. Khi đã kiểm soát được bệnh hen, bác sĩ sẽ có chỉ định ngừng thuốc cho bé, bạn không nên tự ý ngừng thuốc khi chưa có hướng dẫn.

Nên khuyến khích bé chạy nhảy, tập thể dục, tăng cường thức ăn nhiều chất đạm canxi... Một lưu ý nữa khi dùng corticoid dạng xịt kéo dài có thể gây nhiễm nấm Candida ở miệng, ho, khó phát âm và khàn tiếng. Để khắc phục, nên chọn ống bơm thuốc có kèm thiết bị phụ để thuốc không lắng đọng ở miệng. Bạn hướng dẫn bé súc miệng sau khi dùng thuốc để tránh tác dụng phụ nói trên.


ThS. Nguyễn Thị Thúy
Ý kiến của bạn