Đục thủy tinh thể

06-08-2019 16:49 | Phòng mạch online

SKĐS - Bố tôi 65 tuổi, đã thay thủy tinh thể 2 lần. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để thể thủy tinh không bị đục, xin cảm ơn!

Minh Dương (Nam Định)

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở nước ta, tuy nhiên, đây là bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được. Về các yếu tố nguy cơ, đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi.

Ở người trẻ tuổi, bệnh đục thủy tinh thể có thể đã hiện diện do bẩm sinh hoặc do chấn thương hoặc đục thủy tinh thể thứ phát sau bệnh viêm màng bồ đào, glôcôm. Các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh như tiếp xúc dưới tia cực tím kéo dài, hút thuốc lá, sử dụng các loại thuốc steroid trong thời gian dài và mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, lịch sử gia đình đục thủy tinh thể.

Bệnh đục thủy tinh thể được điều trị bằng phẫu thuật cho kết quả tốt nhưng điều quan trọng là phải biết phòng ngừa đục thủy tinh thể từ những nguyên nhân gây bệnh đã xác định được. Khám mắt thường xuyên có thể giúp phát hiện đục thủy tinh thể và các vấn đề về mắt khác ở các giai đoạn sớm nhất.

Để phòng bệnh, đối với những bệnh nhân có bệnh mạn tính cần điều trị và kiểm soát tốt như: bệnh đái tháo đường, kiểm soát tốt đường huyết. Điều trị sớm các bệnh tại mắt như glôcôm, viêm màng bồ đào. Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống ôxy hóa và chức năng gan tốt sẽ có tác dụng giúp phòng ngừa bệnh.

Hạn chế các yếu tố nguy cơ khác như: ánh sáng tia cực tím từ mặt trời có thể góp phần vào sự phát triển của đục thủy tinh thể. Đeo kính râm chặn tia cực tím khi đang ở ngoài trời. Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu.

BS. Nguyễn Thu


Ý kiến của bạn