Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ

15-11-2021 10:12 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Hát lại, phối lại ca khúc cũ, bản nhạc nổi tiếng theo cách mới (cover) không còn mới mẻ trong Vpop. Nhưng 'vị' cover chưa bao giờ làm khán giả chán.

Dùng tiền từ thiện miền Trung đem "cho" miền Tây, ca sĩ Erik nói gì?Dùng tiền từ thiện miền Trung đem 'cho' miền Tây, ca sĩ Erik nói gì?

SKĐS - Sử dụng tiền từ thiện sau đợt kêu gọi ủng hộ người dân miền Trung năm 2020 cho miền Tây Nam Bộ, ca sĩ Erik vừa lên tiếng xin lỗi công chúng.

Cover - vị ngọt ngào

Thực tế cho thấy, nhiều nam thanh nữ tú ở nước ta nổi tiếng sau một đêm nhờ những bản cover ca khúc hit đưa lên mạng xã hội. Khán giả trẻ từng "sốt xình xịch" với giọng ca ngọt ngào của Hương Ly với những bản cover triệu view: Đừng yêu nữa, em mệt rồi, Anh ơi anh ở lại, Phương xa, Một bước yêu vạn dặm đau, Sóng gió… mà cô đăng trên kênh youtube cá nhân.

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 2.

Hương Ly nổi lên bằng những clip cover nhạc với hàng triệu lượt xem.

Ngoài ra, những cái tên Edward Dương Nguyễn, Tùng Acoustic, Đăng Nguyễn, Mingoz (Lương Ngọc Trinh), Kim Cương, Minh Châu, Thương Võ, Hạnh Sino… được giới trẻ gọi là các "hoàng tử", "công chúa" cover nhạc những năm gần đây. Nhờ cover những bản hit rồi trở thành hiện tượng mạng, một số tiến vào showbiz mà "thánh cover" Hương Ly là điển hình.

Với các ca sĩ, cover ca khúc nổi tiếng một thời cũng là cách họ làm mới bản thân, đồng thời chứng minh được sức sáng tạo, nỗ lực khi thị trường âm nhạc hiện nay dù sôi động nhưng hiếm tác phẩm có thể tạo thành hit. Rapper Hà Lê với Album Ở trọ phát hành năm ngoái đã làm tất cả phải bất ngờ vì anh đã thể hiện một tinh thần mới qua những bản nhạc của Trịnh Công Sơn như: Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội…

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 3.

Rapper Hà Lê với Album Ở trọ đã khoác áo mới lên những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Các phần thể hiện của Hà Lê về những ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh không còn quen thuộc với kiểu mộc mạc, êm ái như danh ca Khánh Ly, diva Hồng Nhung mà thay vào đó có kết hợp giữa nhạc điện tử, nhạc dân gian. Hà Lê cùng ê-kíp của mình đã thổi vào các bản nhạc của Trịnh Công Sơn chất R&B, world music, EDM ở thời đương đại và nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới chuyên môn, khán giả trẻ cũng như Trịnh Vĩnh Trinh – em gái Trịnh Công Sơn.

Cách đây không lâu, ca sĩ Đan Trường cover hai ca khúc nhạc Hoa lời Việt: Vầng trăng đêm trôiTâm hồn xao động bằng cách phối theo phong cách acoustic. Gần 20 năm trước, hai bản nhạc này từng rất thịnh hành trong Vpop, được nhiều ca sĩ thể hiện nhưng nghe bản cover mới nhất của Đan Trường, bản hit cũ như được "sinh ra lần thứ hai".

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 4.

Ca sĩ Đan Trường mới đây cover hai ca khúc nhạc Hoa lời Việt: Vầng trăng đêm trôi, Tâm hồn xao động được khán giả yêu thích.

Âm nhạc trong bản liên khúc Vầng trăng đêm trôiTâm hồn xao động rất mộc mạc, đúng chất acoustic. Một nhạc công cầm guitar, tạo nên âm thanh xuyên suốt. Người còn lại cùng lúc xử lý 3 nhạc cụ là cajon, shaker và lá cymbal. Ca sĩ Đan Trường cất tiếng hát, cách "anh Bo" nhả chữ, luyến láy và ngân vẫn ngọt ngào, cảm xúc. Bản cover của Đan Trường nhanh chóng tạo sức hút và có hàng trăm nghìn lượt khán giả xem trên youtube chỉ sau vài giờ phát hành.

Diva Hà Trần cũng làm nhiều khán giả bất ngờ khi chuyển hướng hát bolero qua album Tình ca qua thế kỷ. Nhưng những ca khúc quen thuộc Ảo ảnh, Xin thời gian qua mau, Tình tự mùa xuân, Cho em quên tuổi ngọc, Tình yêu đến trong giã từ, Người em sầu mộng… đã được nữ diva làm mới nhờ những bản phối được pha trộn nhiều phong cách hiện đại từ jazz đến latin, từ semi classic đến acoustic.

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 5.

Tình ca qua thế kỷ là một album hiếm hoi về nhạc bolero của diva Hà Trần.

Cũng ít ai biết, ca sĩ Trọng Tấn vốn được biết là giọng ca trẻ hàng đầu của nhạc đỏ nhưng một số lần anh đã hát nhạc… bolero trên sân khấu. Ít ai nghĩ Trọng Tấn từng đem đến cho khán giả những nốt nhạc đẹp lộng lẫy và chuẩn mực trong ca khúc Bài thánh ca buồn, Áo mùa đông. Ca sĩ Tấn Minh cũng từng làm khiến khán giả đắm chìm cảm xúc trong tiếng hát ngọt ngào và ấm áp của mình qua bài Buồn ơi chào mi – một ca khúc khá khó thể hiện do nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sáng tác.

Cover - đắng và chát

Mới đây, trong chương trình The Heroes (Thần tượng đối đầu thần tượng), ca sĩ Han Sara đem đến tiết mục Cô gái gen Z làm mới từ ca khúc Cô gái mở đường của nhạc sĩ Xuân Giao. Dựa trên nền nhạc Cô gái mở đường, tiết mục của nữ ca sĩ đã thay đổi phần lời, kèm theo lời rap Đàn ông dù có là ai cũng được sinh ra từ một người phụ nữ / Chị em chúng tôi là một cuốn từ điển còn các anh luôn phải tìm từng chữ. Bên cạnh đó, đoạn rap cũng nhắc đến những người phụ nữ nổi tiếng của Việt Nam như Hai Bà Trưng, Hồ Xuân Hương...

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 6.

Tết mục Cô gái gen Z làm mới từ ca khúc Cô gái mở đường của Han Sara tại chương trình The Heroes mới đây bị khán giả chỉ trích nặng nề.

Tiết mục của Han Sara sau đó bị khán giả chỉ trích dữ dội bởi phối bài hát Cô gái mở đường cùng nhạc EDM là không phù hợp, làm mất đi tinh thần trang nghiêm của nhạc phẩm cách mạng. Chưa kể trang phục váy ngắn, vũ đạo của Han Sara và các vũ công trong tiết mục này rất phản cảm. Sau khi bị tẩy chay, Han Sara đã lên tiếng xin lỗi, nhà sản xuất chương trình The Heroes đã gỡ dữ liệu gây tranh cãi của tiết mục này trên các nền tảng phát hành trực tuyến.

Một đoạn clip ca sĩ Hương Tràm hát live ca khúc Anh muốn em sống sao cách đây vài năm, gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Bảo Anh được lan truyền khắp mạng xã hội gần đây. Xem clip Hương Tràm cover bản hit của đồng nghiệp dễ dàng thấy quán quân Giọng hát Việt 2012 dùng quá nhiều kĩ thuật, đưa lên các nốt cao chót vót khiến tổng thể bài hát và cảm xúc người nghe bị rớt nhịp, khác xa tinh thần nhẹ nhàng, tâm tình của bản gốc. Nhiều khán giả thẳng thắn chê bản cover Anh muốn em sống sao của Hương Tràm đã "phá nát" bản gốc của Bảo Anh.

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 7.

Cover bản nhạc Gặp nhưng không ở lại, ca sĩ Thanh Thảo bị chê là "thảm họa".

"Búp bê" Thanh Thảo mới đây cover bản hit Gặp nhưng không ở lại của đàn em Hiền Hồ. Khán giả "giật mình" với bản cover của ca sĩ Thanh Thảo. Đặt bản gốc và bản cover Gặp nhưng không ở lại ở cạnh nhau thì thấy bản gốc là một ca khúc ballad tâm trạng, da diết, chạm đến cảm xúc của nhiều người; ngược lại bản cover được khán giả nhận xét là "thảm họa".

Cách xử lý bản hit của Thanh Thảo có phần sến, cũ không còn phù hợp với giới trẻ hiện tại. Chưa kể, sự lê thê trong cách nhấn nhá, nhả chữ của Thanh Thảo gây cảm giác nặng nề, mệt mỏi cho người nghe. Thanh Thảo đã lên tiếng giải thích về việc cô cover ca khúc này song khán giả giữ nguyên "thang điểm thảm họa" cho nữ ca sĩ.

Vĩ thanh

Hà Anh Tuấn, ca sĩ rất thành công và được khán giả đánh giá cao với dự án âm nhạc See Sing Share, qua 3 mùa thực hiện đã mang đến một câu chuyện mới, hơi thở mới cho nhiều ca khúc. Một số hit "triệu view" Hà Anh Tuấn đã cover qua dự án See Sing Share có thể kể đến Tình thôi xót xa, liên khúc Tuyết rơi mùa hè - Chân tình, Người tình mùa đông, Chỉ còn những mùa nhớ, Qua cơn mê

Đủ 'vị' cover trong nhạc trẻ - Ảnh 8.

Hà Anh Tuấn, ca sĩ rất thành công và được khán giả đánh giá cao với nhiều bản cover trong dự án âm nhạc See Sing Share.

Theo ca sĩ Hà Anh Tuấn, muốn cover một ca khúc thành công, bản thân người đó trước hết phải thật sự yêu thích bài hát đó, không thể nói rằng tôi hát vì khán giả yêu bài đó. Thêm nữa, nếu như không nghĩ ra cách hát hay cách hòa âm phối khí nào độc đáo hơn, thì hãy hát mộc. Vì hát mộc là cách thể hiện sự biết điều với các tác phẩm đã nổi tiếng. Khi đó, khán giả cũng sẽ yêu quý hơn, bởi cách họ đón nhận giống như một lời thủ thỉ từ một người bạn cũ quay trở lại với mình.

Xem thêm video âm nhạc đang được quan tâm:

MV Vì chúng ta yêu – Sống là hy vọng của Trọng Hiếu 2 lan tỏa năng lượng tích cực mùa COVID-19.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn