Dư luận thế giới về vụ dàn khoan HD981

09-05-2014 02:22 | Quốc tế

SKĐS - Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki: Việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào các tàu của Việt Nam là một cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki: Việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào các tàu của Việt Nam là một cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa. Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển của biển Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chuyên gia cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore Ian Storey:  Đây là một tình huống chưa từng có tiền lệ. Số lượng lớn tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực có giàn khoan HD-981 là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trung Quốc quyết tâm đảm bảo rằng giàn khoan này có thể hoạt động ở vùng nước mà nó đã được hạ đặt.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga: Chúng tôi vô cùng quan ngại về tình hình căng thẳng lên cao trong khu vực vì việc khai thác bất hợp pháp của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không có hành động đơn phương khiến tình hình leo thang và kiềm chế theo đúng luật pháp quốc tế.

HN (Theo WSJ,AP)


Ý kiến của bạn