Dư luận quanh việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981

18-07-2014 06:00 | Quốc tế

SKĐS - Từ 21 giờ 3 phút ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam

Từ 21 giờ 3 phút ngày 15/7, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã dịch chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki: Chúng tôi hoan nghênh thông báo của phía Trung Quốc về việc di chuyển giàn khoan ra khỏi khu vực gần quần đảo Hoàng Sa sang một địa điểm gần đảo Hải Nam. Vụ việc đã nêu bật sự cần thiết của việc các bên liên quan phải đưa ra tuyên bố chủ quyền theo đúng với luật pháp quốc tế để có thể cùng đạt được nhận thức về hành vi ứng xử đúng mực tại các vùng có tranh chấp.

Người  phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) sẽ tiếp tục nghiên cứu những dữ liệu do giàn khoan Hải Dương 981 thu thập và vạch ra một lộ trình cụ thể cho các bước tiếp theo.

AP: Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh triển khai giàn khoan là vì mục đích thương mại thuần túy hay đây là một phần trong chiến lược xác lập chủ quyền của nước này trong khu vực.

NH (Theo AP, Dailymail)


Ý kiến của bạn