Du lịch y tế - Nền móng cho sự phát triển trong tương lai

15-02-2024 08:00 | Y tế

SKĐS - Ở Việt Nam, nhất là tại thị trường TP.HCM, bên cạnh các sản phẩm du lịch nội địa truyền thống thu hút khách du lịch thì du lịch y tế được đánh giá là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật và có tiềm năng nhất.

Tại châu Á, đặc biệt là các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Malaysia… du lịch y tế đang là lĩnh vực phát triển nhanh chóng. Tại Việt Nam, sau 5 năm triển khai mô hình du lịch y tế, năm 2023 được đánh giá là năm thành công nhất với nhiều thành tựu, sản phẩm du lịch y tế đáng ghi nhận, nhiều hoạt động được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến như 30 combo chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh Cẩm nang du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan...

TP.HCM hiện đang chiếm thị phần lớn nhất về mảng du lịch y tế tại Việt Nam với khoảng hơn 40%. Với hệ cơ sở hạ tầng hiện đại, loại hình dịch vụ y tế đa dạng, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại... nên các cơ sở y tế tại TP.HCM có đủ khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe.

Loại hình dịch vụ y tế đa dạng

Hiện nay, nhu cầu khách du lịch đến Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao vì hệ thống cơ sở y tế (cả công lập và tư nhân) phát triển mạnh mẽ, cùng với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, loại hình dịch vụ y tế đa dạng và giá dịch vụ thấp.

Năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế ước đạt 12,5 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra (8 triệu lượt). Tổng thu từ du lịch ước đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Ðiểm đến Di sản hàng đầu thế giới tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2023. Trung bình, mỗi năm Việt Nam tiếp nhận khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám ngoại trú, 57.000 người điều trị nội trú.

PGS.TS. Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, ngành Y tế TP.HCM hiện đang phát triển rất mạnh trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, có rất nhiều khoa có thể ứng dụng trong du lịch như nha khoa, điều trị hiếm muộn, tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, khám tổng quát, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, thẩm mỹ, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và y tế chuyên sâu.

Du lịch y tế - Nền móng cho sự phát triển trong tương lai- Ảnh 1.

Nhu cầu chăm sóc da của khách du lịch rất cao (Ảnh chụp tại BV Da liễu TP.HCM). Ảnh: CTV.

Phát triển du lịch y tế - Giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Theo PGS.TS. Tăng Chí Thượng, tới nay, chương trình du lịch y tế tại TP.HCM đã có 131 bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại tham gia. Với mức chi phí cho hoạt động khám, chữa bệnh hợp lý, các cơ sở y tế tại TP.HCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe.

PGS.TS. Tăng Chí Thượng nhận định rằng: "Song song với số lượng bệnh viện, phòng khám, chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế cũng ngày càng được cải thiện, trình độ chuyên môn kỹ thuật của đội ngũ y bác sĩ đang không ngừng được nâng cao. Ðây là những điều kiện lý tưởng để hình thành và phát triển mạng lưới du lịch y tế".

"Trong quá trình xây dựng và phát triển, ngành Y tế thành phố đã xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp thúc đẩy cải thiện chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh. Thành phố hướng tới xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực kỹ thuật cao với mục tiêu sẽ đưa y tế thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực", PGS.TS. Tăng Chí Thượng chia sẻ.

Trên thực tế, nhiều bệnh viện tại TP.HCM đã chủ động xây dựng các quy trình khám, chữa bệnh dành riêng cho khách nước ngoài. Ðưa ra các gói dịch vụ riêng biệt với giá cụ thể để tạo thuận lợi cho các du khách nước ngoài và cho các đơn vị lữ hành có thể chào bán tour cho sản phẩm du lịch y tế.

Du lịch y tế - Tiềm năng chờ được khai thác

Theo thống kê, khách nước ngoài khi tới Việt Nam sử dụng sản phẩm du lịch y tế chủ yếu tập trung vào mảng nha khoa, điều trị hiếm muộn, tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, khám tổng quát, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, thẩm mỹ, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và y tế chuyên sâu.... do nền y học Việt Nam được kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền nên đây cũng là những thế mạnh của ngành Y tế Việt Nam.

Theo BS. Hồng Công Danh - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, Việt Nam được biết đến với thế mạnh chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho tỷ lệ thành công cao. Hiện bệnh viện đã có rất nhiều thành công trong lĩnh vực này. Bệnh viện Từ Dũ tự tin về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, bệnh viện đủ khả năng đáp ứng cho du khách khám, điều trị bệnh với chi phí hợp lý so các nước trong khu vực.

Còn tại Viện Tim TP.HCM, BS. Nguyễn Hoàng Vỹ - Phó Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học - chỉ đạo tuyến cho biết, những năm gần đây, viện đã cung cấp các gói dịch vụ du lịch y tế chuyên sâu như can thiệp mạch máu, tim mạch... thu hút sự chú ý của du khác quốc tế đến thăm khám, điều trị. Hiện bệnh viện đã xây dựng khu khám bệnh dành cho du khách quốc tế.

Là một trong các bệnh viện tham gia chương trình du lịch y tế có định hướng xây dựng và mở rộng các sản phẩm du lịch y tế để trở thành một trong những điểm đến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe của khu vực, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã nắm bắt cơ hội phát triển bằng cách đưa ra các gói dịch vụ du lịch y tế đặc biệt hấp dẫn cho du khách như làm trẻ hóa da, tạo hình khuôn mặt, xóa nám, mụn sẹo, xóa hình xăm; điều trị chứng tiết mồ hôi, điều trị thon gọn cơ thể, đặc biệt bệnh viện còn cung cấp thêm gói dịch vụ massage và làm nail.

Theo TS.BS. Trần Nguyên Ánh Tú - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, các gói dịch vụ cung cấp cho đối tượng khách du lịch có thời gian ngắn khoảng từ 40-120 phút. Sau khi thực hiện, khách hàng có thể tiếp tục tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

BSCKII. Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, sau dịch COVID-19, lượng khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế đã đến điều trị thẩm mỹ tại Khoa Thẩm mỹ da ngày càng gia tăng. Năm 2020, Khoa đã tiếp nhận 41.490 lượt khách hàng đến làm đẹp thì đến năm 2022, con số này tăng lên 58.622 lượt.

BS. Nguyễn Thanh Tuyên - Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc cho biết, bệnh viện đã tham gia giới thiệu sản phẩm du lịch y tế từ năm 2018. Với các sản phẩm điều trị nổi bật phải kể đến như bó thuốc, cấy chỉ, tác động cột sống... đã thu hút được đông đảo khách du lịch tham gia trải nghiệm. Chỉ tính từ tháng 6/2023 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần 200 khách quốc tế trải nghiệm các dịch vụ du lịch y tế. Ðồng thời, bệnh viện cũng mở các lớp đào tạo chuyên sâu về châm cứu, xoa bóp bấm huyệt cho học viên quốc tịch Pháp, Italy...

Du lịch y tế - Nền móng cho sự phát triển trong tương lai- Ảnh 2.

Chi phí chữa bệnh thấp cộng với chất lượng dịch vụ tốt là những yếu tố thúc đẩy du lịch y tế nước ta có tiềm năng phát triển (Ảnh minh họa).

Du lịch y tế đưa y tế TP.HCM vươn xa

Du lịch y tế là một trong những sản phẩm được TP.HCM đẩy mạnh đầu tư phát triển trong năm 2023 để trở thành điểm đến du lịch y tế khu vực và thế giới. Ðể phát triển song song, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp và đề ra những nội dung hoạt động phát triển sản phẩm du lịch y tế nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch TP.HCM ra thị trường trong nước và thị trường quốc tế nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố trải nghiệm dịch vụ.

Theo đó, bên cạnh phát triển lĩnh vực du lịch nha khoa đã được hình thành và các lĩnh vực đang phát triển khác thì thành phố sẽ xây dựng thêm những gói sản phẩm y tế cao cấp, mở rộng thêm ở 3 lĩnh vực khác là: Khám tổng quát, tổng quát chuyên sâu và y học cổ truyền. Quy hoạch hệ thống y tế thành phố thành 3 cụm y tế chuyên sâu đó là Cụm y tế trung tâm, Cụm y tế Tân Kiên và Cụm y tế Thủ Ðức.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay: "Thời gian tới, để thu hút khách du lịch y tế, thành phố sẽ tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Tiến hành hỗ trợ các cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Ðồng thời tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế ra các thị trường nội địa, khu vực và quốc tế".

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, để du lịch y tế TP.HCM phát triển, ngành Y tế cần xác định và phát huy thế mạnh của mình để đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của du lịch y tế; tăng cường phát triển thêm các loại hình tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, xây dựng và cung cấp dịch vụ có chất lượng; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo ngành Y tế; thành lập các trung tâm đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, triển khai "Khu y tế kỹ thuật cao"...

Ðồng thời, tiếp tục phát triển du lịch y tế kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền nhằm cung ứng đầy đủ các loại hình chăm sóc sức khỏe có chất lượng, xây dựng mạng lưới chăm sóc chuyên khoa, từ đó đưa TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng: "Ðể du lịch y tế phát triển, ngành du lịch cũng cần chủ động xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường kết nối với khách du lịch, khách sạn, các cơ sở nghỉ dưỡng với cơ sở có triển khai dịch vụ du lịch y tế đảm bảo cung ứng dịch vụ kết hợp chăm sóc sức khỏe và du lịch. Hình thành tổng đài du lịch y tế để tiếp nhận cuộc gọi, điều phối, đáp ứng nhu cầu khách du lịch về khám sức khỏe, khám chữa bệnh...".

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đánh giá: "Với sự phát triển ứng dụng công nghệ cao, chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh, cũng như trình độ tay nghề của đội ngũ y bác sĩ, sản phẩm du lịch y tế thành phố sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng sự trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận là những chất liệu quan trọng để du lịch y tế trở thành sản phẩm du lịch tiềm năng. Sự phát triển của sản phẩm du lịch y tế trong 5 năm tới sẽ mang tính quyết định để đưa du lịch y tế trở thành thương hiệu mang tầm khu vực của TP.HCM".

Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) mới đây đưa ra nhận định, phát triển loại hình du lịch y tế không những phù hợp xu hướng thế giới còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.


Phạm Thương
Ý kiến của bạn