“Nên có nhiều thông tin hơn về Việt Nam” - Đó là lời đề nghị của các Hiệp hội Lữ hành và giới báo chí các nước. Thế nhưng, đến kỳ Hội chợ du lịch quốc tế (ITE HCMC) lần thứ 9 vừa qua (12- 14/9/2013), ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa đưa ra được bộ ấn phẩm đầy đủ về các điểm đến.
Còn nhớ ở ITE HCMC 2011, Tổng cục Du lịch đứng vai trò đại diện quảng bá du lịch Việt Nam nhưng hình ảnh mờ nhạt. Đến ITE HCMC 2012, mọi người trông chờ du lịch Việt Nam được quảng bá đầy đủ và ấn tượng với những nét riêng mà các nước không có hoặc không vượt trội bằng. Thế nhưng, gian hàng chung chỉ có những bức ảnh về Bắc Trung Bộ, Huế, Hạ Long, Tràng An – Bái Đính, du lịch biển và dành một góc cho TP.HCM. Ngay cả người trong nước cũng không tìm hiểu được thông tin đầy đủ du lịch Việt Nam ở nơi đại diện cho du lịch Việt Nam.
Ngành du lịch cần có nhiều quảng bá khi đón khách đến Việt Nam. |
ITE HCMC năm nay, ở gian chung do Tổng cục Du lịch phụ trách giới thiệu về du lịch Việt Nam theo từng chủ đề sinh thái, văn hóa, biển đảo, các đô thị cũng bằng những hình ảnh trên gian hàng. Còn ấn phẩm giới thiệu chủ yếu là bản đồ không gian văn hóa du lịch Việt Nam in trên giấy cỡ A3, mỗi tỉnh, thành được 1-2 chấm là đã thấy rối mắt. Chắc chắn ai muốn biết thêm về điểm nào đó được chấm trên bản đồ hay được ghi trên hình ảnh thì phải tìm thông tin nữa ở các gian hàng của các tỉnh, thành hoặc các doanh nghiệp lữ hành trong nước. Gom hết những quyển giới thiệu du lịch địa phương và nhiều catalog, tờ rơi về tour tuyến, muốn tiếp thị hay quảng bá cho du lịch Việt Nam, khách từ các hãng lữ hành hay báo chí nước ngoài phải chịu khó sắp xếp hết tài liệu lớn, nhỏ, tổng hợp lại. Vì vậy, thật dễ hiểu nếu như giới báo chí nước ngoài ưu tiên xem những tài liệu của Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Đài Loan... Việt Nam đưa ra ý tưởng kết nối du lịch giữa các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong “Năm quốc gia – một điểm đến” để khai thác thêm cơ hội thu hút khách, nhưng gian chung của du lịch Việt Nam không có hình ảnh hay tài liệu nào thể hiện cho khách thấy Việt Nam nằm ở vị trí thuận lợi và giàu tiềm năng du lịch như thế nào trong bản đồ du lịch năm nước.
CÁC NGỌC