Hoạt động của hầu hết đơn vị trong ngành du lịch trên địa bàn Thành phố HCM đang vào mùa phục vụ hè 2022 cùng với nhu cầu của người dân tăng trở lại sau thời gian dài ngưng trệ vì dịch COVID-19.
* Doanh thu lữ hành tăng 30,8%
Trong tình hình kinh tế chung của Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động thương mại dịch vụ đến tháng 6/2022 tiếp tục phục hồi, tăng trưởng rất khả quan so với thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh. Thành phố Hồ Chí Minh có độ phủ vaccine cao với cách tiếp cận linh hoạt, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 đã làm tiền đề vững chắc để kinh tế hồi phục, trong đó hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại.
Theo Cục Thống kê Thành phố, doanh thu lữ hành trên địa bàn tháng 6/2022 đạt 845 tỷ đồng và tăng 30,8% so với tháng trước (tháng cùng kỳ ngưng hoàn toàn). Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu lữ hành đạt 3.534 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ. Tương tự, dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 6 ước đạt 8.113 tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 230,7% so với cùng kỳ.
Liên quan đến thị trường du lịch hè 2022, Công ty du lịch Vietravel đưa ra dự báo tháng 7 hàng năm mới là giai đoạn cao điểm mùa nghỉ hè, nhất là đối với phân khúc nhóm khách gia đình và doanh nghiệp. Các gia đình có xu hướng đặt tour tuyến, mua sản phẩm và dịch vụ khá sớm nhưng phải đến thời gian tháng 7 mới đi tour khi sinh viên, học sinh đã hoàn thành các kỳ thi. Dự báo của Vietravel cũng chỉ ra rằng, mùa du lịch hè 2022 vẫn sẽ kéo dài sự sôi động đến tháng 8.
Tương tự, Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022 và con số này có thể cao hơn do nhu cầu trên thị trường du lịch vẫn đang tăng mạnh.
Theo kết quả khảo sát nhu cầu thị trường của Lữ hành Saigontourist, ngoài những dòng sản phẩm tour, dịch vụ du lịch phục vụ du khách cá nhân và gia đình, mảng du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác...) dành cho doanh nghiệp sẽ bùng nổ và đang tạo ra sự khác biệt lớn nhất cho mùa hè 2022.
* Sản phẩm trọn gói hút khách
Theo diễn biến thị trường du lịch hè 2022, đến thời điểm này, xu hướng phổ biến của tour du lịch nội địa là du lịch biển, du lịch vùng cao Đông Tây Bắc, du lịch xanh về nguồn hướng đến thiên nhiên và du lịch cộng đồng. Còm chùm tour du lịch nước ngoài hiện đã triển khai phổ biến đến hơn 25 quốc gia trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Anh - Scotland, Dubai - Abu Dhabi, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Hy Lạp, Nam Phi, Singapore, Thái lan...với hành trình từ 4 đến 11 ngày.
Đặc biệt, nhằm mang đến khách hàng thêm nhiều tiện ích, ưu đãi, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành...đã chủ động mở gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... Song song với quảng bá, tiếp thị và bán sản phẩm, doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng mua sắm online. Với sự xuất hiện trên sàn thương mại điện tử, khách hàng có cơ hội mua sắm sản phẩm, dịch vụ du lịch tiết kiệm, dịch vụ thuận tiện, đa dạng hóa phương thức chọn hàng hóa, thanh toán linh hoạt...
Theo báo cáo về "Mức độ sản sàng trở lại du lịch của du khách Việt" do Công ty cung cấp các giải pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu cho ngành du lịch và khách sạn - The Outbox Company (Outbox) vừa phát hành, điểm sáng trong xu hướng tâm lý là du lịch bắt đầu lạc quan hơn về tình hình tài chính của bản thân và nhịp sống bắt đầu bình thường cũng khiến họ bớt lo ngại hơn về ảnh hưởng của dịch bệnh.
Du lịch nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong lộ trình phục hồi của ngành du lịch, với đa phần du khách có xu hướng ưa chuộng du lịch biển đảo hoặc nghỉ dưỡng.
Mở cửa du lịch: Việt Nam khôi phục chính sách miễn thị thực, Hà Nội mở lại loạt điểm tham quan