Ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2021, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa với 2,92 triệu lượt khách, bằng lượng khách 7 tháng đầu năm 2021, giảm 57,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,17 nghìn tỷ đồng, giảm 66,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 8 và 9/2021 Hà Nội không có khách du lịch.
Du lịch nỗ lực thích ứng
Để từng bước thích ứng với điều kiện tình hình mới, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã nỗ lực xây dựng nhiều chương trình phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Gần đây nhất, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và Công ty lữ hành Hanoitourist tổ chức khảo sát các điểm di tích, di sản quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ Hà Nội với mục đích đánh giá lại tiềm năng du lịch phố cổ Hà Nội, từ đó hình thành những sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô sau dịch COVID-19.
Ngoài việc tham quan các di tích, di sản nổi tiếng của phố cổ, đoàn cũng khảo sát một số tuyến phố cổ có thể tạo sự kết nối phù hợp trong việc xây dựng sản phẩm du lịch như: Phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Thiếc, Hàng Đồng, Lãn Ông, Hàng Mã...
Du khách sẽ được trải nghiệm các sản phẩm du lịch phố cổ bằng xe điện. Với bối cảnh mới "thích ứng an toàn với dịch", Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị để tăng tính kết nối các điểm di tích, di sản bằng những tour, tuyến mới, hấp dẫn hơn, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm phố cổ.
Hay mới đây là tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" là một trong những hành trình đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn để du khách lựa chọn khi muốn tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội – nơi hội tụ khí thiêng và tinh hoa sông núi đất nước.
Đồng thời, góp phần đa dạng hóa các hoạt động để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm khác biệt, góp phần thu hút khách tham quan.
Du lịch xanh, lưu trú xanh
Được biết, Sở Du lịch Hà Nội đã có chủ trương xây dựng điểm "lưu trú xanh" dành cho khách cách ly tại các khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Tới đây, ngành du lịch Hà Nội sẽ triển khai việc kết nối các "điểm du lịch xanh" với những "doanh nghiệp lữ hành xanh" để thực hiện "hành trình du lịch xanh" cho du khách đủ điều kiện về tiêm vắc xin.
Tuy nhiên, việc xây dựng những "hành trình xanh", du lịch thích ứng trong điều kiện mới vẫn có những rào cản. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị đầy đủ, với việc nhân sự được vắc xin, sản phẩm đã được xây dựng cùng phương án tổ chức an toàn. Nhưng còn phụ thuộc vào việc các địa phương có sẵn sàng đón khách, sẵn sàng tổ chức "lưu trú xanh", "điểm đến xanh", "nhân lực xanh" hay không. Trên các tuyến du lịch giữa các vùng xanh có thể phải đi qua vùng đỏ hoặc có những vùng xanh chưa đón khách… Vì vậy, rất cần nỗ lực, hợp tác của các địa phương có điểm du lịch, hoặc các địa phương trên lịch trình di chuyển của đoàn.
Cùng với đó, theo đại diện Hội Lữ hành Hà Nội các địa phương cũng cần chủ động quảng bá tới người dân, khách du lịch về các hoạt động du lịch trong điều kiện mới vì sau hơn một năm khó khăn, các doanh nghiệp đã cạn kiệt nguồn lực, rất khó đầu tư cho việc quảng bá sản phẩm một cách bài bản.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên cho biết, nhiều hình thức du lịch mới ít có thời gian vận hành thử nghiệm trong thực tế, nên chưa đánh giá được hết độ rủi ro. Do đó, cần sự chung tay của các ngành, các địa phương để du lịch từng bước có thể phục hồi.
Mời bạn xem thêm video:
Bản tin COVID-19 của Báo Sức khỏe&Đời sống