Du lịch chữa bệnh tại xứ sở kim chi

04-05-2010 16:15 | Quốc tế

Tại Hàn Quốc, du lịch chữa bệnh đang được coi như một ngành công nghiệp dịch vụ đem lại lợi nhuận cao. Đặc biệt, sau khi Luật Y tế Hàn Quốc được sửa đổi,

        Theo kết quả khảo sát của McKinsey, một công ty tư vấn hàng đầu của Mỹ, thì thị trường chăm sóc sức khỏe toàn cầu sẽ có triển vọng đạt khoảng 100 tỷ USD vào năm 2012. Thêm vào đó, sẽ có khoảng từ 15 triệu đến 50 triệu bệnh nhân đi ra nước ngoài để tìm dịch vụ y tế tốt với giá phải chăng. Như vậy, du lịch chữa bệnh thực sự là một ngành công nghiệp dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Tại Hàn Quốc, du lịch chữa bệnh đang được coi như một ngành công nghiệp dịch vụ đem lại lợi nhuận cao. Đặc biệt, sau khi Luật Y tế Hàn Quốc được sửa đổi, việc thu hút và môi giới hoạt động du lịch chữa bệnh cho các bệnh nhân người nước ngoài chính thức được chấp thuận, thị trường chăm sóc sức khỏe cấp độ toàn cầu đang trở nên sôi động hơn.

Trong bối cảnh du lịch chữa bệnh được xúc tiến như một động lực tăng trưởng mới, Tổng công ty Du lịch Hàn Quốc đã tổ chức hội nghị này nhằm thu hút bệnh nhân nước ngoài. Đặc biệt, Tổng công ty đã mời 105 quan khách đến từ 15 nước như Xinh-ga-po, Cô-oét, Ca-dăc-xtan, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản để quảng bá mạnh mẽ hơn thị trường y tế của Hàn Quốc. Những người tham gia thuộc các đại lý du lịch chữa bệnh khác cũng đã chia sẻ những ví dụ tiêu biểu về nước mình. Ông Liang Chen, đại diện trang web chuyên ngành du lịch chữa bệnh Trung Quốc có tên gọi "iface", đánh giá Hàn Quốc chính là điểm đến của ngành du lịch chữa bệnh.

Vậy Hàn Quốc có sức cạnh tranh gì trong thị trường mới này? Giáo sư Jung Ki-taek thuộc Khoa Quản trị kinh doanh y tế Trường đại học KyungHee, nói về ưu điểm của dịch vụ y tế Hàn Quốc: "Hàn Quốc có thể trở thành trung tâm của châu Á do các thế mạnh về tiêu chuẩn thiết bị, nhân lực, tính năng động và cởi mở. Như mọi người cũng biết, lĩnh vực phát triển mạnh đầu tiên của Hàn Quốc phải kể đến khoa phẫu thuật chỉnh hình và da liễu cũng như kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, tương tự như ngành bán dẫn, lĩnh vực như robot phẫu thuật, phẫu thuật dạ dày, tim hay thay khớp của Hàn Quốc có thể nói đang đứng đầu thế giới nhờ "đôi bàn tay khéo léo" của người Hàn. Xét về giá cả, dịch vụ y tế tại Hàn Quốc cũng chỉ bằng khoảng 1/3 - 1/6 giá của Mỹ và đây cũng là một ưu điểm lớn."

Tới Trung tâm điều trị Quốc tế của Bệnh viện Xê-vê-ran, Trường đại học Yon-xây, nhiều người sẽ nhầm tưởng đang ở nước ngoài bởi số lượng bệnh nhân người ngoại quốc quá đông nơi đây. Các y tá đang tiếp bệnh nhân với khả năng ngoại ngữ trôi chảy. Giám đốc Trung tâm điều trị quốc tế của Bệnh viện Xê-vê-ran, In Yo-han có vẻ ngoài thân thiện với mái tóc nâu và đôi mắt xanh. Ông có khả năng nói chuyện với khiếu hài hước làm bệnh nhân đang đau đớn cũng cảm thấy vui vẻ. Dưới sự dẫn dắt của ông trong 18 năm, Trung tâm điều trị quốc tế của Bệnh viện Xê-vê-ran đã có nhiều thay đổi và phát triển: "Hiện hàng ngày có tới 80 đến 100 bệnh nhân đến khám. Chúng tôi cũng tiến hành dịch vụ kiểm tra sức khỏe để cấp thị thực cho 50 người một ngày, nên tính ra mỗi tháng Trung tâm tiếp khoảng 3.000 người".

Tại Bệnh viện Da liễu & Phẫu thuật chỉnh hình A-na-li chi nhánh quận Kang-nam, Sơ-un, bác sĩ Son Ho-chan đang tư vấn cho hai vị khách tham quan người Nhật qua một thông dịch viên. Cô Tomi Rika cho biết, đây là lần đầu tiên cô sang Hàn Quốc mặc dù trước kia cô đã rất muốn tới đây sau khi xem phim Hàn Quốc. Cô đã đưa kế hoạch "chăm sóc da" vào chương trình tham quan của mình để vừa giải tỏa mệt mỏi, vừa làm đẹp da. Bệnh viện A-na-li là nơi thu hút bệnh nhân nước ngoài sôi nổi nhất. Khách nước ngoài bắt đầu tìm đến kể từ khi bệnh viện mở cửa lần đầu tiên tại My-ong-đong, Sơ-un năm 2000. Việc chăm sóc da và phẫu thuật chỉnh hình đã chứng tỏ được dịch vụ y học nổi trội của Hàn Quốc và cũng là lĩnh vực dễ tiếp cận nhất đối với khách nước ngoài. Giám đốc Lee Sang-joon cho biết, để thu hút bệnh nhân nước ngoài chính cần phải quảng bá mạnh: "Điều quan trọng nhất là phải tích cực quảng bá".

Bên cạnh đó, chính phủ giữ một vai trò quan trọng để công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu thành công. Viện phát triển ngành y tế Hàn Quốc đã thành lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn cầu để phụ trách công tác thu hút bệnh nhân nước ngoài. Các chuyên gia y tế tại đây phục vụ 24/24 giờ bằng 5 thứ tiếng Anh, Nhật, Trung, Nga và Ả Rập để giúp bệnh nhân nước ngoài giải quyết những bất đồng liên quan. Giám đốc Jang Kyung-won cho biết thêm: "Khó khăn lớn nhất của bệnh viện bây giờ là trở ngại về ngôn ngữ nên chúng tôi đang cho đào tạo các thông dịch viên y tế chất lượng cao”. Dự đoán, năm 2010, số bệnh nhân người nước ngoài sẽ lên tới khoảng 100 nghìn người và nguồn nhân lực được tuyển dụng có triển vọng đạt 6 nghìn người. Trong đó, các thông dịch viên y tế chuyên nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Quỳnh Diệp (Theo KBS)


Ý kiến của bạn