Du khách Việt từ chối nhận tiền quyên góp trên 10.000 USD

06-11-2014 10:59 | Quốc tế
google news

Số tiền quyên góp cho du khách Việt Nam Phạm Văn Thoại vừa bị lừa tiền ở khu mua sắm Sim Lim Square, Singapore tính đến ngày 6.11 đã tăng lên trên 10.000 USD

Số tiền quyên góp cho du khách Việt Nam Phạm Văn Thoại vừa bị lừa tiền ở khu mua sắm Sim Lim Square, Singapore tính đến ngày 6.11 đã tăng lên trên 10.000 USD (trên 212 triệu đồng). Nhưng Thoại tuyên bố từ chối nhận số tiền này.

Ảnh chụp màn hình mẫu tin kêu gọi quyên góp tiền cho Phạm Văn Thoại (người bật khóc trong ảnh) từ trang Indiegogo

Một người Singapore tên Gabriel Kang, làm việc tại một công ty nhỏ ở Singapore, đã lên trang Indiegogo kêu gọi quyên ít nhất 1.350 USD (28,6 triệu đồng) để mua một chiếc iPhone 6 cho Thoại, người vừa “bị lừa tiền” ở khu mua sắm Sim Lim Square, Singapore.

Chiến dịch gây quỹ cho anh Thoại trên trang Indiegogo bắt đầu từ ngày 4.11 và sẽ kết thúc vào ngày 12.11. Đến ngày 6.11, tổng số tiền quyên được lên đến 10.386 USD (220 triệu đồng).

Trong bài viết kêu gọi quyên tiền, ông Kang cho rằng đây là vụ lừa đảo của cửa hàng điện thoại Mobile Air. Ông Kang kêu gọi cộng đồng chung tay quyên tiền giúp anh Thoại và tuyên bố sẽ bỏ tiền túi ra nếu số tiền quyên được trong vòng 8 ngày tới không đủ chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Lianhe Wanbao (Singapore), Thoại, 28 tuổi, nói anh sẽ không nhận số tiền quyên góp này. Thoại cho biết anh đã được một doanh nhân giúp 550 SGD và đã dùng số tiền này để mua điện thoại. "Tôi mất 550 SGD. Tôi đã nhận 550 SGD từ một người hảo tâm. Tôi cảm ơn tấm lòng của mọi người nhưng tôi không muốn nhận hơn những gì tôi đã mất", Thoại nói với Lianhe Zaobao.

Theo tờ The Straits Times (Singapore) ngày 4.11, khi đến Singapore du lịch với bạn gái, anh Thoại (được cho là một công nhân), muốn mua cho bạn gái iPhone 6 để làm quà sinh nhật cho cô.

Anh Thoại, được cho là có mức lương chưa tới 4 triệu đồng/tháng, đã bỏ ra 950 SGD (trên 16 triệu đồng) để mua iPhone 6 tại cửa hàng điện thoại Mobile Air, ở khu Sim Lim Square, Singapore. Vì không rành tiếng Anh, nên anh Thoại đã ký hợp đồng và chuẩn bị rời khỏi cửa hàng thì được yêu cầu trả thêm 1.500 SGD (25 triệu đồng) phí bảo hành, nếu không trả thì không giao máy.

Không thể trả nổi phí bảo hành, anh Thoại quỳ gối khóc xin nhân viên và ông chủ cửa hàng tên Jover Chew trả lại số tiền mà anh làm lụng vất vả mới kiếm được. Sau đó, anh Thoại chỉ được trả lại phân nửa số tiền khi cảnh sát vào cuộc.

“Những vụ lừa đảo như thế này không được phép tiếp tục diễn ra ở Singapore”, ông Kang cho hay.

Có ít nhất 10 độc giả gửi thư đến tòa soạn The Straits Times, bày tỏ mong muốn giúp đỡ Thoại. Một trong số những người này cho rằng ông không muốn vụ việc này làm tổn hại “thanh danh” của Singapore.

Một số độc giả khác cảm động vì anh Thoại làm việc vất vả kiếm tiền sắm iPhone 6 cho bạn gái và một công ty thiết kế website ở Singapore bày tỏ nhã ý tặng iPhone 6 cho Thoại.

Thoại không phải là nạn nhân đầu tiên. Một sinh viên quốc tế 19 tuổi cho The Straits Times biết cô cũng từng bị “lừa tiền” tại cửa hàng điện thoại Mobile 22 tương tự như Thoại.

 

 


Ý kiến của bạn