Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn đang phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN

14-05-2020 17:53 | Quốc tế

SKĐS - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết quan điểm của Việt Nam liên quan đến thông tin cho rằng Việt Nam mong muốn duy trì chủ tịch luân phiên ASEAN thêm một năm để bù đắp lại thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Ngày 14/05/2020, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến thông tin cho rằng Việt Nam mong muốn duy trì chủ tịch luân phiên ASEAN thêm một năm để bù đắp lại thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Hiện Việt Nam đang tập trung làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Thời gian qua, dù có những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò Chủ tịch trong thúc đẩy đoàn kết, chủ động thích ứng của ASEAN trước dịch bệnh, tiếp tục duy trì đà hợp tác, triển khai hiệu quả các ưu tiên trong năm 2020.

Trong ASEAN chưa có ý kiến nào đề nghị kéo dài nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam.

*Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Reuters về việc Chính phủ Việt Nam có lạc quan về khả năng chữa khỏi cho bệnh nhân phi công người Anh hay không, Người phát ngôn khẳng định:  Với tinh thần nhân đạo, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã tập trung, nỗ lực điều trị các bệnh nhân nước ngoài, đa số trong số họ đã được điều trị khỏi bệnh và nhiều người đã trở về nước.

Riêng đối với trường hợp phi công người Anh, do có bệnh lý nền nên có những chuyển biến xấu. Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng rằng với nỗ lực cao nhất, các cơ quan y tế Việt Nam, các chuyên gia và bác sỹ giỏi nhất của Việt Nam sẽ tập trung điều trị và cứu chữa cho bệnh nhân người Anh này. Chúng tôi mong muốn bệnh nhân người Anh có thể sớm hồi phục được sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường.

*Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến câu hỏi đề nghị cho biết các biện pháp của Việt Nam nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Mặc dù dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới và khu vực, nhưng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, đến nay Việt Nam cơ bản đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Đây là một cơ sở rất quan trọng để củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với Việt Nam.

Bên cạnh phòng chống dịch hiệu quả, Chính phủ nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để củng cố nền tảng, nâng cao sức kháng chịu và thích ứng của nền kinh tế. Với chủ trương này, Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách, biện pháp phục hồi kinh tế trong và sau khủng hoảng COVID-19 như sau: Bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng, giao thương hàng hóa, dịch vụ trong nước cũng như giữa Việt Nam với bên ngoài; Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, logistics…; Tích cực triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác; Hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19 gây ra để tiếp tục triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó tạo điều kiện cho chuyên gia, lao động trình độ cao vào Việt Nam làm việc nhưng vẫn bảo đảm phòng chống dịch.

* Trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Bộ Ngoại giao trước  thông tin ngày 11/5 vừa qua, vệ tinh ISI đã công bố ảnh cho thấy hoạt động của 2 máy bay của Trung Quốc tại  Đảo Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. “Mọi hoạt động của các bên tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị. Trong tình hình hiện tại, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp hơn tình hình ở Biển Đông” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự tới Đá Chữ Thập

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14/5, trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Bộ Ngoại giao trước thông tin ngày 11/5 vừa qua, vệ tinh ISI đã công bố ảnh cho thấy hoạt động của 2 máy bay quân sự của Trung Quốc tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. “Mọi hoạt động của các bên tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị. Trong tình hình hiện tại, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp hơn tình hình ở Biển Đông” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trước thông tin một nhóm tàu Trung Quốc đi vào  vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam (EEZ), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông. "Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ các quy định liên quan của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông" - Người phát ngôn nêu rõ.

HT


Hải Yến
Ý kiến của bạn