Dự báo xuất hiện đa phong cách âm nhạc

26-05-2008 16:34 | Văn hóa – Giải trí

Vòng thử giọng trực tiếp của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) khu vực phía Bắc vừa kết thúc (19 - 22/5) với sự tham gia của 45 thí sinh. Vòng thử giọng khu vực phía Nam sẽ thực hiện trong đầu tháng 6 tới. Tuy đây mới chỉ là việc “chọn mặt” ở vòng ngoài nhưng đã ít nhiều dự báo sẽ xuất hiện sự đa phong cách trong SMĐH năm nay.

Trúc Ninh

Vòng thử giọng trực tiếp của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) khu vực phía Bắc vừa kết thúc (19 - 22/5) với sự tham gia của 45 thí sinh. Vòng thử giọng khu vực phía Nam sẽ thực hiện trong đầu tháng 6 tới. Tuy đây mới chỉ là việc “chọn mặt” ở vòng ngoài nhưng đã ít nhiều dự báo sẽ xuất hiện sự đa phong cách trong SMĐH năm nay.

Ít lặp ca khúc...

 Thí sinh Võ Hoàng Yến.
Bốn ngày thử giọng ở khu vực phía Bắc, 45 thí sinh thể hiện những ca khúc “tủ” được chuẩn bị từ trước. Năm nay, việc lựa chọn ca khúc của các thí sinh ít bị trùng lặp nhiều như các năm trước. Nhiều bài hát mới toanh của các tác giả trẻ được các thí sinh mạnh dạn lựa chọn và thể nghiệm. Điều này ít nhiều cũng tạo nên cái “mới” cho SMĐH năm nay.

Có vẻ như các thí sinh đã sợ sự “dị ứng” của Hội đồng nghệ thuật và khán giả đối với những bài hát cũ nên lần này họ đầu tư tìm chọn bài hát. Và giải pháp an toàn là chọn những bài hát của các tác giả trẻ xuất hiện trong thời gian gần đây. Chính vì vậy mà số lượng bài hát từ sân chơi “Bài hát Việt” được các thí sinh sử dụng khá nhiều như các sáng tác của các nhạc sĩ Giáng Son, Lưu Hương Giang, Hồ Hoài Anh, Đức Trí, Lê Minh Sơn, Tường Văn... Phần lớn đây đều là những tác giả trẻ và các sáng tác của họ đều mang màu sắc đương đại, đạt được đúng tiêu chí: mới, trẻ trung, có nhiều “đất” để “phô diễn” kỹ thuật. Cũng có những ca khúc lần đầu tiên được thể hiện trên sân khấu SMĐH như Khát khao tôi của nhạc sĩ Dương Cầm. Hay những trường hợp thí sinh tự thể hiện ca khúc do chính mình sáng tác như Hoàng Anh Khang, Đỗ Ngọc Cầm (tức nhạc sĩ trẻ Dương Cầm)... cho thấy các thí sinh tham gia năm nay dám bạo dạn để đột phá.

Mặc dù năm nay, số lượng ca khúc mà các thí sinh lựa chọn được cải thiện hơn rất nhiều về độ “tươi mới” nhưng không phải thí sinh nào cũng khôn ngoan để lựa chọn đúng bài hát phù hợp. Đã có không ít những thí sinh bị lạc giọng vì chọn bài hát quá sức mình, và cũng có những bài hát chỉ có thể mang tính trình diễn cho phong trào sinh viên là phù hợp. Thí sinh Doãn Ngọc Linh đã phí sức khi cố gắng thể hiện ca khúc Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An; hay thí sinh Hồ Như Quỳnh (em họ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương) lại gào đến vỡ giọng khi cô lựa chọn một ca khúc vượt quá ngưỡng giọng mình - Lời yêu xa của An Hiếu; Thí sinh Nguyễn Sơn Tùng (Hải Phòng) chọn bài hát rock Tìm lại (nhóm Microwave) nhưng lại không có “lửa” và quá vụng về trong việc lắc lư đầu bắt chước một rocker thực thụ...

Thấp thoáng những giọng ca “bắt chước”

 Thí sinh Nguyễn Nhật Thu.

Việc na ná giống phong cách biểu diễn của các ca sĩ đi trước là điều rất dễ nhận thấy ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ. Vòng thử giọng SMĐH diễn ra vừa qua cũng thấy thấp thoáng nhiều hình mẫu của Ngọc Khuê, Đoan Trang, Lệ Quyên, Mỹ Dung, Tùng Dương...

SMĐH năm nay ẩn chứa sự đa phong cách âm nhạc bởi các thí sinh đã lựa chọn nhiều phong cách âm nhạc ngay trong vòng thử giọng như pop ballat, R&B, rock, dân gian đương đại, dance, hip-hop, techno... Đặc biệt, nhiều thí sinh chuẩn bị phần vũ đạo khá tốt như Nguyễn Thị Trà My, Nguyễn Mạnh Quân... Điều này khiến cho người xem có thể hy vọng, sẽ có nhiều giọng hát mới và những cá tính âm nhạc độc đáo được thể hiện trên sân khấu SMĐH năm nay. Có thể năm nay, các thí sinh sẽ chỉn chu hơn trong phần biểu diễn của mình (kết hợp âm nhạc hát vũ đạo) chứ không chỉ đơn thuần là hát. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại một không khí sôi động và hấp dẫn cho sân khấu SMĐH.

Năm nay, bên cạnh những gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình vì đã xuất hiện nhiều tại các cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình như: Nguyễn Ngọc Minh (top 3 Vietnam Idol 2007); Trịnh Đan Duy Anh, Trần Thị Thu Hường (thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh 2007), cũng có một số gương mặt là các ca sĩ đã trình diễn nhiều trên các sân khấu lớn nhỏ như: Nguyễn Khắc Hiếu (nhóm Tình bạn), Nguyễn Thị Trà My (nhóm Doremi), Mạnh Quân (nhạc sĩ Mạnh Quân từng có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích), Đinh Phương Thủy, ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Công an Nhân dân...

Điểm mới của SMĐH năm nay là việc lựa chọn thí sinh vào vòng chung kết toàn quốc sẽ không có sự cào bằng khu vực. Có nghĩa là, nếu thí sinh ở khu vực phía Bắc hát tốt thì có thể số lượng thí sinh sẽ nhiều hơn phía Nam hoặc ngược lại. Năm nay, bên cạnh 3 thí sinh được đặc cách là Hà Linh, Hoàng Nghiệp, Thu Phượng (đã đoạt giải cuộc thi Sao Mai 2007), Ban tổ chức còn linh động lựa chọn số lượng thí sinh tham gia vòng chung kết. Có thể sẽ không dừng lại ở con số 12 thí sinh vào vòng chung kết toàn quốc như mọi năm nếu như Ban tổ chức nhận thấy chất lượng thí sinh tốt và có nhiều thí sinh bằng điểm nhau. NSƯT Huyền Thanh khẳng định, Ban tổ chức chỉ quan tâm đến chất lượng của thí sinh và nếu có nhiều giọng hát hay thì Ban tổ chức sẽ nới rộng số lượng người vào vòng chung kết.

Đêm đầu tiên của vòng chung kết SMĐH sẽ chính thức diễn ra vào 29/6 tới và được tường thuật trực tiếp trên VTV3. Năm nay, vòng chung kết SMĐH sẽ diễn ra ngay tại sân khấu của trường quay Đài truyền hình Việt Nam.


Ý kiến của bạn