Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, các trạm xe bỏ không, lãng phí, nhếch nhác.
Trao đổi với PV báo Sức khoẻ &Đời sống về dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội vì sao vẫn chưa thể đi vào hoạt động, đại diện Sở GTVT thành phố Hà Nội cho biết, dự án không gặp khó khăn về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ. Nguyên nhân dự án chưa thể hoạt động chính là do số lượng xe nhập để vận hành giai đoạn 1 khá lớn, trong đó có cả xe đạp điện. Chính vì vậy cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.
Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị nhà đầu tư trong tháng 7/2023 cần bố trí đủ 1 số lượng xe nhất định trước, sau đó đưa vào hoạt động ở các trạm trung tâm, có đông hành khách đi lại.
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, đại diện phía TNGo (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam) cho biết hiện khu vực Hà Nội vẫn đang trong quá trình triển khai dự án nên vẫn chưa thể đưa vào hoạt động, người dân Thủ đô sẽ cần "chờ thêm một thời gian nữa".
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). UBND thành phố Hà Nội cũng hoàn toàn thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Sở GTVT.
Thế nhưng vì một vài lý do, dự án vẫn chưa được triển khai, các mốc giai đoạn nhằm giúp người dân tiếp cận và tạo thói quen sử dụng xe đạp công cộng đều không thể thực hiện.
Hình ảnh các trạm xe đạp công cộng vẫn trong trạng thái "bỏ hoang" tại Hà Nội:
Dự án “Xe đạp đô thị” được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện có tổng cộng 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm): Ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng.
Được biết, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn đầu. Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.
Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, dự án mở rộng vùng phục vụ: Tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa chọn cụ thể.
Xem thêm video được quan tâm:
Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam Thu Hút Hàng Nghìn Người Tham Gia.