Dự án Luật Viên chức (sửa đổi): Viên chức không được gây bè phái, mất đoàn kết, đùn đẩy công việc

22-10-2025 12:28 | Thời sự
google news

SKĐS - Sáng 22/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thay mặt cơ quan soạn thảo trình Quốc hội Tờ trình dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Dự thảo Luật quy định cụ thể các việc viên chức không được làm như: tham ô, xúc phạm nhân phẩm người khác, gây bè phái…

Không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị thôi việc

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, dự thảo Luật quy định về những việc viên chức không được làm như: trốn tránh, thoái thác, đùn đẩy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý nghỉ việc, bỏ việc; có hành vi tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trục lợi, nhũng nhiễu; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp…

Cùng với đó, dự thảo Luật cũng quy định quyền về tiền lương, tiền thưởng, cụ thể: được hưởng tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác trên cơ sở kết quả, hiệu quả công việc theo vị trí việc làm đảm nhiệm; được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, công tác phí; viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Dự án Luật Viên chức (sửa đổi): Viên chức không được gây bè phái, mất đoàn kết, đùn đẩy công việc- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình dự án Luật Viên chức (sửa đổi).

Tại các Điều 15, 16, 17, 18 về tuyển dụng viên chức, dự thảo Luật quy định: việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu thực tế của đơn vị sự nghiệp công lập, vị trí việc làm, quỹ tiền lương và nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp công lập.

Nguyên tắc tuyển dụng viên chức phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan; tuyển dụng đúng nhu cầu sử dụng thực tế và quy định của pháp luật; người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển. Việc tuyển dụng viên chức vào vị trí việc làm được thực hiện thông qua thi tuyển, xét tuyển và cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng viên chức theo phân cấp, ủy quyền của bộ, ngành, UBND cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng thiết kế các Điều từ 24 đến 26 về đánh giá viên chức, cụ thể: việc đánh giá viên chức phải bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, khách quan, xuyên suốt, liên tục, đa chiều; nội dung đánh giá phải được định lượng trên cơ sở các tiêu chí gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ theo từng vị trí việc làm.

Căn cứ vào kết quả theo dõi, đánh giá, quy chế đánh giá của đơn vị, viên chức được xếp loại chất lượng hằng năm theo các mức sau: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ; không hoàn thành nhiệm vụ.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng định kỳ hoặc hằng năm, cấp có thẩm quyền quyết định: thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; thực hiện chế độ tiền lương, chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền; thực hiện khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng theo quy định; xem xét, bố trí vào vị trí việc làm phù hợp ở trình độ thấp hơn hoặc cho thôi việc đối với trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chuyển đổi phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Thẩm tra dự án Luật Viên chức, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho biết, Ủy ban cơ bản tán thành với việc chuyển đổi phương thức quản lý viên chức theo vị trí việc làm (Điều 3) để phù hợp với xu thế cải cách khu vực công hiện nay, đáp ứng yêu cầu "đổi mới mạnh mẽ phương pháp tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị" tại Kết luận số 121-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Dự án Luật Viên chức (sửa đổi): Viên chức không được gây bè phái, mất đoàn kết, đùn đẩy công việc- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng.

Từ đó, góp phần tạo cơ sở pháp lý để thực hiện trả lương viên chức theo vị trí việc làm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với phương thức quản lý cán bộ, công chức được quy định tại Luật Cán bộ, công chức.

Cùng với đó, Ủy ban tán thành quy định tại Điều 13 về việc viên chức được ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mà không trái với thỏa thuận tại hợp đồng làm việc và pháp luật không cấm, nhằm tận dụng năng lực, kinh nghiệm chuyên môn trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức để đóng góp cho xã hội, tăng thu nhập chính đáng cho viên chức.

Tại Điều 18 quy định về thẩm quyền tuyển dụng viên chức, Ủy ban cơ bản tán thành và nhận thấy quy định này bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đã và đang được thực hiện trong hệ thống chính trị thời gian qua, góp phần phát huy tính tự chủ, sáng tạo của các đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Đối với hợp đồng làm việc đối với viên chức (Điều 20), Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát các quy định đặc thù của hợp đồng làm việc đối với viên chức, đặc biệt là nội dung khác với Bộ luật Lao động để quy định ngay tại dự thảo Luật, làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết; đồng thời bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, vì quy định này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền làm việc của công dân theo quy định của Hiến pháp, cần được quy định cụ thể tại Luật.

Dự án Luật Viên chức (sửa đổi): Viên chức không được gây bè phái, mất đoàn kết, đùn đẩy công việc- Ảnh 3.ĐBQH đề nghị minh bạch cơ chế thu nhập tăng thêm cho viên chức

SKĐS - Sáng 1/10, tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 8, các ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về nhóm lĩnh vực pháp luật, tư pháp, trong đó có dự án Luật Viên chức (sửa đổi).


Lê Bảo - Dương Tú
Ý kiến của bạn