Ông Nguyễn Phú Cường cho biết, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) với 129 lượt ý kiến ĐBQH phát biểu. Đa số ý kiến ĐBQH tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Đấu thầu (sửa đổi) và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo Luật.
Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 100 điều (giữ nguyên số chương, tăng thêm 2 điều). Trong đó: bỏ 4 điều và thêm 6 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi nội dung 55 điều, chỉnh sửa câu chữ, kỹ thuật văn bản 25 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, những nội dung trên đã được cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo thống nhất tiếp thu, giải trình, chỉnh lý nhiều nội dung.
Một số ý kiến còn khác nhau tại dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) được ông Nguyễn Phú Cường trình bày gồm: Về đối tượng điều chỉnh; Về chỉ định thầu (Điều 23); Về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt (Điều 31, 32); Vấn đề đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất (điểm a khoản 3 Điều 2 , Điều 48); Về trình tự, thủ tục phê duyệt đề xuất dự án đầu tư kinh doanh; Về quy định đối với điều ước quốc tế, thỏa thuận vay; Về đấu thầu trước (Điều 43); Về đấu thầu qua mạng, lộ trình thực hiện (Điều 52-54); Về mua thuốc, vật tư y tế (Điều 23, 28, 55-58).
Đối với vấn đề về mua thuốc, vật tư y tế (Điều 23, 28, 55-58), ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, đây là nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn thời gian gần đây. Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách rất chú trọng về nội dung này.
Dự thảo luật cũng đã dành nhiều điều, khoản để quy định về vấn đề mua thuốc, trang thiết bị y tế.
Trong đó, tại Điều 23 về chỉ định thầu quy định áp dụng chỉ định thầu đối với "Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị y tế, xây lắp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân"; Điều 28 về Hình thức "đàm phán giá" được quy định áp dụng riêng đối với "các gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; thuốc, dược liệu chỉ có từ 1 đến 2 nhà sản xuất và trường hợp đặc thù khác"; Chương V (từ điều 55 đến điều 58) quy định về "mua sắm tập trung, mua thuốc"…
Ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, các quy định về mua thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã và đang diễn ra trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, một số quy định mới còn ý kiến khác nhau, cụ thể như: có ý kiến cho rằng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 về gói thầu "phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay" có thể dẫn đến lạm dụng chỉ định thầu; Điều 57 còn có ý kiến khác nhau về việc quy định Danh sách nhà thầu (tại khoản 1); Dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 57 để áp dụng cho các trường hợp mua hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp trang thiết bị y tế để sử dụng hóa chất, sinh phẩm đó, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng máy đặt, máy mượn để xét nghiệm tại các bệnh viện hiện nay.