Dự án cảng Đình Vũ giai đoạn II: Những con số biết “nhảy”

22-12-2008 15:30 | Thời sự
google news

Sức khỏe & Đời sống đã phản ánh về chuyện lạ ở 11 dự án đầu tư công trình cảng Hải Phòng “Công trình hàng trăm tỷ đồng không bảo hiểm”.

Sức khỏe & Đời sống đã phản ánh về chuyện lạ ở 11 dự án đầu tư công trình cảng Hải Phòng “Công trình hàng trăm tỷ đồng không bảo hiểm”. Trong số báo này, chúng tôi tiếp tục đề cập những sai phạm cụ thể tại Dự án cảng Đình Vũ giai đoạn II do cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Ghi sai hợp đồng, ghi nhầm hồ sơ?

Cảng Đình Vũ giai đoạn II nằm trên sông Cấm, tiếp giáp phía hạ lưu cảng Đình Vũ giai đoạn I, thuộc bán đảo Đình Vũ Hải Phòng, cách khu chính cảng Hải Phòng khoảng 10km về phía hạ lưu với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 598.720 triệu đồng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó, từ năm 2005 – 2007 đầu tư xây dựng bến số 3, 4; đường và các công trình phụ trợ với kinh phí: 307.332.822.000 đồng. Từ năm 2008 - 2010 đầu tư xây dựng bến số 5, 6 và các công trình phụ trợ với kinh phí 291.387.715.000 đồng.

 Bốc dỡ hàng tại cảng Đình Vũ.
Dự án đang triển khai thực hiện bước 1 xây dựng bến số 3, 4 với tổng dự toán được phê duyệt tại Quyết định số 275 QĐ/KTCT ngày 8/2/2006 là hơn 261 tỷ đồng và được chia thành 7 gói thầu xây lắp. Hiện 4 gói thầu chính đang thực hiện (gói thầu số 5A xây dựng bến số 3 và san lấp mặt bằng; gói thầu số 5B xây dựng bến số 4 và san lấp mặt bằng; Gói thầu số 6A các công trình sau bến 3, 4; Gói thầu số 6B san lấp bãi hậu phương bến 3, 4).

Tuy nhiên, trong quá trình lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây lắp cho các công trình đã áp dụng không đúng quy định của Nhà nước làm tăng giá trị các gói thầu (5A, 5B, 6B) lên 2.723 triệu đồng. Quá trình thực hiện các gói thầu, tại gói thầu số 5A: Dự toán lập thiếu chính xác làm giá gói thầu tăng: 1.270 triệu đồng; gói thầu số 5B: Dự toán lập thiếu chính xác làm giá gói thầu tăng: 1.381 triệu đồng dẫn đến giá trúng thầu vượt giá trị gói thầu tính lại là: 1.374 triệu đồng.

Không những thế, quá trình đấu thầu, quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và phê duyệt kết quả trúng thầu ghi sai loại hợp đồng, tên hồ sơ trúng thầu ghi nhầm thành hồ sơ đơn giá trúng thầu sau thuế. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện các dự án đã không có kế hoạch đấu thầu tổng thể của dự án, chỉ có kế hoạch đấu thầu cho từng giai đoạn, từng gói thầu là vi phạm Luật Đấu thầu. Quá trình chấm thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu không phát hiện ra các sai sót trong quá trình phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định như trong liên danh của hồ sơ dự thầu gói thầu 6B năng lực tài chính của nhà thầu (chỉ có báo cáo tài chính 2 năm) không đạt với yêu cầu của hồ sơ mời thầu quy định là 3 năm nhưng vẫn được trúng thầu. Chưa đủ căn cứ để nghiệm thu, thanh toán vận chuyển đổ bỏ bùn đất nạo vét là hơn 3.271 triệu đồng. Gói thầu số 5A, chưa đủ hồ sơ xác định khối lượng bùn đất nạo vét vận chuyển đổ bỏ nhưng tư vấn giám sát, Công ty CP tư vấn XD cảng đường thủy và chủ đầu tư, cảng Hải Phòng đã nghiệm thu cho nhà thầu là: 67.169m3. Gói thầu số 5B: Chưa đủ hồ sơ xác định khối lượng bùn đất nạo vét vận chuyển đổ bỏ nhưng tư vấn giám sát, chủ đầu tư đã nghiệm thu cho nhà thầu là: 26.652,6m3.

 Một góc cảng Hải Phòng.
Không đủ năng lực vẫn được hành nghề

Quá trình thực hiện dự án, một số tư vấn giám sát không đủ điều kiện năng lực theo quy định, không có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát nhưng chủ đầu tư vẫn chấp thuận để thực hiện công tác giám sát gói thầu số 5A, 5B. Từ đó đã dẫn đến nhiều sai sót như tại gói thầu 5A, tư vấn giám sát không kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng. Không chấp thuận biện pháp thi công tổng thể, chi tiết nhưng vẫn để nhà thầu tiến hành thi công các hạng mục. Thiếu kiểm tra có hệ thống chất lượng vật liệu đưa vào công trường. Biên bản nghiệm thu công việc xây dựng không đầy đủ và rõ ràng. Thiếu các biên bản nghiệm thu các hạng mục bị che khuất của nhà thầu. Nhà thầu và tư vấn giám sát đã không tính toán lại khối lượng theo khối lượng thực tế, nghiệm thu trùng khối lượng cát đắp san lấp bãi sau bến số 3 sai tăng: 4.336m3.

Ngoài ra, tư vấn giám sát, nhà thầu nghiệm thu không đúng khối lượng ván khuôn hệ sàn đạo sau kè gói thầu 5A: Ngoài hiện trường không thi công nhưng tư vấn giám sát đã nghiệm thu đến đợt 2: Nghiệm thu 80% hệ sàn đạo thi công kè bờ (6286,66m2) trong khi thực tế thi công chỉ khoảng 8% (khoảng 400m2). Tư vấn giám sát, nhà thầu đã lập và xác nhận hồ sơ theo dõi lún cát đắp bãi sau bến sai với thực tế (tăng 34.800m3 cát đen).

Những thiếu sót sai phạm trên, trách nhiệm liên quan đến hàng loạt các đơn vị như TCT Hàng hải Việt Nam; cảng Hải Phòng; Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Hàng hải; TCT tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI); Viện kinh tế – Bộ Xây dựng; Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải - Bộ Giao thông Vận tải...

Anh Đào


Ý kiến của bạn