Dư âm Oscar 2015: Những người chiến thắng, thua cuộc và những bất ngờ lớn nhất

28-02-2015 07:26 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Về mặt số lượng tượng vàng, 2 phim Birdman và Grand Budapest Hotel (Khách sạn Grand Budapest) đã giành chiến thắng vang dội.

Về mặt số lượng tượng vàng, 2 phim Birdman và Grand Budapest Hotel (Khách sạn Grand Budapest) đã giành chiến thắng vang dội. Cùng lúc, đạo diễn Alejandro Inarritu đã nhận giải thưởng thuộc những lĩnh vực quan trọng nhất: phim xuất sắc nhất, đạo diễn, kịch bản gốc và ảnh xuất sắc.

Birdman là tác phẩm phim hài “âm tính” - câu chuyện của ngôi sao đối mặt với ngộ nhận của chính mình. Choáng ngợp sau vinh quang với vai diễn Batman (Người nhện), người hùng đinh ninh những tác phẩm tiếp theo sẽ gặt hái thành công quá dễ. Tuy nhiên, thực tế chứng tỏ những gì sau đó chỉ là cái xác không hồn, nghệ sĩ chìm đắm vào vòng nghiện ngập, thậm chí rất khó phân biệt lúc tỉnh, lúc mê.

Những người chiến thắng (từ phải sang) – Eddie Redymayne, Julianne Moore, Patricia Arquette và J.K. Simmons.

Về mặt số lượng tượng vàng, 2 phim Birdman và Grand Budapest Hotel (Khách sạn Grand Budapest) đã giành chiến thắng vang dội.

Grand Budapest Hotel của đạo diễn Wes Anderson đã nhận Oscar cho hóa trang, âm nhạc, trang phục và phối cảnh. Tác phẩm mô tả về sự khai sinh chủ nghĩa phát xít ở một nước cộng hòa hư cấu Trung Âu có tên là Bò tót. Câu chuyện được kể một cách khôi hài, nhưng dẫn đến những cuộc tranh luận nghiêm túc, những suy ngẫm về sự lựa chọn giữa chiến tranh và sự tàn bạo xuất hiện quá dễ dàng.

Trái lại, phim Whiplash (Dây buộc đầu roi) của Damien Chazelle đã nhận 3 tượng vàng. Ban giám khảo đánh giá cao diễn xuất của J.K. Simmons, nghệ thuật dựng phim và âm thanh. Whiplash là câu chuyện về nghệ sĩ bộ gõ nhạc jazz theo học Nhạc viện New York. Tư tưởng cầu toàn của sinh viên mới cọ sát với những đòi hỏi hà khắc của vị giáo sư (người hướng dẫn đồng thời là đao phủ). Tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt tại festival phim ở Sundance (giải công chúng).

Với vai diễn trong phim Motyl Still Alice (Bướm Still Alice), câu chuyện cảm động về cuộc chiến với những tai ương của chính mình, Julianne Moore đã nhận Oscar dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Chuyên gia ngôn ngữ danh tiếng, TS. Alice Howland nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) giai đoạn đầu. Lãng quên, thậm chí cả những chi tiết vụn vặt, họ tên, người thân và địa điểm đã gây sự hỗn loạn trong cuộc sống thường nhật, phá vỡ sinh hoạt gia đình và dẫn đến thất vọng. Cuối cùng, nữ nạn nhân buộc phải nỗ lực gấp bội - không chỉ về trí tuệ.

Tiếp theo, với Lý thuyết vạn vật, Eddie Redymayne đã nhận giải dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất. Chàng trai đã sắm vai thiên tài Stephen Hawking, nhà vật lý tương tự nữ người hùng Julianne Moore - buộc phải dung hòa những hạn chế về thể chất với ý chí lao động và phát triển. Hơn thế, bất chấp mọi tai ương của số phận, Hawking vẫn nỗ lực thỏa mãn khát vọng gần gũi, tình dục - tức thực hành cuộc sống bình thường một cách đầy đủ.

Xem ra tác phẩm Boyhood của Richard Linklater chính là thất bại lớn nhất của lễ trao giải năm nay. Đó là một thử nghiệm điện ảnh công phu - phim được xây dựng trong 12 năm, có nghĩa ghi chép (rất chính xác) quá trình trưởng thành và những thay đổi khi tác giả chọn chủ đề về thời gian. Tác phẩm chỉ nhận được 1 giải Oscar cho vai phụ của Patricia Arquette.

Buộc phải hài lòng với tượng vàng đơn lẻ là các tác giả những bộ phim Cuộc chơi những bí mật (chỉ nhận giải kịch bản được chuyển thể); Snajper (âm thanh) hoặc Interstellar (hiệu ứng đặc biệt). Được dự đoán sẽ gây ấn tượng, nhưng Foxcatcher hoàn toàn trắng tay.

(Theo PAP)

Vinh Thu

 

 

 


Ý kiến của bạn
Tags: