Đột kích phòng xét nghiệm COVID-19 Đồng Nai

19-07-2021 20:05 | Xã hội

SKĐS - Khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, bác sĩ, kỹ thuật viên (KTV) Phòng Xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR của 3 đơn vị (CDC Đồng Nai, Bệnh viện ĐK Đồng Nai và BVĐK Thống Nhất) phải làm việc rất vất vả, căng thẳng, thường xuyên làm việc “xuyên đêm” .

Hệ thống Xét nghiệm Real-time PCR (Polymerase Chain Reaction) được lắp đặt trong phòng xét nghiệm sinh học phân tử đạt mức an toàn sinh học cấp 2, mẫu xét nghiệm vào và ra khỏi phòng 1 chiều, chất thải được hấp trong nồi hấp ướt ở nhiệt độ 120 độ C trong 30 phút trước khi đưa vào hệ thống xử lý chất thải chung của đơn vị.

Phòng xét nghiệm sinh học phân tử được chia thành 3 khu vực: Phòng pha mix; Phòng bất hoạt virus, ly trích, tách chiết thu NA và Phòng khuếch đại.

Vào phòng tách chiết mẫu xét nghiệm, bên kia cách cửa là nơi “kẻ thù giấu mặt” SARS-CoV-2 luôn rình rập

Kỹ thuật viên kiểm tra, rà soát lại mẫu trước khi tách chiết.

Ghi chép số liệu của mẫu

Tách chiết DNA/RNA là công việc gồm phối trộn bệnh phẩm với hoá chất, lắc, ly tâm, hút tách nhằm làm ly giải các vật chất mô, tế bào, protein (trong mẫu bệnh phẩm), làm kết tủa, lọc để chắt được NA sạch. Kỹ thuật viên đang cho mẫu vào máy ly tâm.

Công đoạn này phức tạp, đòi hỏi tỉ mỉ và làm tốn nhiều công sức của kỹ thuật viên, mất từ vài chục phút đến hàng giờ cho mỗi test. Đây cũng chính là công đoạn làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh cho nhân viên vì khả năng tạo nhiều khí dung mang mầm bệnh.

Tại Phòng pha mix, nhân viên xét nghiệm cũng đang khẩn trương pha hóa chất cho khâu tách chiết.

Sau khi pha xong, hóa chất sẽ được để vào cửa cho KTV tại phòng tách chiết, đây là cửa sử dụng cho việc giao nhận hóa chất theo quy trình 1 chiều để tránh lây nhiễm chéo, trang bị 2 lớp kính để đảm bảo an toàn.

Các mẫu sau khi tách chiết được đưa vào hệ thống Real Time PCR để xử lý để cho kết quả. Kỹ thuật viên phân tích kết quả trên hệ thống.

 


Anh Văn - Thái Bằng (từ Đồng Nai)
Ý kiến của bạn