Động vật cũng tự tử

31-08-2014 13:27 | Quốc tế

SKĐS - Không chỉ ở người, mà ở một số loài động vật, do quyên sinh để cứu đồng loại hay do hiệu ứng tập thể hoặc trầm cảm, chúng cũng tự tử.

Cách đây 40 năm, người huấn luyện cá heo Richard O’Barry đã chứng kiến cá heo Kathy trầm cảm và ngưng thở. Ở cá heo, thở là một nỗ lực có ý thức. Do đó, cá heo có thể kết liễu đời mình bất kể lúc nào chúng muốn. Bộ phim tài liệu về câu chuyện này của ông đã giành giải Oscar.

Năm 2005, 1.500 con cừu tự tử từ một vách núi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng cứ ngã chồng lên nhau như những chiếc gối. Nhưng chỉ 450 con chết. Những con nhảy sau đó lại thoát chết nhờ tấm đệm là những con ở dưới.

Năm 2012, một con gấu đã không chịu ăn gì trong vòng 10 ngày cuối cùng đã chết đói. Tại Trung Quốc, nhiều con gấu đã tự tử như vậy để thoát khỏi cảnh bị nhốt giữ và chọc hút mật đau đớn.

Tháng 11/2011, một đàn cá voi gồm 61 con mắc cạn tại Farewell Spit ở New Zealand. Không rõ tại sao chúng lại tự sát tập thể, nhưng có giả thuyết rằng, khi một cá thể ốm đâm đầu vào bờ để tự sát, những con khác cũng lao theo. Chỉ có 18 con sống sót.

Tháng 8/2009, 28 con bò tự quăng mình xuống một hẻm núi ở dãy An-pơ, Thụy Sỹ trong vòng 3 ngày. Có lẽ những cơn sấm sét dữ dội đã khiến lũ bò làm như vậy.

Loài côn trùng màu xanh trong suốt quyên sinh để cứu đồng loại khỏi các động vật ăn côn trùng.

LiLy (theo Oddee)


Ý kiến của bạn