Dòng sông “bốc mùi” trong đô thị

11-03-2020 10:51 | Xã hội

SKĐS - Sông Kim Bồng- Dòng sông nổi tiếng của TP. Nha Trang (Khánh Hòa) suốt thời gian dài oằn mình gánh chất thải, xú uế. Hàng vạn người dân và khách du lịch ngao ngán gọi nôm na là “dòng sông thối”.

“Dòng sông thối” này chảy vắt ngang qua 2 phường trọng điểm của Nha Trang là Ngọc Hiệp và Phương Sài, có lúc quá nhiều chất bẩn, xác chết động vật tống xuống khiến dòng sông như bị cô đặc lại, tra tấn người đi đường lẫn các xóm làng ven sông.

Sông Kim Bồng được ví như “dòng sông thối” suốt thời gian qua.

Sông Kim Bồng được ví như “dòng sông thối” suốt thời gian qua.

Hoảng loạn trước nỗi lo dịch bệnh, nhiều hộ dân phải di tản đi nơi khác, những người ở lại thì luôn trong trạng thái âu lo bởi từ khối lượng chất thải khủng khiếp đổ xuống sông đã sinh sôi thêm nhiều loại ruồi nhặng, muỗi... bay loạn xạ vào nhà dân, ăn cơm có khi cũng phải mắc màn. Ông Lê Duy C. và một số người già ở Phương Sài cho biết: Có lúc thối chịu không nổi, nhiều đoạn sông như bãi sình chất bẩn vậy.

Việc sông Kim Bồng từ dòng chảy trong lành trở lên ám ảnh bởi ô nhiễm như vậy ngoài ý thức của người dân Nha Trang vô tư bỏ chất thải xuống thì còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc vận động, kiểm soát chất thải trong các khu dân cư. Đặc biệt, phương án nạo vét, xử lý không được đưa ra kịp thời, hợp lý.

Trong khi dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp mà ý thức người dân không được nâng cao, chính quyền địa phương án sớm đưa con sông này thoát khỏi “áo chất thải” phủ kín thì nhiều tác động xấu đến sức khỏe và đời sống còn diễn ra.


Tin, ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn