Đóng phí để mua... bực!

29-01-2013 01:59 | Thời sự
google news

Chuyện ATM hết tiền, ATM nuốt thẻ của khách hàng hay ATM nhả tiền rách, tiền cũ nhàu nát, dịch vụ ATM không tương xứng với số tiền mà người dân đóng phí đã thực sự trở thành đề tài nóng trong suốt một thời gian dài.

Chuyện ATM hết tiền, ATM nuốt thẻ của khách hàng hay ATM nhả tiền rách, tiền cũ nhàu nát, dịch vụ ATM không tương xứng với số tiền mà người dân đóng phí đã thực sự trở thành đề tài nóng trong suốt một thời gian dài. Và khi mà những sự cố của các máy rút tiền ATM còn chưa được giải quyết thì người dân càng có lý do để mà lo lắng, bức xúc, đặc biệt là vào thời điểm cận kề tết nguyên đán, nhu cầu rút tiền là rất lớn.

Đóng phí để mua... bực! 1
 Chất lượng dịch vụ cây ATM đang là vấn đề gây khó chịu cho không ít người rút tiền.

Thử thách lòng kiên nhẫn

Dường như “đến hẹn lại lên”, cứ thời điểm cận ngày lễ, Tết là khách hàng sử dụng thẻ ATM lại có nhiều chuyện để nói khi đi rút tiền... Chị Nguyễn Thị Thủy ở Cầu Giấy không giấu được sự bực bội, chán nản khi đã đi suốt một quãng đường dài, ghé nhiều cây ATM của nhiều ngân hàng khác nhau mà vẫn chưa thể rút được tiền. Chị cho biết, bực mình nhất là lúc cận Tết, trong khi các mặt hàng đang leo giá từng ngày, muốn rút tiền để mua hàng Tết mà cây thì báo hết tiền, máy thì báo tạm thời nghỉ, có máy chưa kịp cho thẻ đã hiện lên màn hình báo lỗi, tạm thời không giao dịch được...

Mặc cho người dùng bực bội, những thông báo trên màn hình ATM như thế này vẫn liên tục xuất hiện, như thử thách lòng kiên nhẫn và khả năng chịu đựng của người sử dụng. Anh Phạm Thành Đức, cán bộ công chức ở Hà Nội được trả lương qua thẻ ATM cho hay, đã quá ngán ngẩm với cảnh phải đi rút tiền mỗi khi có lương về. Biết vào dịp Tết, máy ATM thường hết tiền mặt, anh Đức đã chủ động rút tiền từ sớm. Tuy nhiên, kết quả vẫn phải đi đến cây thứ ba mới rút được tiền. Anh Đức cho biết, “khó chịu nhất là đã mất thời gian đi rút tiền nhưng phải lòng vòng mấy chỗ mới rút được. Đấy là chưa kể, nếu cây có tiền, dịp cận Tết mọi người phải đợi rất lâu, vì phải xếp hàng chờ nhau, đợi có khi đến 10 - 15 phút, nhiều khi mình vội phải chuyển sang điểm khác nhưng các điểm khác cũng trong tình trạng tương tự”.

Đóng phí để có dịch vụ… thấp

Ðể đảm bảo an toàn công tác kho quỹ ngân hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng tăng cường chỉ đạo, tổ chức phối hợp với cơ quan công an địa phương để tăng cường hỗ trợ, bảo vệ nơi giao dịch, kho tiền và vận chuyển tiền; rà soát, đảm bảo hoạt động có hiệu quả các phương tiện chuyên dùng và các hệ thống thiết bị an toàn kho tiền trong dịp Tết, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các phương án bảo vệ, nhất là phương án chống đột nhập, cướp... dưới mọi hình thức; bố trí đủ lực lượng để bảo vệ kho tiền, bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, có phương án lắp đặt thiết bị báo động chống đột nhập, xây dựng phương án bảo vệ, kịp thời phát hiện, xử lý khi kẻ gian đột nhập, phá máy ATM; tăng cường kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn kho quỹ.

Một vấn đề mà dư luận từ lâu vẫn bức xúc là phải đóng rất nhiều các loại phí để có thể sử dụng thẻ ATM. Thậm chí, cả giao dịch nội mạng cũng sắp sửa thu phí... Thế nhưng, việc người dân kêu thì cứ kêu, các ngân hàng vẫn tiếp tục thu phí... trong khi lẽ ra các ngân hàng phải nâng cao dịch vụ do mình cung cấp để xứng đáng với những đóng góp từ người dùng dịch vụ thì vẫn cứ dậm chân tại chỗ.

Với nhiều dịch vụ khác, khi không hài lòng, người dùng có quyền từ chối sử dụng dịch vụ. Với dịch vụ ATM, rất nhiều người dùng, đặc biệt là những đối tượng được trả lương qua thẻ thì... chỉ còn cách vừa bức xúc vừa phải bấm bụng sử dụng dịch vụ mà mình không có sự lựa chọn. trong trường hợp có sự cố, gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng của nhiều ngân hàng và mong chờ nhà cung cấp dịch vụ giải quyết ngay sự cố, xem ra càng ngày càng là chuyện xa vời... bởi vì ngân hàng cũng có số điện thoại để liên hệ giao dịch giải quyết khi xảy ra sự cố, nhưng để có thể gọi điện ngay và khắc phục ngay là không thể, phải chờ đợi một đến hai tuần, trong khi lỗi không phải do người sử dụng gây ra.Chuyện người dân than khổ vì ATM không còn là chuyện lạ nữa. Điều đáng nói ở đây là những phản ứng từ phía các ngân hàng - đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ATM. Thay vì nhanh chóng khắc phục các sự cố, đảm bảo giao dịch qua thẻ ATM được thuận tiện, thông suốt cho người dân thì các ngân hàng lại liên tục thu các loại phí liên quan đến dịch vụ này. Với sự thiếu trách nhiệm của các ngân hàng thì có lẽ câu hỏi: Đến bao giờ người dân mới hết than phiền khi đi rút tiền tại cây rút tiền ATM, đây là câu hỏi không dễ có câu trả lời?

Mạnh Hà

 


Ý kiến của bạn