Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội

18-02-2013 09:12 | Văn hóa – Giải trí

Thời điểm này, tại các đền, chùa nổi tiếng ở Hà Nội như chùa Trấn Quốc, Tổ đình Phúc Khánh, Phủ Tây Hồ, Đền Quán Thánh… lúc nào cũng nườm nượp khách thập phương đến lễ cầu an lành cho năm mới.

Thời điểm này, tại các đền, chùa nổi tiếng ở Hà Nội như chùa Trấn Quốc, Tổ đình Phúc Khánh, Phủ Tây Hồ, Đền Quán Thánh… lúc nào cũng nườm nượp khách thập phương đến lễ cầu an lành cho năm mới.
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 1
Đông nghịt khách thập phương đi lễ bái đầu năm.
Tận dụng hai ngày nghỉ cuối cùng của đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, người dân đã nô nức đến các chùa trên khắp địa bàn TP.Hà Nội. Không chỉ người lớn, nhiều trẻ nhỏ cũng được gia đình đưa đi chùa thắp hương khấn bái.

Tại Phủ Tây Hồ, ngay trước Phủ, ban quản lý đã phải đặt một bàn lễ rộng rãi phục vụ khách thập phương. Tuy nhiên, do quá đông người nên đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Dòng người đông nghịt cả bên ngoài lẫn trong Phủ. Các ban thờ đều chật kín đồ lễ, nhiều người đành đội lễ đứng khấn từ xa….
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 2
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 3
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 4
Chen chân ở phủ Tây Hồ.
Tại Tổ đình Phúc Khánh, rất nhiều người đã đến đăng ký tiễn sao xấu, nghênh sao tốt cho công việc làm ăn cả năm được thuận buồm xuôi gió. Theo lịch của nhà chùa, bắt đầu từ ngày 8 tháng Giêng, nhà chùa sẽ làm lễ cúng sao giải hạn đối với các sao La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch. Sau đó sẽ là đại lễ cầu an cho nhân dân.

Còn ở chùa Trấn Quốc, theo nhiều người bán đồ lễ ở đây cho hay, kể từ đêm giao thừa đến nay, không lúc nào ngôi chùa có tiếng là linh thiêng này vắng khách hành hương. Càng đến gần trưa lượng người đổ về đây càng đông khiến lối nhỏ lên chùa chính ùn ứ, dòng người di chuyển chậm chạp.

Phục vụ cho việc đi lễ chùa, các dịch vụ đồ làm lễ, dâng hương, viết sớ, chữ nho, chụp ảnh… cũng được dịp nở rộ, vây quanh cổng chùa.
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 5
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 6
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 7
Chùa Trấn Quốc không lúc nào vắng khách.
Đông nghịt người đi lễ chùa ở Hà Nội 8
Đền Quán Thánh nườm nượp khách thập phương.
Theo thông lệ, việc lễ chùa thường kéo dài đến hết tháng Giêng. Do số lượng người quá đông, lực lượng an ninh đã được tăng cường tại các chùa để đảm bảo an ninh trật tự. Ban quản lý các chùa cũng dán bảng thông báo để người dân cảnh giác kẻ gian trà trộn móc túi, tránh chen lấn, xô đẩy khi đi lễ.

Dương Hải

Ý kiến của bạn