Đồng hồ sinh học của da

03-08-2012 14:44 | Thông tin dược học

Giáo sư Achim Kramer người Đức và TS. Thomas Blatt của Trung tâm Nghiên cứu về da tại Hamburg cho biết, da người cũng có đồng hồ sinh học với nhiều vai trò khác nhau như hiệu chỉnh và tái tạo các tế bào dựa theo thời gian.

(SKDS) - Giáo sư Achim Kramer người Đức và TS. Thomas Blatt của Trung tâm Nghiên cứu về da tại Hamburg cho biết, da người cũng có đồng hồ sinh học với nhiều vai trò khác nhau như hiệu chỉnh và tái tạo các tế bào dựa theo thời gian. Theo những kết quả nghiên cứu bước đầu thì da người thích ứng với những điều kiện phụ thuộc vào thời gian này - thông tin được đăng tải trên tạp chí Proceedings of Academy of Science (Mỹ).
 
Các nhà nghiên cứu thu được những mẫu tế bào từ lớp trên cùng của biểu bì ở da người trẻ tuổi, những người có kiểm tra sức khỏe tốt vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện, nhân tố quan trọng của sự hiệu chỉnh và tái tạo các tế bào da được kiểm soát bởi một đồng hồ sinh học. Đồng hồ sinh học này còn liên quan đến phân tử có tên Klf9 - giúp làm chậm sự phân hóa tế bào trong các tế bào sừng.
 
Khi giảm hoạt động của các phân tử Klf9, các nhà khoa học ghi nhận có sự tăng trưởng nhanh hơn ở dòng tế bào của da người và khi gia tăng hoạt động của Klf9, sự phân chia tế bào diễn ra chậm hơn. Giáo sư Kramer kết luận, nếu nhận thức tiến trình tốt hơn chúng ta có thể chọn thời điểm tốt nhất trong ngày để uống thuốc và giảm tối thiểu những phản ứng phụ của thuốc.

Thùy Như 

(Theo Medicalnewstoday, 7/2012)


Ý kiến của bạn