Động đất ở Indonesia: bệnh nhân phải nằm trong lều, bác sĩ gặp khó khăn khi điều trị

06-08-2018 15:49 | Quốc tế

SKĐS - Vụ động đất mạnh 6,9 độ richter xảy ra ở Lombok, Indonesia hôm 5/8 khiến nhiều toà nhà bị phá huỷ, hiện số người được xác định đã chết lên tới 91 người.

Lực lượng an ninh Indonesia và lực lượng cứu hộ đã chạy đua với thời gian để cứu nạn, tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát sau trận động đất mạnh 6,9 độ richtẻ ở Lombok. Theo các cơ quan chức năng, trận động đất là làm  ít nhất 91 người chết. Trận động đất lần này một lần nữa khiến người dân ở khu vực rơi vào khủng hoảng bởi chỉ trong vòng 1 tuần có tới 2 trận động đất mạnh tấn công hòn đảo nghỉ mát này ở Indonesia.

Nhiều ngôi nhà, trường học, nhà thờ bỗng chốc trở thành đống gạch vụn dưới sự tàn phá của thiên nhiên. Ước tính đã có hàng nghìn toà nhà bị phá huỷ trong trận động đất xảy ra tối ngày 5/8.

Bệnh viện cũng bị tàn phá trong động đất khiến bệnh nhân phải điều trị ngoài trời

Người phát ngôn của Cơ quan phòng chống thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: "Đội tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang tiếp tục rà soát tại  hiện trường tìm kiếm những người còn sống sót đồng thời  sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm. Chúng tôi ước tính số nạn nhân sẽ còn tăng lên."

Trận động đất đã gây ra một cảnh báo sóng thần, tuy nhiên cảnh báo bị  hủy bỏ sau đó. Những người dân trên đảo du lịch Bali – thiên đường nghỉ dưỡng của Indonesia cũng cảm nhận được rung chấn. Rất nhiều du khách trên đảo hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài đường phố khi động đất xảy ra.

Trận động đất 6,9 độ richter lần này khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân Lombok và khách du lịch bị xáo trộn, nhiều người phải sống  qua đêm ngoài trời do lo ngại  những cơn dư chấn mạnh tiếp theo.  Trận động đất đã làm mất điện ở nhiều khu vực, một phần của Lombok vẫn chưa  có điện trở lại vào ngày 6/8.

Bác sĩ và bệnh nhân phải khám chữa bệnh trong điều kiện vô cùng khó khăn

Hàng trăm nạn nhân bị băng bó và được điều trị bên ngoài các bệnh viện do bệnh viện cũng  bị hư hại tại  thành phố  Mataram và các khu vực khác của hòn đảo này. Bệnh nhân nằm trên giường dưới những chiếc lều tạm bợ được dựng lên, các bác sĩ phải làm việc trong tình trạng vô cùng ngặt nghèo, thiếu thốn.

Hầu hết các nạn nhân là người dân sống ở miền núi phía Bắc và phía Đông của hòn đảo, cách xa các điểm du lịch chính và các huyện ven biển ở phía Nam và phía Tây.

Najmul Akhyar, người đứng đầu phía Bắc Lombok, ước tính, 80% khu vực này đã bị thiệt hại do động đất. "Chúng tôi cần các trang thiết bị vì một số nhà thờ Hồi giáo đã sụp đổ, chúng tôi nghi một số tín đồ vẫn còn bị mắc kẹt bên trong", ông Akhyar nói.

Hàng nghìn toà nhà trở nên tan hoang

Đây  là trận động đất thứ hai trong một tuần tấn công  Lombok, nơi có ngọn núi lửa cao hơn 3000m,  những bãi biển và những con đường mòn đi bộ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Trận động đất xảy ra ngày cuối tháng 7  mạnh 6,4 độ richter khiến 17 người thiệt mạng, phá hủy hàng trăm tòa nhà và khiến tình trạng  lở đất xảy ra làm ảnh hưởng tới hàng trăm khách du lịch bị mắc kẹt trên núi vì không có đường xuống, họ là  những người đi bộ trên các tuyến đường đi bộ leo núi nổi tiếng ở Indonesia.

Bộ trưởng Nội vụ Singapore K. Shanmugam, người có mặt  ở Lombok khi trận động đất vừa xảy ra, mô tả trên Facebook,  phòng khách sạn của ông ở trên tầng 10 cũng bị rung chuyển dữ dội.

Indonesia, một trong những quốc gia chịu nhiều  thiên tai nhất trên trái đất, bởi nó nằm trên vành đai lửa  Thái Bình Dương, thường xảy ra nhiều vụ núi lửa phun trào, đồng thời là  nơi các mảng kiến ​​tạo va chạm  khiến động đất thường xảy ra. Vào  năm 2014, một cơn sóng thần sau  trận động đất mạnh 9,3 độ richter ngoài khơi bờ biển Sumatra ở miền tây Indonesia đã giết chết 220.000 người ở các nước xung quanh Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người ở Indonesia.

 

 

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn