Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ, dù là vẽ phong cảnh nhà cửa phố xá như họa sĩ Hán Anh hay vẽ những con đường rợp bóng cây như họa sĩ Vương Linh, hay những bức tĩnh vật của họa sĩ Duy Quỳnh, hoặc những bức chân dung cô Tiên của Đoàn Tùng, điêu khắc những con vật như Mạnh Hùng thì đấy cũng chính là những cách mà họ đang nỗ lực “gọi mình”, đang là mình, đang trở về với mình.
Tác phẩm của họa sĩ Hán Anh
Con người là đối tượng chính của tất cả các ngành nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật Hội họa. Họa sỹ Đoàn Xuân Tùng đi tìm vẻ đẹp tưởng tượng của người phụ nữ từ những ảnh hưởng của tranh dân gian Việt – lúc ẩn lúc hiện, lúc thực lúc ảo và có xu hướng mờ đi truyền thống đẹp cổ xưa đó qua chùm tác phẩm chân dung “Tiên”…
Cũng như vậy nữ họa sỹ Vương Linh đi tìm cái đẹp nghệ thuật trong thế giới “Cây” – một thực thể sống có vật chất và tinh thần gần gũi với Con người. Cây cối ở Châu Âu và Châu Á khác nhau như con người Châu Á Châu Âu nhưng lại có những đặc điểm chung nhất mà nữ họa sỹ đang thể hiện trong lao động sáng tác của mình. Vẽ Cây là vẽ Người và ngược lại…
Khu rừng mơ mộng của Vương Linh
Họa sỹ Phạm Duy Quỳnh lấy Tĩnh để “Động” bằng các đồ vật thân thiết xung quanh con người. Đồ vật cũ hay mới đều mang những cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện tạo hình nhiều màu sắc…Sự tĩnh lặng của đời sống xã hội con người lại được họa sỹ Hán Anh miêu tả qua không gian làng cũ ven đô đã trở thành phố mới lô nhô, san sát, bon chen nhau một cách trật tự theo phong cách mang tính giản thể về hình thức nghệ thuật dựa trên các cấu trúc của đường thẳng ngang dọc hài hòa và nhiều cảm xúc.
Tĩnh vật của họa sĩ Phạm Duy Quỳnh
Họa sỹ Nguyễn Mạnh Hùng với thân phận của Bầy Kiến thợ và Kiến chúa liên quan tới những ẩn dụ về tổ chức đời sống của con người. Kiến thợ thường chăm chỉ, đoàn kết, có kỷ luật để kiếm ăn, phục vụ kiến chúa và bảo vệ cộng đồng. Kiến chúa đẻ ra kiến thợ nên đôi khi nhút nhát, yếu đuối và đặc biệt đớn hèn khi bị kẻ thù tấn công…
Chân dung cô Tiên của họa sĩ Đoàn Tùng
Tuy 5 họa sỹ trong triển lãm Đông khác nhau về phong cách thể hiện nghệ thuật hội họa độc lập của mình nhưng họ gặp nhau vừa tình cờ vừa hữu ý trong tiếng Gọi quyến rũ của cái Đẹp của Con người cũng như cái Đẹp của Nghệ thuật. Họ đang vững bước đi bên nhau trên con đường thênh thang đó. Cái Đẹp đã, đang và sẽ cứu rỗi thế giới.