Donald Trump - Hành trình đến Nhà Trắng ít người biết - kỳ 2

18-11-2016 07:18 | Quốc tế

SKĐS - Năm 1983, Donald Trump đặt dấu ấn mạnh mẽ ở New York khi khánh thành tòa tháp thương mại Trump Tower cao 68 tầng ngay giữa trung tâm “khu đất vàng” Manhattan.

Donald Trump - Hành trình đến Nhà Trắng ít người biết - kỳ 1

Công trình rất đẹp và sang trọng, nó cũng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ trong những năm 1980.

Trong khoảng thời gian này, Donald Trump bắt đầu sử dụng sự thành công như một nhà phát triển bất động sản để “nhúng ngón chân đầu tiên” vào sự nghiệp chính trị. Tỷ phú công khai chỉ trích sự thiếu hiệu quả trong các chính sách của chính quyền New York, có một cuộc chiến nảy lửa về mặt ngôn từ với thị trưởng Ed Koch từ năm 1980-1986. Cuối cùng, chính quyền New York chấp nhận đề xuất cải cách và khen ngợi trí thông minh của Donald Trump.

Donald Trump thời trẻ

Donald Trump thời trẻ là một nhân vật khá nổi tiếng trong giới kinh doanh và lĩnh vực bất động sản

Khác với những gì truyền thông Mỹ đưa tin trong suốt chiến dịch tranh cử, trong mắt hầu hết công chúng ở xứ sở cờ hoa, Donald Trump là người khôn ngoan và rất thẳng thắn. Năm 1987, ông đích thân “lợi dụng” danh tiếng bản thân để viết một cuốn sách “dạy làm giàu” có tiêu đề Nghệ thuật thương thuyết (Art of The Deal), bán hết veo chỉ trong 52 tuần và lọt vào danh mục bestseller.

Năm 1999, khi thân phụ Fred Trump qua đời, ông để lại tài sản trị giá khoảng 250-300 triệu USD cho con trai Donald. Tuy nhiên, không ai biết chính xác tổng giá trị tài sản mà Donald được hưởng thừa kế. Bước vào thế kỷ mới có nhiều biến động, Donald Trump vẫn tiếp tục mua và xây dựng bất động sản ở Manhattan. Vào năm 2001, ông hoàn tất Tòa tháp Trump World Tower cao 72 tầng và Trump Place nằm dọc đại lộ đặt trụ sở Liên hợp quốc và một số cao ốc đắt tiền bên dòng sông Hudson.


Donald Trump

Ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 9-11, sau khi đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ kiêm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Donald Trump từng muốn thực hiện một dự án rất tạo bạo: xây dựng một tòa cao ốc thương mại cao lớn nhất thế giới, có tên Trump International Towr ở Chicago. Nhưng vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp thương mại thế giới World Trade Center vào ngày 11-9-2001,  buộc ông phải rút lại quy mô, cuối cùng tỷ phú bất động sản xây tòa tháp lớn thứ 2 thế giới ở Chicago. Kể từ khi mở cửa vào năm 2009, cao ốc luôn kinh doanh thành công, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn và cho thuê văn phòng, thường xuyên được xếp hạng tốt nhất.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Donald Trump không phải lúc nào cũng “xuôi chèo, mát mái”, hoạt động kinh doanh bất động sản bị thu hẹp và gần như phá sản vào đầu những năm 1990. Nhưng thật may mắn cho Donald Trump, ông được cứu sống sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế có tên gọi “Học làm giàu” vào năm 2003 của kênh truyền hình NBC. Trong chương trình, các thí sinh cạnh tranh nhau quyết liệt để có một vị trí ở Tập đoàn Trump Organization. Theo truyền thông Mỹ, Donald Trump nhận được 3 triệu USD/tập truyền hình thực tế “Học làm giàu”. Vào tháng 7-2015, Ủy ban Bầu cử liên bang thông báo ông là một trong những ứng viên của Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016.

Khi đó, tỷ phú thừa nhận NBC đã trả cho ông 214 triệu USD để sản xuất 14 kỳ truyền hình thực tế trước đó. Theo tạp chí Forbes, ngay sau đó chỉ vài tháng, hoạt động kinh doanh được cấp phép với 30 quốc gia trên toàn thế giới đã giúp Donald Trump thu về 500 triệu USD.

Ngoài bất động sản, ông đã mở các chuỗi nhà hàng thực phẩm như: Trump Buffet, Trump Catering, Trump Ice Cream Parlor và Trump Bar. Ông cũng từng tham gia kinh doanh thời trang và cũng gặt hái nhiều thành công. Năm 2015, Trump công khai tuyên bố sẽ tham gia tranh cử Tổng thống với tư cách là một ứng viên của Đảng Cộng hòa. Ông đã giành chiến thắng vào ngày 9-11, sau khi đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ kiêm Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ông sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh cho con, cháu khi chuyển đến Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng vào tháng 2-2017.



Phạm Trúc
Ý kiến của bạn