Donald Trump: Hành trình đến Nhà Trắng ít người biết - kỳ 1

17-11-2016 14:03 | Quốc tế

SKĐS - Sinh ra trong một gia đình danh giá, tỷ phú Donald Trump đã làm giàu từ bất động sản cho tới khi đắc cử chức vụ tân Tổng thống Mỹ như ngày hôm nay.

Donald Trump  bắt đầu sự nghiệp tại công ty của cha ông mang tên gọi "Elizabeth Trump & Son" trong khi đang học Đại học Pennsylvania và tham gia hoạt động kinh doanh toàn thời gian khi ông tốt nghiệp vào năm 1968. Khi cha bàn giao doanh nghiệp vào năm 1971, Trump đổi tên công ty thành Trump Organization và bắt đầu “lấn” sang lĩnh vực xây dựng và cải tạo cao cấp ở TP New York…

Donald John Trump, sinh ngày 14-6-1946 ở quận Queens, TP New York, con út trong một gia đình doanh nhân Mỹ có 5 người con. Thân mẫu, Mary Anne, sinh ở Đảo Lewis-ngoài khơi bờ biển Scotland, sau đó di cư đến Mỹ. Thân phụ, Fred Trump là con trai của một chủ nhà hàng kiêm phát triển bất động sản trong thời kỳ người dân Mỹ và thế giới đổ xô đến Klondike để đào vàng từ năm 1896-99.


Donald Trump thời còn nhỏ

Donald Trump thời còn nhỏ

Khi Donald Trump chào đời, cha của ông đang xây dựng một số khu nhà lớn ở New York, đặc biệt ở khu vực Brooklyn, bán cho binh sĩ có thu nhập trung binh và gia đình họ  sau khi chiến thắng Phát xít Đức trong Thế chiến II. Tính đến thời điểm đó, tỷ phú Fred Trump đã có gần 20 năm trong kinh doanh bất động sản.

Ngay từ khi còn nhỏ, Donald Trump được chứng kiến nhiều lễ ký kết hợp tác kinh doanh của cha với đối tác. Và bà mẹ Mary Anne chính là người truyền cảm hứng cho cậu bé. “Tôi nhận ra lúc bấy giờ tôi đã để ý đến nghệ thuật quảng cáo của mẹ tôi. Bà luôn  có sự tinh tế để tạo ra sự kịch tính và thành công lớn”, Donald Trump viết trong nhật ký.

Tân Tổng thống Mỹ từng thừa nhận ngay khi học tiểu học, ông đã gây ra “rắc rối”. “Tôi nhớ hồi học lớp 2, tôi đã đấm một thầy giáo dạy nhạc thâm đen một mắt, bởi vì tôi nghĩ thầy chả hiểu gì về âm nhạc và tôi suýt bị đuổi học”, Donald Trump nhớ lại.


Donald Trump nhanh chóng trở thành nhân vật có tiếng trong giới bất động sản

Tới khi trưởng thành, ông nhanh chóng trở thành một nhân vật có tiếng trong hoạt động kinh doanh và bất động sản ở Hoa Kỳ


Lo lắng con trai bị đuổi học vì thiếu lễ phép, ông Fred chuyển Donald đến Học viện Thiếu sinh quân New York vào đầu năm học lớp 8. Donald học ở đó 8 năm, ông tốt nghiệp với cấp bậc đội trưởng thiếu sinh quân. Nhà trường khen ông “rất nghịch nhưng thông minh”, luôn đạt điểm cao trong học tập. Vào những dịp nghỉ hè khi còn là một thiếu niên, Donald thường theo cha Fred dạo quanh những khu nhà ở Brooklyn để mua lại của các đối thủ.

“Cha tôi bắt đầu xây dựng một tòa nhà ở Flatbush, cùng lúc đó các đối thủ cạnh tranh cũng xây dựng. Lúc nào cũng vậy, cha tôi sẽ luôn hoàn thành công trình trước 3 hoặc 4 tháng trước đối thủ cạnh tranh. Nhà của ông luôn có kiến trúc đẹp hơn, đặc biệt phần tiền sảnh rất sang trọng.  Cuối cùng, có 2 đối thủ phá sản trước khi họ muốn hoàn thành dự án, và cha tôi đã mua lại công ty của họ”, Donald Trump kể thêm.

Sau khi học xong Trung học Phổ thông, Trump theo học Đại học Fordham ở Bronx. Sau 2 năm, ông chuyển đến học tại Đại học Pennysylvania và tốt nghiệp xuất sắc với tấm bằng Cử nhân kinh tế vào năm 1968.


Donald Trump

Trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, Donald Trump làm việc bán thời gian trong công ty của cha., cho đến khi chính thức tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1968, lúc mới 22 tuổi, ông bắt đầu làm việc toàn thời tại công ty Elizabeth Trump. Sau vài năm làm việc với cha Fred, Donald Trump được trao lại quyền lực, đổi tên doanh nghiệp thành Trump Organization.  Thân phụ của ông thường tập trung xây dựng và cho thuê căn hộ hạng trung ở Brooklyn, Queens và New York, tuy nhiên, khi lên nắm quyền, Donald Trump có tham vọng chinh phục Manhattan.

Donald Trump ngay lập tức tìm cách xây dựng hàng loạt dự án lớn và táo bạo hơn cha. Ông Fred lúc đầu miễn cưỡng, nhưng cuối cùng đã ủng dự án của con trai ở trung tâm Big Apple. Donald Trump áp dụng công cụ, thủ thuật học hỏi từ cha kết hợp với kiến thức từ ghế nhà trường để triển khai những dự án quan trọng.  Hợp đồng lớn nhất, đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump là cứu Khách sạn Commodore khỏi bị phá sản và chuyển tên thành Grand Hyatt. Ông mở cửa khách sạn được làm mới vào năm 1980 nhờ sự chính sách miễn giảm thuế đến 40 năm của chính quyền TP. New York.

(còn tiếp)

Mời xem tiếp kỳ 2 tại đây:

Donald Trump - Hành trình đến Nhà Trắng ít người biết - kỳ 2



Phạm Trúc
Ý kiến của bạn