Đón Tết ấm áp nghĩa tình tại nơi điều trị cho bệnh nhân phong

06-01-2020 07:20 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trong những ngày Tết Nguyên đán 2020 đã cận kề, nhiều đoàn công tác của BV Da liễu Trung ương đã đến thăm hỏi và trao những món quà ấm áp nghĩa tình cho những bệnh nhân phong tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ngày 4/1, đoàn công tác của BV Da liễu Trung ương đã đến trao quà Tết cho bệnh nhân phong tại BV Phong và Da liễu Thái Bình - nơi chăm sóc và điều trị cho 133 bệnh nhân phong nội trú, 86 bệnh nhân ngoại trú. Đây là những bệnh nhân mắc phong và bị di chứng rất nặng từ nhiều năm trước.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, nhờ được chăm sóc, điều trị và có cuộc sống thoải mái, vui vẻ nên các bệnh nhân phong ở đây có tuổi thọ cao và cuộc sống chất lượng. PGS. Thường mong muốn các bệnh nhân phong sẽ đón một cái Tết Nguyên đán đầm ấm, vui vẻ.

Giám đốc BV Da liễu Trung ương cũng cho hay, nhờ sự phát triển của y học phát triển, ngày nay, bệnh phong đã bị loại trừ, khống chế được lây lan. Sự kỳ thị trong cộng đồng đối với bệnh nhân phong cũng giảm đến 90%. Tuy vậy, những di chứng bệnh tật do bệnh phong để lại cho người bệnh vẫn còn nặng nề và cần sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng, cộng đồng nên có cái nhìn đúng đắn, thông cảm và không nên kỳ thị với những người bệnh phong.

Giám đốc BV Da liễu Trung ương Nguyễn Văn Thường và đoàn công tác trao quà Tết cho bệnh nhân phong tại Thái Bình. Ảnh: T.Linh

Cũng mang những tình cảm ấm áp đến với người bệnh phong, ngày 3/1, đoàn công tác BV Da liễu Trung ương đã đến thăm hỏi và tặng quà cho những người bệnh đang điều trị tại BV Phong tỉnh Hà Nam (tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng).

GS.TS Nguyễn Hữu Sáu – Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương chia sẻ, những người bệnh phong là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, cho nên như thường lệ hàng năm, BV chúng tôi đều tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi và trao quà cho bệnh nhân. Đây là nguồn động viên rất lớn với bệnh nhân phong, mong họ vượt qua tất cả khó khăn trong cuộc sống.

Hiện nay, sự kỳ thị đối với bệnh nhân phong đã giảm rất nhiều so với trước đây, nhưng đâu đó nhiều người vẫn có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với họ. Chia sẻ về điều này, GS. Sáu khẳng định, bệnh phong tuy là bệnh truyền nhiễm nhưng rất khó lây, lây ít và lây chậm. Tất cả sự tàn tật ở người bệnh mà chúng ta nhìn thấy là hậu quả của tổn thương thần kinh do bệnh trực khuẩn gây nên, và những tàn tật này hoàn toàn không lây nhiễm.

Những người mắc bệnh phong sau khi được điều trị rồi thì hoàn toàn là người khỏe mạnh bình thường, những tàn tật của họ cũng chỉ giống như mắc các tàn tật khác - chuyên gia cho hay.

GS.TS Nguyễn Hữu Sáu - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương thăm hỏi và trao quà cho bệnh nhân phong ở Hà Nam.

Theo các bác sĩ, bệnh phong do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra. Hiện y học vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh phong, vì vậy các biện pháp dự phòng được ngành y tế khuyến cáo bao gồm: Tuyên truyền giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức để mọi người hiểu rõ bệnh phong, không xa lánh, sợ hãi, tránh kỳ thị. Vệ sinh môi trường, ăn uống, dinh dưỡng đầy đủ nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Khi nghi ngờ có triệu chứng của bệnh phong (như thương tổn da kèm theo mất cảm giác nóng, lạnh, đau…), người dân cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tàn tật có thể xảy ra.

Tất cả các bệnh nhân phong được điều trị bằng đa hóa trị liệu đủ liều, đủ thời gian quy định. Điều trị tại nhà và miễn phí hoàn toàn. Trường hợp có biến chứng có thể điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Nếu phát hiện sớm thì chỉ sau 6 tháng đến một năm điều trị là có thể khỏi bệnh hoàn toàn, không để lại di chứng.

Được biết, trong dịp cận Tết Nguyên đán 2020, BV Da liễu Trung ương tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện cho các bệnh nhân phong điều trị tại BV Phong và Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Nghệ An), BV Phong Chí Linh (Hải Dương), BV Phong và Da liễu Bắc Ninh...


Dương Hải
Ý kiến của bạn