Hàng ngày, BVĐK tỉnh Phú Thọ đón tiếp từ 900 - 1.000 lượt người đến khám bệnh. Trong đó, điều trị nội trú khoảng 1.200 - 1.300 người. Với những cải cách mạnh mẽ cả về thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng điều trị đã rút ngắn ngày điều trị trung bình từ 8 ngày, năm 2010 đến hiện nay là 6,4 ngày.
Giảm phiền hà, thời gian chờ đợi
Đến BVĐK tỉnh Phú Thọ, điều dễ nhận thấy là nơi tiếp đón người bệnh thông thoáng, biển hướng dẫn rõ ràng. Từ năm 2009, bệnh viện đã áp dụng thành công và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 - 2008. Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện đều được chuẩn hóa, các quy chế chuyên môn trong thường trực cấp cứu, khám bệnh và chăm sóc người bệnh được thực hiện nghiêm túc. Năm 2013, bệnh viện đã đưa vào sử dụng khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại. Ngay mặt tiền tầng 1 được bố trí làm điểm tiếp đón - đăng ký khám bệnh. Tại điểm này, có quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ BHYT, trong đó có một quầy dành riêng cho người già, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai và bảng công khai quyền lợi của người đi khám chữa bệnh. Tất cả các quầy liên hoàn nhau, nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn người bệnh đến các khoa để khám. Khi làm sổ, mỗi người bệnh sẽ có một mã số và được bệnh viện theo dõi bệnh án đến suốt đời. Tại khu vực này, bệnh viện cũng đã trang bị hệ thống xếp số tự động nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn.... Từ nhiều năm nay, bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh tại các khoa phòng theo mô hình bệnh viện thông minh. Theo đó, việc tiếp nhận người bệnh nhân, quản lý người bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kê đơn... đều được thực hiện trên máy tính. Hệ thống máy vi tính sẽ quản lý người bệnh nội trú (nhập viện, xuất viện, chuyển khoa, dự trù thuốc, kết quả cận lâm sàng...), quản lý viện phí nội trú, dược nội trú, phòng giường, lưu trữ hồ sơ bệnh án và quản lý vật tư...
Bên cạnh đó, bệnh viện thành lập tổ chăm sóc khách hàng để tư vấn và hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh tại tất cả các tầng thuộc khu khám bệnh; thành lập Khoa Tư vấn và Chăm sóc khách hàng tại gia đình...; khu khám bệnh được bố trí nhiều ghế ngồi, quạt mát, hệ thống màn hình chờ với nhiều thông tin hữu ích cho người bệnh... Những giải pháp này đã giúp bệnh viện thực hiện khám bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn, giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế trong bệnh viện.

Kỹ thuật can thiệp tim mạch đã được ứng dụng tại bệnh viện giúp người dân được điều trị ngay gần nhà.
Nâng cao y đức, trình độ chuyên môn
TS. Nguyễn Huy Ngọc - Giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết: Bệnh viện xác định lấy người bệnh là trung tâm, nâng cao y đức người thầy thuốc là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt 12 điều y đức. Bệnh viện tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh định kỳ 1lần/tháng và được thông báo công khai tại các cuộc họp giao ban toàn bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế trong quan hệ giữa thầy thuốc với người bệnh, thầy thuốc với thầy thuốc, có lúc, có nơi chưa đúng mực; những thiếu sót này được Ban Giám đốc chấn chỉnh kịp thời. Hình ảnh người thầy thuốc với tấm áo blouse trắng đã thiện cảm và được người dân tin yêu hơn. Bệnh viện thường xuyên nhận được thư cảm ơn, khen ngợi của người bệnh. Đó cũng là niềm động viên, khích lệ đối với các y, bác sĩ nơi đây.
Cùng với việc đổi mới phong cách làm việc, bệnh viện chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật. Một số kỹ thuật chuyên môn cao đã được ứng dụng triển khai thành công như: thẩm tách sơ lọc máu; phẫu thuật giãn đại tràng bẩm sinh; điều trị hẹp ống sống; gây tê ngoài màng cứng; giảm đau trong chuyển dạ sau mổ; điều trị ung thư bằng máy gia tốc tuyến tính; phát triển phương pháp xạ trị, hóa trị để điều trị ung bướu, nút mạch u xơ tử cung, can thiệp mạch (mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi...); kỹ thuật định nhóm máu bằng phương pháp GELCARD; kỹ thuật siêu âm xuyên thóp chụp mạch số hóa; chụp CT SIM, định lượng TROPONIN-T, nội soi đường tiêu hóa gây mê...
BVĐK tỉnh Phú Thọ hiện đang là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức, Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện K Trung ương... Chính vì vậy, bệnh viện đã nhận được sự hỗ trợ trong công tác đào tạo cán bộ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 100% danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng I và 46% danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng đặc biệt.
Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp túc đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, khám chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ... Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên mời các chuyên gia đầu ngành trong nước và nước ngoài về bệnh viện để chuyển giao công nghệ mới cho cán bộ. Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng chuyên môn kỹ thuật cho đơn vị mình, BVĐK tỉnh Phú Thọ còn tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế tỉnh Phú Thọ.
Bài, ảnh: Nguyễn Minh