Đơn giản để dễ nhìn, dễ nhớ...

24-10-2013 07:27 | Văn hóa – Giải trí
google news

Họa sĩ Lê Tiến Vượng - người sở hữu 11 giải nhất tại các cuộc thi cấp quốc gia về sáng tác logo, kỷ niệm chương. Dù là một nhà báo đa năng, một họa sĩ đa tài, nhiều người vẫn thích gọi anh là họa sĩ logo Lê Tiến Vượng.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng - người sở hữu 11 giải nhất tại các cuộc thi cấp quốc gia về sáng tác logo, kỷ niệm chương. Dù là một nhà báo đa năng, một họa sĩ đa tài, nhiều người vẫn thích gọi anh là họa sĩ logo Lê Tiến Vượng. Chiều 23/10, họa sĩ Lê Tiến Vượng giới thiệu đến công chúng Thủ đô triển lãm riêng đầu tiên của anh tập trung vào nghệ thuật hội họa và đồ họa.

Đó một "ký họa" như thế này về anh trên tờ An ninh Thế giới: "Lê Tiến Vượng, đến từ Lĩnh Nam. Đất này vốn nhiều tay quái. Cao như tài tử "xi nê", tóc lúc dài lúc ngắn không ổn định. Lê Tiến Vượng là thiết bị "đa năng" bốn mấy năm nay vẫn "chạy tốt trong mọi thời tiết". Thể loại bản thảo gì cũng ok, "đong" tất, mọi đề tài, lứa tuổi, vẽ loại nào ra loại ấy, không lẫn vào đâu được. Lê Tiến Vượng cũng có khi ký ngược là Vương Tiến Lên. Túm lại là tiến lên, không lùi. Một khi đã "máu" lên thì...".

- Ai viết về anh như thế? Viết thế có chuẩn không?

Đơn giản để dễ nhìn, dễ nhớ... 1
 Họa sĩ Lê Tiến Vượng.

- Chuẩn luôn! Người viết bài đó là họa sĩ Lê Tâm, người quá hiểu tôi. Tôi đã cộng tác cho nhiều báo, mỗi báo có một phong cách riêng, đối tượng riêng, do vậy, minh họa của họa sĩ cũng luôn phải phù hợp mỗi tờ báo, tôi luôn xác định và làm đúng như vậy. Khi minh họa cho Hà Nội mới, tôi cũng tìm ra một phong cách dí dỏm nhẹ nhàng, vẽ hoạt và động, chủ yếu vẽ tình huống câu chuyện; vẽ cho báo Văn nghệ trẻ hay Văn nghệ Công an... thì phải trầm lắng, suy tư, "bóp" các nhân vật theo trạng thái tâm lý, theo giá trị cốt lõi mà tác giả bài báo muốn gửi gắm... Cứ thế, tôi tạo dựng được một kỹ năng nhanh, nhạy, uyển chuyển trong cách xử lý các tình huống... Nhận dạng nhanh đối tượng của tờ báo để phục vụ tốt nhất. Tôi có thể ngồi tại phòng chờ máy bay với cái bút bi, đọc bài qua laptop là "chiến luôn". Hơn 20 năm làm báo, tôi chưa bao giờ chậm, nhỡ bài của ai, vì tôi đã luyện được tác phong chính xác, đúng giờ từ trong quân đội trước kia. Giai đoạn 2002 - 2004, tôi có thời gian dài cộng tác với báo Sức khỏe&Đời sống trong khâu thiết kế báo. Nhiều minh họa của tôi trong tờ báo đã đoạt giải về đồ họa và trong triển lãm này, tôi cũng trưng bày những minh họa đó.

Triển lãm trưng bày một số tác phẩm hội họa (được sáng tác bằng nhiều chất liệu như: sơn dầu, bột màu, thuốc nước, phấn mầu…) và gần 40 tranh loại 80cm x100cm (với rất nhiều thể loại trong nghệ thuật đồ họa như: logo, afficher, minh họa cho các loại báo chí và xuất bản, vi nhét chuyên mục báo chí, sản phẩm truyền thông…). Triển lãm kéo dài đến ngày 7/11 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

- Anh là một người đã tạo dấu ấn khá sâu trong làng đồ họa Việt Nam?

- Để có dấu ấn trong làng đồ họa Việt Nam, trước tiên, phải cảm ơn Đoàn thanh niên cơ quan chủ quản tờ báo tôi làm việc đã tạo điều kiện cho tôi có dịp thể hiện năng lực của mình. Tôi nghĩ mình là người có duyên với Đoàn, ngay ngày đầu chân ướt chân ráo về báo năm 1992 đã nhận tham gia thi toàn quốc thiết kế logo và áp-phích cho Đại hội VI của Đoàn và ngay lần ra quân đầu tiên tôi đã đoạt giải Nhất, đã gây ấn tượng mạnh cho anh em ở báo cũng như của Đoàn. Từ mốc đầu tiên đó, tôi chinh phục được giải thưởng ở nhiều cuộc thi khác nhau. Các tác phẩm đồ họa của tôi cũng rất dễ nhận ra vì nó đơn giản, dễ xem, dễ nhìn, dễ nhớ, đặc biệt là tôi không để một nét thừa nào cả, chính vì thế, nhìn nó không thể nhàm, càng không thể ẩu được.

- Sự toàn tâm toàn ý với nghệ thuật đồ họa của anh được nhiều người biết đến!

- Vâng. Tôi thực sự vất vả với nghệ thuật đồ họa bao nhiêu thì tôi nhận được xứng đáng bấy nhiêu. Tôi say mê nó tới mức chiếm gần hết thời gian sáng tác hội họa của tôi. Có nhiều năm, cứ về nhà, vứt cái cặp xuống bàn là bật máy tính ở nhà, xuống tắm rửa, ăn cơm xong là lao vào thiết kế cho các dự án, các hợp đồng cho các tổ chức, công ty... Nhiều lúc khách hàng đến ngồi "ốp" xong việc mới về. Và các tác phẩm đồ họa đã giúp tôi có "nhà lầu, xe hơi" từ gần chục năm nay rồi...

- Xin cảm ơn họa sĩ!

Tuyết Lan (thực hiện).


Ý kiến của bạn