Đội xe cấp cứu 2 bánh ứng cứu kịp thời khi có hỏa hoạn

14-07-2019 06:56 | Tin nóng y tế

SKĐS - Vừa qua, đội xe cấp cứu 2 bánh của Bệnh viện Quận 2 -TP.HCM có mặt tại hiện trường hỏa hoạn kịp thời ứng cứu kịp thời.

Nghe tin có hỏa hoạn xảy ra ở nhà dân nằm sâu trong con hẻm nhỏ, xe cứu thương khó có thể tiếp cận nhanh hiện trường, Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) đã điều ngay đội cấp cứu 2 bánh xuống hiện trường trong vòng chưa đầy 10 phút.

Trước đó, chiều ngày 9/7/2019, một vụ cháy xảy ra tại nhà dân trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Hưởng thuộc khu phố 6, phường Thảo Điền (quận 2). Ngay sau khi nhận được tin, Ban Giám đốc Bệnh viện Quận 2 xác định khả năng có xảy ra thương vong, tuy nhiên hiện trường vụ cháy lại nằm trong hẻm nhỏ, lại trong giờ cao điểm, xe cứu thương khó có thể đến hiện trường để sơ cấp cứu, bệnh viện đã quyết định điều động xe cấp cứu 2 bánh đến hiện trường.

Đội cấp cứu của BV quận 2 thực hiện nhiệm vụ bằng xe cấp cứu 2 bánh.

Thực tế đúng như dự đoán, vào giờ cao điểm đường giao thông trên địa bàn quận 2 có rất nhiều xe cộ đang lưu thông nối đuôi nhau. Với xe cấp cứu 2 bánh, đội cấp cứu đã nhanh chóng có mặt tại khu vực xảy ra hỏa hoạn chỉ sau 7 phút. Bà con khu phố ngạc nhiên và rất mừng khi thấy các bác sĩ đã sớm xuất hiện tại hiện trường và sẵn sàng sơ cấp cứu. Rất may đám cháy được xử lý kịp thời nên không có thương vong.

Được biết, trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện quận 2 TPHCM chính thức ra mắt loại hình xe cấp cứu 2 bánh vào ngày 30/1/2019. Đây là trạm vệ tinh thứ hai, sau trạm vệ tinh 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn sử dụng xe hai bánh để đến hiện trường cấp cứu trên địa bàn. Có thêm loại hình xe cấp cứu này, đội cấp cứu của bệnh viện đã kịp thời sơ cấp cứu nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng cho người dân trên địa bàn.

Chính thức đưa mô hình cấp cứu xe hai bánh vào phục vụ cộng đồng từ đầu tháng 11 năm 2018 tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, sau quá trình triển khai, Sở Y tế Thành phố đã có nhận xét đánh giá về mặt chuyên môn, bước đầu cho thấy đây là mô hình rất cần thiết. Từ thực tế ngay quận trung tâm Thành phố, tình hình giao thông thường xuyên tắc nghẽn vào những giờ cao điểm khiến xe cứu thương rất khó di chuyển, mất thời gian dài để đến điểm cần tiếp cận. Nếu bệnh nhân ở trong những hẻm nhỏ thì xe cứu thương khó vào được, trong khi đó nếu người nhà trực tiếp đưa bệnh nhân thì những tư thế sai lệch lúc di chuyển vô tình có thể gây hại cho người bệnh. Với ưu điểm gọn, nhẹ, di chuyển nhanh, có nhân viên y tế trực tiếp hướng dẫn nên mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh đã phát huy lợi thế và chứng tỏ được tính khả thi, được vận dụng linh hoạt tùy từng trường hợp bên cạnh phương tiện chủ lực là xe cứu thương.

Nói về mô hình này, PGS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố chia sẻ, khi nói đến cấp cứu người ta cứ quen nghĩ là xe cứu thương bốn bánh với trang bị hiện đại nhưng với các nước phát triển ngoài xe cứu thương trang bị hiện đại người ta còn dùng nhiều phương tiện khác như  xe đạp cứu thương, xe honda cứu thương hoặc trên vùng sông nước thì ca nô cứu thương. Tất cả khi triển khai đều hướng đến làm sao cấp cứu cho người dân một cách tốt nhất, nhanh chóng đưa đến bệnh viện đảm bảo công tác cứu chữa kịp thời.


Lê Hà
Ý kiến của bạn