Đời tư nghệ sĩ và sự hoang mang của showbiz Việt

19-03-2016 09:59 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Vẫn biết rằng, đời tư nghệ sĩ là vấn đề gây tò mò và nhận được sự quan tâm của công chúng nhưng có lẽ, không thể ngờ, đây lại trở thành vấn đề chiếm lượng thông tin lớn trên các trang báo mạng hiện nay.

Vẫn biết rằng, đời tư nghệ sĩ là vấn đề gây tò mò và nhận được sự quan tâm của công chúng nhưng có lẽ, không thể ngờ, đây lại trở thành vấn đề chiếm lượng thông tin lớn trên các trang báo mạng hiện nay. Sự vào cuộc quá đà của giới truyền thông đã dẫn đến sự nhiễu loạn thông tin hay thông tin thiếu định hướng, trong khi đó, nhiều nghệ sĩ lại dùng chính đời tư để đánh bóng tên tuổi, PR cho chính mình...

Những ngày gần đây, chuyện tình của Hồ Ngọc Hà với đại gia “đô-la” hay “kim cương” nào đó trở thành tâm điểm, gây nên những luồng dư luận trái chiều. Trên khắp các diễn đàn, các trang báo mạng lớn, nhỏ, đâu đâu cũng đầy ắp thông tin kiểu như “giật chồng”, “kẻ thứ ba”, “chân dài và đại gia”... Những “anh hùng bàn phím” lên tiếng mổ xẻ vấn đề đã đành, cả những chuyên gia cũng lên báo phân tích câu chuyện xoay quanh vấn đề đạo đức truyền thống, chuyện tình, tiền, đại gia, chân dài, đưa ra lời khuyên cho Hà Hồ giữa tâm bão của dư luận. Câu chuyện càng “xôm” hơn khi cùng thời điểm, nghi vấn về chuyện tình tay ba của danh hài Trường Giang - Nhã Phương - Quế Vân, câu chuyện tình của Trấn Thành - Hariwon xuất hiện. Nhiều người nói vui rằng, đầu năm showbiz Việt đã rôm rả chuyện tình tay ba, hứa hẹn một năm nhiều chuyện “hậu trường” hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi cho rằng có rất nhiều đáng phải suy ngẫm từ những câu chuyện đầu năm này.

Câu chuyện đời tư của Hồ Ngọc Hà đang trở thành tâm bão dư luận trong những ngày gần đây. Trong ảnh: Hồ Ngọc Hà trong MV “Destiny”, ra mắt cuối năm 2015.

Sự hoang mang đầu tiên chính là định hướng truyền thông

Hồ Ngọc Hà, Trường Giang hay Trấn Thành là những nhân vật tên tuổi trong showbiz. “Nhất cử, nhất động” của họ được truyền thông hay công chúng quan tâm là điều tất yếu. Liệu không có sự vào cuộc nhanh nhạy và mạnh mẽ đến vậy của truyền thông mạng thì những lùm xùm quanh câu chuyện của họ có “nóng ran” trên các mặt báo? Với vai trò định hướng dư luận, báo chí phải đưa công chúng tìm đến những giá trị nghệ thuật đích thực, bỏ qua thông tin “rác”. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra, sự quan tâm quá đà của truyền thông đã “biến” vấn đề không đáng, không nên quan tâm thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng, làm lu mờ, che lấp các hoạt động nghệ thuật chân chính. Chuyện tình yêu, chuyện chia tay, chuyện sao mặc gì, ăn gì, đi với ai, sài xe gì, vui chơi ở đâu... luôn được đẩy lên trang nhất, che lấp những hoạt động nghệ thuật - điều mà đáng lẽ ra phải được quan tâm hàng đầu. Liệu truyền thông có “tiếp tay” để những giá trị ảo có đất sống, đánh đồng, lẫn lộn giữa giá trị ảo và thực?

Sự hoang mang thứ hai là câu chuyện về đạo đức, tự trọng nghề nghiệp của nghệ sĩ

Sau những lùm xùm của Hồ Ngọc Hà, nhiều nhãn hàng đã gỡ bỏ hình ảnh mà cô làm đại diện ra khỏi các kênh quảng bá. Làn sóng tẩy chay Hồ Ngọc Hà được đánh giá là “mạnh mẽ, quy mô” nhất trong lịch sử showbiz. Những khẩu hiệu hành động kiểu như “Giờ không Hà”, “Mua sắm không Hà”, “Hóa đơn không Hà”... vẫn đang diễn ra hết sức rầm rộ. Thế mới thấy, sức mạnh, quyền năng của công chúng và dư luận xã hội. Xét cho cùng, Hồ Ngọc Hà cũng là con người với những cung bậc cảm xúc yêu, ghét như bao người khác. Tuy nhiên, cô là người của công chúng và phải có trách nhiệm gìn giữ hình ảnh của chính mình. Ngoài tài năng, nghệ sĩ phải có đạo đức, cách ứng xử có văn hóa để luôn là hình ảnh đẹp trong mắt công chúng, được công chúng đón nhận.

Nhiều người đồn đoán rằng, chuyện tình giữa Trấn Thành và Hari thực chất là một chiêu PR kiểu “phim giả tình thật” cho bộ phim mà hai người đóng chung. Thực hư câu chuyện ra sao chưa được minh chứng nhưng nếu đây là sự thật thì rất đáng lên án. Tạo tình huống giả tạo để PR cho phim là thiếu tôn trọng khán giả và chắc chắn sẽ tạo “tác dụng ngược lại”. Những người trong cuộc sẽ bị lên án mạnh mẽ trong khi bộ phim được PR cũng không đạt kết quả như mong muốn.

Sự hoang mang “lệch chuẩn” trong thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của công chúng đang là nỗi trăn trở của không ít người làm nghề

Có lẽ, chưa bao giờ, ranh giới giữa giá trị nghệ thuật chân chính và sản phẩm được “gắn mác nghệ thuật” lại mong manh đến vậy. Trong khi nghệ thuật đích thực loay hoay tìm chỗ đứng thì những sản phẩm đáp ứng tiêu chí “độc”, “lạ”, thậm chí “dị thường”, không có giá trị nghệ thuật lại được giới trẻ tung hô, yêu mến cuồng nhiệt. Những ca khúc thị trường với lời hát vô nghĩa, có khi viết không đúng ngữ pháp tiếng Việt, lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài lại trở thành ca khúc hit.

Sự lên ngôi của ca khúc Vợ người ta hồi cuối năm 2015 là một minh chứng. Những người làm nghề cũng không thể lý giải nổi, một ca khúc với ca từ kiểu như: “Giờ em đã là vợ người ta/Áo trắng cô dâu cầm hoa/Nhạc tung tóe thanh niên hòa ca/Vài ba đứa lên lắc lư theo ấy là thành đám cưới em với người ta...” lại có thể “càn quét” các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến. Nhìn ở mọi góc độ, từ ca từ, giai điệu âm nhạc, Vợ người ta không có gì nổi bật, ngoại trừ việc khai thác đề tài “lạ”, gần gũi với tâm lý giới trẻ. Trước đó, hàng loạt ca khúc thảm họa như Bên anh em không có tương lai của nhóm nhạc HKT, rồi Làn da nâu (sáng tác Nhật Đăng), Người ấy và tôi em phải chọn (sáng tác Nhất Trung), Hận người đàn bà vì tiền quên tình (sáng tác Duy Biên), Người đàn ông không cần đàn bà (sáng tác Đình Văn), Kiếp xì ke, Kiếp cá độ, Kiếp đánh đề của Hồ Minh Duy, Chợt khóc (sáng tác Huỳnh Phong), Điện thoại yêu sim (sáng tác Nhất Trung)...  cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Một thực tế đáng buồn hiện nay là, khó, thậm chí là không thể lấy sự yêu thích của công chúng làm thước đo giá trị một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Showbiz Việt đang sống trong sự hoang mang nhìn từ nhiều góc độ khác nhau và có lẽ, chúng ta khó có thể phát triển nếu luôn sống trong tình trạng hoang mang, lẫn lộn giữa giá trị ảo và thực như thế.


Tường Phạm
Ý kiến của bạn