Đời tư của cha đẻ đế chế truyện tranh Marvel

05-12-2018 06:53 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Sinh ngày 28/12/1922, qua đời 12/11/2018, nhà văn kiêm họa sĩ Stan Lee đã đưa Marvel Comics từ một công ty nhỏ trở thành tập đoàn đa phương tiện khổng lồ. Tác giả truyện tranh Marvel nổi tiếng thế giới từng có 69 năm chung sống hạnh phúc với một phu nhân.

Stan Lee là một trong số nhân vật nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp truyện tranh. Lee cùng lúc hoàn thành xuất sắc vai trò tác giả kịch bản, nhà sản xuất truyện tranh và phim nhựa, chủ tịch nhiều năm Hội đồng quản trị tập đoàn Marvel. Chính ông đứng đằng sau việc tạo ra trên 500 siêu nhân, trong đó có những nhân vật sống mãi với thời gian như Người Nhện, Hulk, Fantastic Four, Người Sắt, X-men và nhiều người hùng giả tưởng khác.

Stan Lee gặt hái thành công nghệ thuật (được coi là thần tượng của văn hóa đại chúng từ thời còn sống) và thành công về tài chính (sở hữu tài sản trị giá trên 200 triệu USD).

Trong danh sách dài kỳ tích của Stan Lee huyền thoại, cần bổ sung thêm một chi tiết - đó là cuộc hôn nhân mỹ mãn. Cho dù phu nhân suốt đời chủ động giấu mình đằng sau cái bóng của phu quân, song những cộng sự gần gũi biết rõ - phu nhân có ảnh hưởng cực lớn đến sự nghiệp sáng tạo của ông chủ Marvel.

Stan Lee cùng phu nhân Joan, năm 2017.

Stan Lee cùng phu nhân Joan, năm 2017.

Tình cờ gặp người đẹp do số phận sắp đặt

Chuyện tình Stan và Joan không được trải hoa hồng. Khi hai người quen biết nhau, Joan Boocock, siêu mẫu người Anh đã là vợ người đàn ông khác. Nghe nói, trước đó người đẹp quyết định lên xe hoa với Stanford Dorf Weisse, sĩ quan Quân đội Mỹ, để có thị thực nhập cảnh vào Mỹ.

Nhiều năm sau Stan Lee đã nói những lời rất đẹp về mối tình của mình và bối cảnh ông quen biết vợ qua cuộc trò chuyện với Joe Quesada, Giám đốc sáng tạo tập đoàn Marvel.

- Thời gian ngắn sau khi rời quân ngũ (những năm 1942-1945 Stan Lee từng phục vụ trong Lữ đoàn Thông tin, Quân đội Mỹ với tư cách lính tình nguyện) tôi nghĩ, đã đến lúc phải lấy vợ. Lúc ấy tôi đã mệt mỏi với cuộc sống nhà binh. Tôi bắt đầu quan sát đối tượng khác giới khả dĩ có thể đi đến hôn nhân. Song thực tế không hề đơn giản.

Từ thời tiểu học, ông đã thường xuyên vẽ hình tượng người phụ nữ tưởng tượng - có thân hình cụ thể, mái tóc cụ thể...

- Đó là ý tưởng của tôi, để hình dung, thiếu nữ cần có hình dáng thế nào. Đó là người phụ nữ lý tưởng - Lee lý giải.

Ông trùm Marvel khẳng định, đã xuất hiện vô số thiếu nữ, nhưng mong muốn của ông là phải chọn được đối tượng đích thực. Lee nghe ông chú mình ca ngợi thiếu nữ là người mẫu trình diễn mũ của hãng Laden Hats.

- Nghe này, Stan. Chú biết thiếu nữ xinh như mộng. Cô ấy tên là Betty. Chú nghĩ, cháu có thể mê cô ấy. Tại sao cháu không mạnh dạn mời Betty đi nhà hàng ăn bữa tối? - ông chú khuyến khích.

Vài hôm sau chàng trai sáng lập đế chế truyện tranh Marvel ngã lòng trước những lời đường mật của ông chú, chủ động tìm đến hãng quảng cáo Laden Hats. Số phận thật trớ trêu. Đúng lúc Betty không có mặt tại bản hãng. Thay vào đó, “Thợ săn” Lee đã gặp Joan Boocock, thiếu nữ ngồi bên bàn giấy niềm nở chào khách.

- Tôi ngước mắt nhìn nàng - đó chính là người đẹp tôi đã vẽ cả cuộc đời. Sau đó tôi bàng hoàng trước câu chào xã giao bằng ngôn ngữ tiếng Anh chính gốc. Từ lâu tôi đã bị thôi miên bởi trọng âm Anh ngữ bản địa. Nàng lễ phép lên tiếng: “Em có thể giúp gì anh?”. Đắm đuối chiêm ngưỡng người đẹp và tôi nghĩ, mình đã nói câu gì đó điên rồ, dạng như: “Anh yêu em”. Bây giờ tôi không nhớ chính xác, mình đã nói gì. Song tôi đã mời nàng đi ăn tối. Và chưa bao giờ gặp Betty - thiếu nữ chú tôi muốn giới thiệu - Stan Lee dẫn giải.

69 năm hạnh phúc và thành đạt

Tôi đưa Joan đến nhà hàng và chúng tôi đã tổ chức đám cưới. Đó là bữa ăn tối tuyệt vời - Stan Lee khôi hài trong cuộc trò chuyện với Joe Quesada.

Bối cảnh Stan và Joan làm lễ cưới cũng thật khác thường. Bởi lẽ nửa thứ 2 của trái tim chàng Lee khi ấy còn là gái... có chồng.

Nàng bay đến Reno thuộc bang Nevada, để chớp nhoáng giải quyết thủ tục ly hôn. Ngày 5/12/1947 cuộc hôn nhân trước của nàng chấm dứt tồn tại và cùng ngày, cuộc tiếp theo bắt đầu. Chính vị thẩm phán đã xác nhận ly hôn, trong vòng 1 giờ, tại phòng kế bên - đã tiến hành thủ tục kết hôn.

3 năm sau, đầu 1950 Joan Celia, con gái đầu của cặp vợ chồng trẻ chào đời.

Qua hơn nửa thế kỷ, nhờ sự trợ giúp đắc lực của Joan Boocock, Stan Lee đã đưa Marvel Comics từ một công ty nhỏ trở thành tập đoàn đa phương tiện khổng lồ. Với những đóng góp to lớn vào nền văn hóa đại chúng, năm 1994 và 1995 Stan Lee được trao giải Will Eisner Award và Harvey Award, năm 2005 - nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia.

Đôi vợ chồng hạnh phúc và thành đạt đã lên kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày cưới vào tháng 12/2017. Tiếc rằng bà Joan Lee qua đời tháng 7, ở tuổi 93 vì tai biến não. Ông Stan Lee cũng ra đi theo bà hơn 1 năm sau (12/11/2018) vì viêm phổi, thọ 95 tuổi.


Vinh Thu
Ý kiến của bạn