Đối thoại với Putin, bạn quan tâm không ?

02-07-2018 10:06 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Những ngày này, nước Nga đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều. Nhưng có một cái tên liên quan đến đất nước vĩ đại này thì chưa bao giờ ngừng nóng. Đó là Vladimir Vladimirovich Putin.

Chính trị gia sinh ngày 7/10/1952 năm 2007 được tạp chí Times bầu là Nhân vật của năm. Năm 2015 đứng đầu danh sách 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới cũng của tạp chí này. Tạp chí Forbes đã bầu chọn Putin là người quyền lực nhất thế giới trong bốn năm liên tiếp kể từ năm 2013 tới năm 2016.

Phỏng vấn một yếu nhân như Putin chắc chắn là một thử thách với bất cứ ai. Nhưng khi người đó là William Oliver Stone thì vấn đề quả có khác.

Bìa cuốn Đối thoại với Putin


William Oliver Stone là đạo diễn người Mỹ nổi tiếng thế giới, từng giành hai giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất (năm 1986 và 1989). Nhiều phim của Stone tập trung vào những vấn đề chính trị gây tranh cãi ở Mỹ vào cuối thế kỷ XX như chiến tranh Việt Nam, hay những vấn đề về tài chính. Những phim nổi tiếng của ông là Sinh ngày mùng 4 tháng 7 (1989), Bầu trời và mặt đất (1993), Ma lực của đồng tiền (2010),  Mật vụ Snowden (2016).

Đối thoại với Putin do Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ấn hành, là tập hợp loạt phỏng vấn hấp dẫn này. Chuỗi các cuộc phỏng vấn này được Oliver Stone thực hiện trong bốn chuyến đi tới Nga từ năm 2015 tới 2017. Trong đó, không chỉ là phỏng vấn đơn thuần mà Oliver Stone còn truy vấn Putin về những chủ đề nhạy cảm như Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không, tại sao Nga lại đưa quân tới Syria. Có thể nói đó là cuộc đấu trí giữa hai con người, một “nghệ sĩ đặt câu hỏi”, háo hức theo đuổi các tư tưởng trái chiều và khác lạ, và một nguyên thủ quốc gia, vô cùng cẩn trọng và ý thức cao độ về vị thế của mình.

Những cuộc đối thoại cho thấy tài năng và sự dũng cảm của nghệ sĩ, đạo diễn. Cũng cho thấy sự thận trọng của tổng thống bởi ông biết những gì ông nói sẽ tạo ra các hệ lụy vượt ra ngoài một thước phim thông thường.

Nếu bạn quan tâm chính trị, đến cái cách mà thế giới này vận hành, chắc chắn bạn sẽ thấy thú vị với những thông tin mới mẻ, độc đáo mà cuốn sách đem lại.  Không chỉ được dùng làm đề tài cho bộ phim tài liệu bốn phần Showtime (tạm dịch: Giờ trình diễn), các cuộc phỏng vấn quan trọng này còn mang giá trị lịch sử to lớn. Diễn ra trong giai đoạn mà mối quan hệ giữa hai cường quốc quân sự xấu tới mức gây ra sự nghi kỵ và thù địch chưa từng thấy kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các cuộc trao đổi xoáy sâu vào nhiều vấn đề: Snowden, Crimea, Syria và Ukraine, chương trình do thám của Nga, vụ tấn công bầu cử Tổng thống Mỹ cùng nhiều vấn đề lần đầu tiên được hé lộ.


P.V. Thu
Ý kiến của bạn