Trong nỗ lực mới đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành y, cả hai cơ sở đào tạo này đều rất chú trọng đến công tác chuyển đổi số, ứng dụng kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả trong đào tạo và quản lý.
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc ra mắt các ứng dụng hỗ trợ người học và công tác giảng dạy.
Chỉ tính riêng trong năm học 2023-2024, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chào đón 1.366 tân sinh viên, đồng thời đã ra mắt ứng dụng thông tin, hỗ trợ người học, giảng viên trên nền tảng di động – My PNTU. Đây là ứng dụng thông tin, hỗ trợ người học, giảng viên trên nền tảng di động – My PNTU.
Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, năm học 2022-2023, nhà trường đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng về nhiều mặt hoạt động. Nhà trường đã thành công khi đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở theo tiêu chuẩn của Thông tư 12/2017 ngày 19/5/2017 về Ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Trường đã được công nhận Kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở.
Nhiều sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế về nghiên cứu khoa học; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường với tỷ lệ có việc làm đúng ngành nghề là 100% sau 6 tháng. Tất cả sinh viên của năm học 2023-2024 đều được học toàn bộ chương trình đào tạo đã được rà soát, cập nhật và cải tiến...
Đặc biệt là tuyển sinh đại học của nhà trường thuộc vào Top các trường đại học có điểm chuẩn cao của cả nước và của khối ngành sức khỏe. Tất cả 10 mã ngành tuyển sinh đại học theo phương pháp tổ hợp 3 môn Toán, Hóa, Sinh với tổng điểm thi THPT từ 20 đến gần 27 điểm, đạt 100% chỉ tiêu...
Nhà trường đã giới thiệu, ra mắt ứng dụng thông tin, hỗ trợ người học, giảng viên trên nền tảng di động – Ứng dụng My PNTU. Đây là phiên bản di động của cổng thông tin trực tuyến “online.pnt.edu.vn”. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, ứng dụng cho phép người học có thể quản lý quá trình học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông qua các tính năng: chương trình đào tạo, lịch học, lịch thi, thông báo, kết quả học tập, kết quả rèn luyện, tài chính sinh viên…
“Đây là cổng thông tin triển khai các dịch vụ hành chính công đến người học trên môi trường điện tử, tạo sự tương tác tập trung của người học với giảng viên và với nhà trường. Sự ra mắt của ứng dụng thông tin, hỗ trợ người học My PNTU là một trong những bước đi quan trọng thể hiện định hướng cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch...” - PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.
Đại học Y Hà Nội: Tiên phong trong nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, bắt đầu từ chuyển đổi số
Trường Đại học Y Hà Nội cũng là cơ sở đào tạo đi tiên phong trong nâng cao chất lượng bằng áp dụng nhiều chương trình đào tạo và thí điểm các chuyên ngành mới đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Là trường đào tạo nhiều ngành Y học nhất trong lĩnh vực sức khỏe trong 66 trường, đào tạo ở mọi trình độ từ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2 với 111 cơ sở thực hành. Đến nay nhà trường đã đào tạo 28.786 bác sĩ; 1.540 tiến sĩ; 2.729 bác sĩ nội trú;…
"Nhà trường luôn có số lượng nghiên cứu lĩnh vực y học lớn nhất, rộng nhất, có định hướng ưu tiên rõ ràng (y sinh học phân tử, công nghệ gen- protein, trị liệu tế bào,..); luôn trong tốp 20 trường có công bố quốc tế, đặc biệt luôn giữ vững ngôi đầu về chỉ số trích dẫn"- GS.TS Nguyễn Hữu Tú thông tin.
Cùng đó, trường Đại học Y Hà Nội đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế với hầu hết các tổ chức quốc tế và các trường đại học Y nổi tiếng thế giới, nhiều thầy/cô giáo của trường là thành viên các Tổ chức, hội, giảng viên danh dự, nhà khoa học được thế giới ghi nhận với 16 Anh hùng, 24 Thầy thuốc nhân dân, 57 Nhà giáo nhân dân, 80 Nhà giáo ưu tú, 100 Thầy thuốc ưu tú,..
Bệnh viện trường, mặc dù mới 15 năm tuổi nhưng đã vươn lên là cơ sở khám, chữa bệnh hàng đầu trong triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật cao mang tầm cỡ thế giới, tiêu biểu là mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện và chất lượng với 10.112 kỹ thuật trong khám chữa bệnh.
Điển hình cho quyết tâm đẩy mạnh chất lượng đào tạo giáo dục nâng cao nhân lực nguồn y tế thể hiện rõ trong việc ký kết hợp tác với trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhằm tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi số, khoa học công nghệ và sức khỏe.
Sự hợp tác giữa hai trường ĐH đã đem tới hướng đi tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị đại học và một mô hình hợp tác toàn diện về khoa học và công nghệ sức khỏe.
Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, hai bên cùng nhau hỗ trợ triển khai chuyển đổi số trong quản trị đại học và xây dựng mô hình hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về sức khoẻ.
Đối với chuyển đổi số, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản trị đại học trực tuyến eHUST, đồng thời hỗ trợ triển khai nội dung, cách thức và lộ trình chuyển đổi số tại Trường Đại học Y Hà Nội. eHUST là một hệ sinh thái trên hệ thống số phục vụ cho mọi đối tượng liên quan, bao gồm cán bộ, giảng viên, sinh viên, phụ huynh, cựu sinh viên và đối tác của Nhà trường.
Các ứng dụng hướng đến cung cấp mọi dịch vụ liên quan trong hoạt động quản lý, điều hành, giảng dạy, học tập, đời sống, hợp tác và thông tin… Bên cạnh đó, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kỹ thuật qua các khóa học ngắn hạn về công nghệ thông tin, quản trị mạng, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo... sẽ được thực hiện để bổ sung các kiến thức chuyên môn phục vụ chuyển đổi số.
Về đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ sức khỏe, hai bên thống nhất đẩy mạnh các chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trong quá trình thực tập, thực hành, khảo sát số liệu.
Để bắt kịp với nhu cầu của xã hội, các chương trình đào tạo mới có tính chất liên ngành và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn đã được hai bên phối hợp biên soạn và xuất bản các giáo trình, tài liệu tham khảo. Đặc biệt, hai trường ĐH tập trung chú trọng thành lập các nhóm nghiên cứu để phối hợp thực hiện những đề tài, dự án nghiên cứu khoa học liên ngành, có ý nghĩa thực tiễn.