Đổi mới đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực điều dưỡng chất lượng cao

28-10-2024 22:22 | Y tế

SKĐS - Trong năm học 2024-2025, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tăng cường trau dồi kỹ năng mềm cho sinh viên; tăng cường tìm kiếm các cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp; cung cấp cho ngành y tế và định hướng xuất khẩu lao động ngành diều dưỡng sang các thị trường lao động như Nhật, Hàn Quốc...

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định vừa tổ chức khai giảng năm học 2024-2025, chào đón trên 1.600 sinh viên, học viên mới nhập trường.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể Đảng uỷ, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các em học viên, sinh viên trong toàn trường thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Đổi mới đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực điều dưỡng chất lượng cao- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức đề nghị Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tập trung phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục đại học năm học 2024-2025.

Hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để đổi mới và nâng cao năng lực quản trị đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đổi mới, hiện đại hóa mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành điều dưỡng, hộ sinh của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới.

Cùng đó, tăng cường ứng dụng công nghệ số, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá đối với người học; đặc biệt chú trọng việc gắn lý thuyết với thực hành.

Đối với các tân học viên, sinh viên của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức nhắn nhủ muốn làm thầy thuốc phải học suốt đời.

"Tôi mong muốn các em nghiêm túc học tập, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau! Các em hãy đoàn kết, tăng cường tinh thần làm việc nhóm, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập, đặc biệt quan tâm đến việc học ngoại ngữ. Đây là nền tảng để phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế", Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức nói.

Đổi mới đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực điều dưỡng chất lượng cao- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu.

Theo TS.BS Trương Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, tiền thân của trường là Trường Y sĩ Nam Định thành lập năm 1960 với nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế phục vụ cho tiền tuyến; sau đó trường đã được nâng lên thành Trường Cao đẳng Y tế Nam Định.

Đến năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 24/2004/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (trường đại học về điều dưỡng duy nhất trên toàn quốc) trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Y tế Nam Định với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế, trọng tâm là nhân lực điều dưỡng ở trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học.

"Sau 20 năm nâng cấp lên đại học, nhà trường có 289 viên chức, giảng viên; quy mô đào tạo hiện nay của nhà trường trên 4.000 học viên, sinh viên gồm 3 ngành là: Điều dưỡng, Hộ sinh và Dinh dưỡng; trong đó, ngành Điều dưỡng đào tạo từ trình độ đại học đến tiến sĩ", TS.BS Trương Anh Tuấn nói.

Năm học 2024-2025, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trình độ chuyên sâu; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân từ các cơ sở y tế trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra.

Cùng đó, tiếp tục "Đổi mới - Sáng tạo - Chất lượng" nhằm tăng cường kỷ cương, nền nếp trong giảng dạy, học tập; nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ; nâng cao năng lực cạnh tranh; củng cố và nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường trong và ngoài nước.

Đổi mới chính sách tuyển dụng, tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dựng và thực hiện các đề án thu hút nhà giáo, nhà khoa học có uy tín đến trường cộng tác trong giảng dạy và nghiên cứu, tham gia vào đào tạo, đánh giá người học khách quan, chất lượng.

Đổi mới đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực điều dưỡng chất lượng cao- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cùng các đại biểu, các thầy cô trong Hội đồng trường, Ban Giám hiệu nhà trường và 2 Tiến sĩ điều dưỡng đầu tiên được đào tạo tại trường.

Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng mềm cho sinh viên, tăng cường tìm kiếm các cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp; cung cấp cho ngành y tế và định hướng xuất khẩu lao động ngành Điều dưỡng sang các thị trường lao động như Nhật, Hàn Quốc, Đức và nhiều nơi trên thế giới.

Tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo chuyên sâu, củng cố chất lượng đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ, chuyên khoa Điều dưỡng, Hộ sinh... Triển khai hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh của Bộ Y tế giao.

Tiếp tục đổi mới đào tạo, từng bước ứng dụng AI trong thực hành để đẩy nhanh hội nhập điều dưỡng Tiếp tục đổi mới đào tạo, từng bước ứng dụng AI trong thực hành để đẩy nhanh hội nhập điều dưỡng

SKĐS - Đây là những lưu ý của Thứ trưởng Bộ Y tế, TS.BSCK II Nguyễn Tri Thức khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định hôm nay - 7/8 tại trường.

Thái Bình/ Ảnh: Ngọc Bằng
Ý kiến của bạn