Không chỉ là âm thanh của những động cơ phản lực, mà còn là nhịp khẩn trương của cả một tập thể đang chạy nước rút cho một nhiệm vụ thiêng liêng – màn bay chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80).
Thượng tá Tô Anh Tuấn, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 910 trường Sĩ quan Không quân, không giấu được niềm tự hào khi nói về nhiệm vụ đặc biệt này. "Ngay từ khi nhận nhiệm vụ tham gia A80, chúng tôi đã xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và thiêng liêng. Trung đoàn lập tức triển khai các kế hoạch huấn luyện bài bản và nghiêm túc. Chúng tôi chọn ra 12 phi công ưu tú nhất, tổ chức huấn luyện lý thuyết tập trung và xây dựng lộ trình bay chặt chẽ, từ cơ bản đến nâng cao. Ban đầu là bay biên đội 2 chiếc, sau đó nâng dần lên 3, 4 rồi đội hình mũi tên 5 chiếc".

Theo Thượng tá Tuấn, đội hình chính được sử dụng lần này là đội hình bậc thang – một kiểu đội hình khó, khoảng cách giữa các máy bay cả về chiều ngang lẫn chiều dọc chỉ 20 mét. Với khoảng cách bay rất hẹp và yêu cầu độ chuẩn xác gần như tuyệt đối, việc hiệp đồng giữa các phi công phải diễn ra hết sức nhịp nhàng, đặc biệt trong những pha cơ động đổi hướng phức tạp.
Cả 12 phi công đều được huấn luyện để làm chủ cả buồng lái trước lẫn sau. Sau gần 3 tháng huấn luyện tại sân bay Tuy Hòa, rồi thêm 2 tuần tại sân bay Kép, đến nay toàn bộ đội hình đã đạt chuẩn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao nhất".
Tuy nhiên, bên cạnh sự tự tin là vô vàn thử thách. Toàn bộ lực lượng từ miền Nam phải cơ động ra Bắc, phải làm quen với điều kiện cơ sở vật chất mới, phải phối hợp với nhiều đơn vị. Thêm vào đó là thời tiết miền Bắc vốn luôn thất thường, gây ảnh hưởng lớn đến công tác huấn luyện bay.
"Yếu tố khí tượng là một trong những khó khăn lớn nhất. Chúng tôi buộc phải nghiên cứu kỹ đặc điểm thời tiết tại các sân bay dự kiến và cả tuyến bay qua quảng trường phục vụ A80. Dù vậy, tinh thần toàn đơn vị luôn ở mức cao nhất, bởi ai cũng hiểu rằng đây là một thời khắc lịch sử".
Trong đội hình bay lần này, Trung đoàn 910 cũng bố trí nhiều phi công trẻ, bên cạnh các phi công dày dạn kinh nghiệm. Đây là cách để truyền lửa, huấn luyện và rèn giũa lực lượng kế cận.
Một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ phi công trẻ ấy là Đại úy Phan Duy Khánh. Đây là lần đầu tiên anh vinh dự được tham gia bay chào mừng trong một sự kiện trọng đại cấp quốc gia.
"Lúc mới nhận nhiệm vụ, tôi không khỏi bỡ ngỡ. Là phi công trẻ, lại cơ động xa đơn vị, khai thác máy bay hiện đại không hề dễ dàng. Nhưng nhờ được huấn luyện bài bản, được các đồng chí đi trước tận tình chỉ bảo và sự hỗ trợ kỹ thuật từ các đơn vị bạn, tôi đã dần làm chủ thiết bị, nâng cao kỹ năng".

Các phi công trẻ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ tốt nhiệm vụ được giao mà còn chứng minh được sự trưởng thành của một thế hệ mới, sẵn sàng gánh vác các nhiệm vụ quan trọng trong tương lai.
"Chúng tôi luyện tập từ dưới mặt đất đến trên không. Khi bay, phải quan sát đầu cánh và thân máy bay của đồng đội để giữ cự ly, giữ đúng đội hình. Dù máy bay được trang bị hệ thống dẫn đường số hóa rất hiện đại, nhưng việc giữ đội hình vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ năng và kinh nghiệm phi công. Đó là kết quả của cả quá trình huấn luyện nghiêm túc, đầy tâm huyết", Đại úy Khánh chia sẻ.
Không chỉ có các đơn vị chiến đấu trực tiếp được huy động, mà công tác tổ chức huấn luyện cũng được triển khai quy mô và khoa học.

Ngay khi có lệnh, các máy bay nhanh chóng di chuyển vào vị trí, sẵn sàng cho buổi luyện tập.


Đội hình "mũi tên 5 chiếc" của tiêm kích Su-30MK2 được tổ chức luyện tập với cường độ cao, một thử thách đầy khắt khe nhưng cũng là vinh dự lớn với người lính phi công.


Công tác kiểm tra máy bay trước và sau khi bay luôn được đảm bảo.

Thượng tá Chu Quốc Khánh, Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, Trung đoàn 927, cho biết lần đầu tiên máy bay huấn luyện L-39NG được đưa về sân bay Kép để luyện tập đội hình.

Những màn trình diễn ấn tượng của các phi đội máy bay trong thời gian qua đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2020–2025 của Quân chủng Phòng không – Không quân. Hướng tới các sự kiện quan trọng cấp quốc gia sắp tới, Quân chủng sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phấn đấu lập thêm nhiều thành tích mới, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân chủng nhiệm kỳ 2025–2030.

Đây cũng là lần đầu tiên phi đội L-39NG tham gia phục vụ đại lễ.


Việc tổ chức huấn luyện đội hình bay với số lượng lớn đòi hỏi bố trí chỗ đỗ và điều hành bay thật khoa học. Trung đoàn 910 chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tổ chức học tập kỹ lưỡng cho cả phi công lẫn tổ kỹ thuật mặt đất. Tất cả phải nắm chắc quy chế sân bay để bảo đảm an toàn tuyệt đối – cả dưới đất lẫn trên không.
Với khí thế khẩn trương, tinh thần trách nhiệm cao độ và sự chuẩn bị chu đáo từ con người đến kỹ thuật, những phi đội Su-30MK2 và L-39NG đang từng ngày, từng giờ "rèn gió luyện mây" để viết nên một mũi tên thép trên bầu trời Hà Nội – như một lời chào thiêng liêng gửi tới Tổ quốc nhân ngày 2/9 lịch sử.