Đổi 200.000 mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật

23-03-2013 18:41 | Thời sự
google news

Lần đầu tiên, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với thương hiệu mũ bảo hiểm (MBH) B’Color tổ chức 4 điểm mẫu đổi MBH giả lấy MBH đạt chất lượng trong ba ngày (từ 23-25/3/2013). Người dân sẽ được trợ giá từ 30.000-70.000 đồng khi đến các điểm này đổi mũ.

Lần đầu tiên, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với thương hiệu mũ bảo hiểm (MBH) B’Color tổ chức 4 điểm mẫu đổi MBH giả lấy MBH đạt chất lượng trong ba ngày (từ 23-25/3/2013). Người dân sẽ được trợ giá từ 30.000-70.000 đồng khi đến các điểm này đổi mũ.

4 điểm đổi MBH trên địa bàn Hà Nội gồm: Vườn hoa Hàng Đậu (đường Phan Đình Phùng, Q.Ba Đình); Công viên Thống Nhất (đường Trần Nhân Tông, Q.Hai Bà Trưng); Vườn hoa Hà Đông (đường Quang Trung, Q.Hà Đông); Công viên Thành Công (đường Láng Hạ, Q.Đống Đa). Sau đó, chương trình dự kiến sẽ nhân rộng ra nhiều địa bàn khác với trên 200.000 chiếc mũ được đổi tại 100 điểm trong thời gian 3 tháng.

Gần 70% người dân đội MBH giả

Theo thống kê, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có nguyên nhân liên quan đến xe gắn máy chiếm trên 70%. Trong đó, chấn thương sọ não chiếm đến 46,67% các vụ TNGT và có khoảng 2/3 gây nên tỉ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề.
Đổi 200.000 mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật 1
Nhận diện MBH đạt chuẩn và MBH không đạt chuẩn. Ảnh: D.Hải.

Trong khi đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tỉ lệ đội MBH giả xấp xỉ con số 70%... Ví dụ như dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2013, trong số các ca tai nạn liên quan đến chấn thương sọ não nhập viện tại BV Việt Đức thì có khoảng 50% là liên quan đến việc không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chất lượng. Điều này đã gây nên nỗi đau đớn mất người thân hoặc nỗi đau tàn tật cho chính những người trong cuộc. Do đó, chỉ đội MBH đạt chuẩn mới hạn chế chấn thương sọ não khi bị tai nạn.

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội MBH có cài quai đúng cách. Không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng cách sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000đ. Đội các loại mũ không phải MBH sẽ bị phạt như hành vi không đội MBH. Tuy nhiên, rất nhiều người dân do vô tình hoặc cố ý đã lựa chọn những loại mũ “giá bèo”, mũ thời trang mẫu mã bắt mắt nhưng chất lượng kém không có tác dụng bảo vệ khi xảy ra tai nạn.

Theo khuyến cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, loại MBH thật có gắn dấu hợp quy – dấu CR; Cấu tạo bởi 3 lớp: vỏ mũ, lớp xốp hấp thụ xung động; lớp mút đệm và quai đeo; Nhãn mũ ghi: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe gắn máy”, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu; xuất xứ hàng hóa (đối với MBH nhập khẩu), cỡ mũ, tháng, năm sản xuất.

Với các loại mũ không phải là MBH, mũ sẽ không có dấu hợp quy – dấu CR. Mũ không có lớp xốp hoặc có lớp xốp nhưng mỏng và mềm. Dùng tay ấn lớp xốp lún xuống. Mũ không có nhãn “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe gắn máy”.

Đổi mũ giả lấy mũ thật

Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn TP.Hà Nội nhằm tuyên truyền cho người đi mô tô, xe máy phải đội MBH đạt chuẩn để giảm thiểu rủi ro TNGT; kêu gọi người dân đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông trên đường để bảo vệ chính bản thân mình. Ngay ngày đầu tiên triển khai (23/3), hoạt động này đã được đông đảo người dân hưởng ứng.
Đổi 200.000 mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật 2
Người dân đổ xô đi đổi MBH giả lấy MBH thật có trợ giá. Ảnh: D.Hải.

Anh Đinh Văn Thắng (Đống Đa) đã đến điểm đổi MBH tại Công viên Thống Nhất để đổi hai chiếc mũ cũ kĩ, thoạt nhìn có vẻ rất “mỏng manh”. Anh Thắng cho biết: “Hai chiếc mũ này tôi mua với giá 45.000 đồng/chiếc, đội rất nhẹ và mát nhưng chất lượng rõ ràng là… rởm vì mới chỉ rơi nhẹ mũ đã sứt mẻ. Vì vậy, tôi đã quyết định đổi lấy mũ thật, dù có mất thêm chút tiền nhưng tính mạng được bảo vệ”.

Theo ông Lê Đức Thuấn, đại diện thương hiệu MBH B’Color, sau 4 điểm mẫu này, dự kiến sẽ có trên 200.000 chiếc được đổi tại 100 điểm trong thời gian 3 tháng. Với chiến dịch đổi lần này, khách hàng sẽ được trợ giá từ 30.000-70.000đ cho từng loại sản phẩm với số tiền phải chi trả từ 120.000-170.000đ. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ từ việc đem đổi mũ cũ lấy mũ mới. Hoạt động này cũng giúp thu hồi MBH không đạt chuẩn, hướng dẫn người dân phân biệt MBH thật, giả… trên thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Chiến dịch đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn có trợ giá sẽ góp phần hạn chế sử dụng MBH giả, mũ không phải là MBH trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc sử dụng MBH đạt chuẩn giúp việc hạn chế rủi ro khi xảy ra TNGT”.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân nên đổi MBH mới sau 2-3 năm sử dụng vì chất lượng của các thành phần nhựa sẽ giảm theo thời gian bởi độ ẩm và ánh nắng mặt trời.

Dương Hải

Ý kiến của bạn