DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Độc giả sẵn sàng trả tiền để đọc báo điện tử ?
Phạm Hoa - 13:48 30/03/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhân việc tạp chí điện tử Ngày nay (ngaynay.vn) vừa ra mắt báo thu phí trực tuyến.

Những đơn vị trong nước tiên phong

Từ 15h00 ngày 29/3/2021, để có thể đọc và lưu trữ một số những bài báo trong chuyên mục Special Today trên Tạp chí điện tử Ngày Nay, bạn đọc sẽ cần thực hiện thanh toán điện tử thông qua nền tảng thanh toán ViettelPay, Bank Plus, thẻ ATM của hơn 40 ngân hàng trong nước, các loại thẻ quốc tế như Visa, Master Card, JCB, American Express.

 

Tạp chí điện tử Ngày Nay (ngaynay.vn) là đơn vị mới nhất vừa ra mắt báo thu phí trực tuyến từ chiều 29/3

 

Trong thời gian ngắn sắp tới, tòa soạn sẽ tiếp tục bổ sung các nền tảng thanh toán trực tuyến phổ biến nhất, phục vụ tối đa mọi đối tượng công chúng tại Việt Nam như qua nền tảng kết nối Napas, tin nhắn điện thoại SMS và đặc biệt là thanh toán qua Mobile Money. Nền tảng thu phí trực tuyến của Ngày Nay sẽ trao quyền lựa chọn vào tay độc giả. Chính độc giả sẽ quyết định tòa soạn nên tiếp tục tồn tại theo phương thức cũ, tự loay hoay với các nguồn lực hiện có và “chạy quảng cáo” hay trao cho họ nguồn lực để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng. Nền tảng thu phí, thay vì để thể hiện sự ghi nhận của độc giả với Ngày Nay, ngược lại, là thông điệp về lòng biết ơn và sự tôn vinh dành cho vai trò của độc giả với sự tồn tại của Ngày Nay.

 

Chuyên mục trên Tạp chí điện tử Ngày Nay áp dụng hình thức thu phí với bạn đọc

 

Như vậy, đến hiện tại, Tạp chí điện tử Ngày Nay là cơ quan báo chí thứ hai tại Việt Nam áp dụng thu phí trực tuyến sau Báo điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam – đơn vị chính thức thu phí kể từ tháng 11/2018. Các bài viết thu phí của VietnamPlus (pay.vietnamplus.vn) có nội dung phân tích chuyên sâu, phỏng vấn độc quyền… do tòa soạn tự sản xuất, hoặc dịch lại theo nhượng quyền của các đơn vị báo chí lớn trên thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng, thu phí trực tuyến là một xu thế tất yếu của báo mạng khi mà các cách thức kiếm view (lượt xem) truyền thống đang gặp khó khăn và bị phụ thuộc vào các ông lớn công nghệ, đồng thời là các trang mạng xã hội ngày một vươn rộng và phát triển.

Xu hướng của thế giới

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Giám đốc TTVXN cho rằng, thu phí báo điện tử chỉ là một phần trong nguồn thu từ độc giả. Đây cũng không phải phao cứu sinh cho tất cả các tờ báo, bởi không có gì đảm bảo thành công 100% và một vài mô hình hiệu quả không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả với những tờ báo khác. Nhưng trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo cho báo in giảm sút, còn quảng cáo trên báo điện tử không bù đắp được phần mất đi, ngay cả khi lượng truy cập tăng lên như trong thời gian xảy ra đại dịch hiện nay, thì việc đa dạng hóa nguồn thu, trong đó có chiến lược thu phí báo điện tử, là điều cần được các cơ quan báo chí tính đến.

 

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Giám đốc TTXVN (Ảnh TTXVN)

 

Cũng theo nhà báo Lê Quốc Minh, thu phí báo điện tử chắc chắn là xu hướng trên thị trường báo chí thế giới. Trong báo cáo đầu tiên của Mạng lưới truyền thông toàn cầu (FIPP) về tình hình thu phí digital đăng tải vào tháng 6/2018, có gần 10 triệu người trả phí để đọc tin trên báo điện tử và trong số Top 10 có New York Times, Wall Street Journal, Washington Post (Mỹ), Bild (Đức), Financial Times, Economist và Times of London (Anh) và Aftonbladet (Thụy Điển). Đến tháng 11/2019, bản cập nhật của FIPP cho thấy con số này đã tăng gấp đôi lên hơn 20 triệu thuê bao. Báo cáo nêu bật thành công của trang De Correspondent (Hà Lan) khi đạt mức tăng 75% nhờ ra thêm phiên bản tiếng Anh và còn ngoạn mục hơn là trang The Athletic với mức tăng 600%.

Trong khi đó, theo báo cáo thường niên “Các xu hướng và dự báo về Báo chí, Truyền thông và Công nghệ năm 2020” của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ), hơn một nửa (52%) lãnh đạo các cơ quan báo chí tại 29 quốc gia khẳng định thu phí báo điện tử sẽ là trọng tâm tạo doanh thu của họ trong thời gian tới. Một nghiên cứu khác của Digiday cũng cho kết quả tương tự. Chỉ có 14% cho rằng nguồn thu quảng cáo sẽ hoặc nên là trọng tâm trong năm tiếp theo.

Phạm Hoa

Tin liên quan
Bão Mangkhut quét qua Philippines với sức gió có thể nhấc bổng ô tô
SKĐS - Siêu bão Mangkhut với sức gió lên tới 270km/h đã đổ bộ vào bờ biển phía Bắc của Philippines sáng sớm 15/9. Đây là cơn bão thứ 15 trong năm nay tấn công Philippines – một trong những quốc gia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão nhiều nhất thế giới.
Bão Mangkhut vào Hồng Kông, Trung Quốc quật đổ cây, thổi bay người
SKĐS - Cơn bão nhiệt đới Mangkhut sau khi đi vào Philippines khiến 64 người chết, nó đi vào Hồng Kông, Trung Quốc. Mặc dù sức gió đã giảm, chỉ còn khoảng 190km/h nhưng nó vẫn rất mạnh khiến nhiều cây cối đổ rạp, người liêu xiêu trong bão.
Bức ảnh Tổng thống Erdogan dự đám cưới cầu thủ Đức Ozil gây 'bão mạng'
SKĐS - Ngôi sao bóng đá Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Mesut Ozil vừa chia sẻ bức ảnh đám cưới chụp chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước World Cup năm ngoái. Ngay khi vừa đăng tải, những bức ảnh này đã được hâm mộ cuồng nhiệt.
Bức ảnh của Thủ tướng Malaysia gây "bão" mạng
SKĐS -Bức ảnh của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (94 tuổi) lái xe đưa vợ đi hẹn hò đã trở thành thông tin gây “bão” mạng tại Malaysia cuối tuần qua.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm