Độc đáo văn hóa Công giáo đương đại Việt Nam

15-12-2008 15:48 | Văn hóa – Giải trí

Nhân dịp Lễ Giáng sinh, lần đầu tiên một cuộc trưng bày giới thiệu về đời sống văn hóa của người Công giáo đương đại Việt Nam với chủ đề“Sống trong bí tích” đã được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học (Số 2 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội).

Nhân dịp Lễ Giáng sinh, lần đầu tiên một cuộc trưng bày giới thiệu về đời sống văn hóa của người Công giáo đương đại Việt Nam với chủ đề“Sống trong bí tích” đã được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học (Số 2 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội).

Với hơn 120 hiện vật cùng tranh ảnh, bài viết, các câu chuyện, phim video, trưng bày đã đề cập đến nhiều khía cạnh văn hóa của người Công giáo ở các địa phương khác nhau, chủ yếu là những cộng đồng Công giáo vùng đồng bằng Bắc Bộ (Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hà Nội) và một số nơi khác như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Kon Tum, Đồng Nai...

Rước kiệu Chúa trong lễ phục sinh.
 
Điều thú vị nhất mà khách tham quan có thể khám phá tại cuộc trưng bày này chính là một đời sống với chuỗi dài những bí tích - tức những nghi lễ quan trọng mà một người Công giáo sẽ trải qua trong suốt cả đời mình. Có thể nói, đời sống văn hóa của cộng đồng gần 6 triệu người Công giáo Việt Nam từ trước đến nay vẫn là những gì khá “bí ẩn” đối với “người ngoại đạo”. Những nghi lễ, phong tục cũng như sinh hoạt cộng đồng của người Công giáo rất đa dạng và phong phú. Cuộc trưng bày đã cố gắng mang đến cho người xem những khám phá thú vị thông qua việc thể hiện, diễn tả lại chính xác các nét văn hóa tiêu biểu và việc chọn lựa một cách rất kỹ càng những hiện vật thiêng của người Công giáo Việt Nam. PGS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, mong muốn của những người thực hiện trưng bày là giúpđông đảo công chúng ngoại đạohiểu và chia sẻ quan niệm, niềm tin với cộng đồng Công giáo, để thấy rằng những nét văn hóa vô cùng độc đáo ấy đã góp một phần quan trọng dựng lên bức tranh nhiều màu sắc của văn hóa Việt Nam.

Cuộc trưng bày thể hiện kết quả nghiên cứu - sưu tầm trong 2 năm do các cán bộ Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tiến hành với sự tài trợ của Quỹ Ford trong khuôn khổ dự án Nghiên cứu sự đa dạng về tôn giáo và tín ngưỡng của các dân tộc ở Việt Nam. Nhân dịp này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục và khám phá dành cho các đối tượng khác nhau thông qua các trò chơi vẽ và trang trí trứng phục sinh, nặn các con vật, làm đèn, dựng hang đá... 5 buổi thuyết trình, nói chuyện giữa các nhà nghiên cứu với công chúng sẽ là cơ hội tốt để cho những ai muốn đi sâu tìm hiểu cuộc sống văn hóa đang dạng của người Công giáo đương đại Việt Nam. Trưng bày mở cửa đến ngày 10/5/2009.

Thục Yên


Ý kiến của bạn