Doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

02-03-2021 17:28 | Thời sự

SKĐS - Sáng 2/3, Đoàn công tác liên ngành Bộ Y tế, UBND tỉnh Hưng Yên và các Sở ban ngành tỉnh Hưng Yên do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam và Công ty TNHH Regina Miracle Internationl đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, việc thực hiện các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra về mạng lưới bảo hộ lao động, an toàn y tế, việc người lao động tham gia vào phòng chống dịch như thế nào?... Từ đó đưa ra biện pháp khắc phục với các vấn đề còn tồn tại.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp. Đa số các đơn vị đều thực hiện triển khai tốt công tác phòng chống dịch, tuy nhiên vẫn còn một số DN – nhất là DN nước ngoài thực hiện theo quy định của “công ty mẹ” ở nước ngoài. Đoàn kiểm tra cũng đã có ý kiến và hướng dẫn thực hiện, theo đó các doanh nghiệp tại Việt Nam thì cần thực hiện theo quy định của Việt Nam, đồng thời có sự bổ sung các quy định của “công ty mẹ” cho phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, sau khi dịch bùng phát ở Hải Dương – trong đó có liên quan đến các khu công nghiệp với số lượng công nhân rất đông, Cục Quản lý Môi trường Y tế đã tham mưu Lãnh đạo Bộ Y tế tiến hành kiểm tra phòng chống dịch tại nơi làm việc ở các DN tại một số tỉnh thành phố. Trước đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn phòng chống dịch tại nơi làm việc và liên tục cập nhật, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó là tổ chức tập huấn, các hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện.

 

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại xưởng đúc áp lực của doanh nghiệp.

Kiểm tra tại phòng y tế.

Tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam, ông Tahara Hiroyuki - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Công ty thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa sản xuất an toàn. Với khoảng 4.500 công nhân viên đang làm việc tại 2 cơ sở Hưng Yên và Đông Anh (Hà Nội), DN thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt, cao hơn một bước để đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động sản xuất của nhà máy. Hiện nay, có 50% sản phẩm cung ứng cho thị trường trong nước, 50% xuất khẩu nếu không phòng dịch nghiêm túc sẽ ảnh hưởng đến cả chuỗi cung ứng. Tại cơ sở Hưng Yên có hơn 1.700 người lao động, DN này cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.100 người và đều cho kết quả âm tính…

Qua kiểm tra tình hình thực tế tại cơ sở sản xuất, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch mà DN đã áp dụng. Đồng thời đề nghị DN cần thực hiện nghiêm túc Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG về Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. Trong đó, bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 có sự tham gia của nhân viên y tế (được đào tạo các nội dung liên quan đến phòng chống dịch COVID-19); đại diện của công đoàn (giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động).

Bên cạnh đó cần chỉnh sửa bổ sung kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 cho phù hợp với thực tế, khi có trường hợp nghi ngờ thì cách ly ngay và tiến hành truy vết, tránh trường hợp khi có trường hợp nghi mắc sẽ lúng túng…

Về việc vệ sinh tay và khử khuẩn, lưu ý sử dụng các dung dịch sát khuẩn tay phải được Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cấp phép. Các dung dịch khử khuẩn bề mặt có thể dùng chất tẩy rửa thông thường, pha theo hướng dẫn sử dụng. Cần tăng cường vai trò của y tế, công đoàn, mạng lưới thông tin truyền thông, hướng dẫn phổ biến cập nhật thông tin về phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc….

 Kiểm tra nhiệt độ cho người trước khi vào công ty.

Tương tự, tại Công ty TNHH Regina Miracle Internationl, đây là công ty dệt may với lượng công nhân lớn 5.000 - 7.000 người. Hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của công ty mới đi vào hoạt động, và chưa ổn định. Các cơ sở sản xuất chủ yếu dùng máy móc, đo thử tiếng ồn thì rất cao, căng tin rộng rãi nhưng chưa đảm bảo vách ngăn và khoảng cách phòng dịch, khu vệ sinh tay cũng chưa đảm bảo.

Qua kiểm tra phòng y tế của Công ty hiện chưa đầy đủ trang thiết bị, phòng y tế có 3 nhân viên y tế là y sĩ và điều dưỡng nhưng chưa được tập huấn nên đề nghị cần có hỗ trợ cung cấp thông tin cho đội ngũ này và triển khai theo quy định hướng dẫn phòng dịch của Bộ Y tế.

TS. Nguyễn Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu DN cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế, đặc biệt là những gợi ý khắc phục tồn tại sau khi Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất.

Cần chú ý thường xuyên cập nhật thông tin của công nhân, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Khu vực nhà ăn có vách ngăn phòng dịch COVID-19.

Các hướng dẫn chung cho người lao động
- Việc đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng giãn cách tại nơi làm việc, hội họp, khi ăn ca, các khu vực công cộng tại cơ sở lao động thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Lắp vách ngăn giữa các vị trí làm việc (nếu có thể).
- Tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.
- Rửa tay thường xuyên. Rửa tay tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Sử dụng dung dịch sát khuẩn tay trước khi tiếp xúc với các bề mặt tay nắm cửa, nút bấm thang máy,...
- Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc mặt trước khuỷu tay để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào túi đóng kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay.
- Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Nghiêm cấm hành vi khạc, nhổ tại nơi làm việc.
- Giữ ấm cơ thể, duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể; ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay,…
- Chủ động thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ lao động và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn. Hạn chế dùng chung các dụng cụ, phương tiện lao động,... nếu có phải vệ sinh các vị trí tiếp xúc bằng dung dịch sát khuẩn trước khi sử dụng.
- Không tụ tập đông người khi nghỉ giữa ca, nghỉ trưa,… theo quy định tại nơi làm việc.
- Nếu phát hiện bản thân hoặc người cùng làm việc/khách hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở, hoặc là ca bệnh, hoặc người tiếp xúc vòng 1 hoặc người tiếp xúc vòng 2 thì bản thân hoặc hướng dẫn người cùng làm việc/khách hàng hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và phải báo cho người quản lý hoặc và cán bộ y tế tại nơi làm việc để thực hiện theo hướng dẫn.
- Không có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc đối với các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly y tế hoặc phải đi công tác đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 hoặc đã được điều trị khỏi COVID-19...

(Trích: Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động).

Lê Nguyên
Ý kiến của bạn