Cụ thể, trong thời gian tới, liên ngành gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) sẽ thanh tra, kiểm tra toàn diện TikTok ở Việt Nam và xử lý nghiêm sai phạm.
Nội dung cuộc thanh, kiểm tra sẽ gồm các phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, trong đó có vấn đề phân phối nội dung và quảng cáo.
"TikTok, Facebook, YouTube là những nền tảng xuyên biên giới. Họ có những tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu nhưng khi vào Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Không chỉ bao gồm quản lý Nhà nước mà còn có cả thuế, thanh toán, quảng cáo để tổng hợp đồng bộ các giải pháp như thế này thì họ mới tuân thủ tốt các quy định của chúng ta", đại diện đoàn liên ngành chia sẻ.
Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2, Việt Nam xếp thứ 6 trong Top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng gần 50 triệu người dùng.
Như vậy, có tới hơn 64% người dùng Internet tại Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội này.
Trên thế giới, TikTok cũng vấp phải làn sóng tẩy chay từ các cơ quan quản lý vì vấn đề an ninh. Giữa tháng 3, Anh trở thành nước tiếp theo cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị làm việc của chính phủ sau Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu.