Đoàn công tác của Chính phủ làm việc về cải cách hành chính của ngành y tế: Mọi nỗ lực đều hướng đến sự hài lòng của người dân

01-08-2017 16:56 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng ngày 1/8, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do đồng chí Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã làm việc tại Bộ Y tế về công tác CCHC của ngành y tế.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành việc đơn giản hóa 222/225 thủ tục hành chính, 100% các thủ tục hành chính công đã được cung cấp ở mức độ 2, trong đó 34 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4... Bên cạnh đó, nhờ tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh nên chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh đã đạt mức trên 87% - cao hơn mục tiêu Chính phủ đề ra là năm 2020 có 80% người dân hài lòng về dịch vụ công...

89% người dân hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, thời gian qua, ngành y tế đã cải cách thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 100% các đơn vị của Bộ Y tế đã công bố phù hợp với tiêu chuẩn của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008. Đồng thời, Bộ Y tế đã áp dụng cơ chế hải quan một cửa quốc gia đối với thủ tục hành chính cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và nhập khẩu thuốc thành phẩm có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, rút ngắn đáng kể thời gian cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Thời gian trung bình kiểm tra thường và kiểm tra chặt lần lượt đối với hồ sơ giấy là 9,3 và 11,9 ngày giảm xuống còn 5,5 và 6,5 ngày

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết thêm, đến nay đã có 448 thủ tục hành chính do Bộ Y tế quản lý đã được ban hành và công bố công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia.Ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn công tác của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn công tác của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Bổ sung thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để lắng nghe và tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về các hoạt động của ngành, Bộ Y tế đã thiết lập các kênh tiếp nhận thông tin như đường dây nóng y tế trong các bệnh viện, đồng thời xây dựng chuyên mục “Công dân, doanh nghiệp hỏi - Bộ Y tế trả lời” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế và Cổng thông tin điện tử của Chính phủ...

Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế đã tích cực tinh giản các thủ tục hành chính về quy trình khám chữa bệnh từ 10-12 thủ tục, nay chỉ còn 5-7 thủ tục, giúp giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh về khám, xét nghiệm, thanh toán viện phí. Đồng thời, Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí đã được Bộ Y tế ban hành và yêu cầu các bệnh viện triển khai để quyết liệt khắc phục dần những tồn tại, chuẩn hóa quy trình khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường bệnh viện.

Song song đó, việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng người bệnh đã được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trên tất cả các đơn vị của ngành. Kết quả khảo sát độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, có đến gần 89% người dân hài lòng đối với phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại các bệnh viện công.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng dẫn chứng thêm, công bố mới đây của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2016 cho thấy, tỷ lệ người dân hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập cao hơn so với những năm khảo sát trước. Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có BHYT tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016; chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, khi 32% người được khảo sát cho biết dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em dưới 6 tuổi ở mức “rất tốt”, cao hơn so với tỷ lệ 23% năm 2015. “Điều này khẳng định những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế, đặc biệt là đánh giá của người dân về chất lượng ngành y tế, thái độ của viên chức ngành y tế đã được cải thiện qua từng năm, bởi cái khó nhất vẫn chính là sự hài lòng của người dân” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Gắn CCHC với phát huy hiệu quả

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên tham gia Đoàn công tác của Chính phủ đều đánh giá cao và ghi nhận những kết quả ngành y tế đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp tinh giản được những thủ tục hành chính rườm rà liên quan đến lĩnh vực Bộ quản lý, đặc biệt là những con số ấn tượng về khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công tác khám chữa bệnh. Các đại biểu cũng cho rằng, ngành y tế đã gắn cải cách thủ tục hành chính với phát huy hiệu lực và hiệu quả công việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao kết quả ngành y tế đạt được trong triển khai thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, thể hiện qua các chỉ số liên quan đến cải cách thủ tục hành chính nâng lên. Hiện ngành y tế đã tiến hành cải cách được gần 100% các thủ tục hành chính, đồng thời ngành cũng đã đặt ra vấn đề đổi mới cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo hài hòa giữa vấn đề y tế công và tư để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân...

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi nhận ngành y tế là một trong những cơ quan đi đầu trong thực hiện xây dựng thể chế, sắp xếp lại bộ máy của ngành theo đúng quy định về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, tạo sự thống nhất trong thực hiện chủ trương chính sách của Nhà nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về bổ nhiệm cấp phó của một số bệnh viện đặc thù quá 3 người để đảm bảo công tác chuyên môn, đồng thời Bộ trưởng cũng đề nghị các thành viên của đoàn công tác ủng hộ đề xuất này của ngành y tế...

Trước khi vào làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác CCHC của ngành, Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tiễn việc thực hiện CCHC tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế. Qua kiểm tra thực tiễn, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những thay đổi của Cục Quản lý Dược trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực Cục quản lý.


Bài, ảnh: Thái Bình
Ý kiến của bạn