Đoàn công tác của Chính phủ Cuba thăm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

14-09-2018 14:00 | Xã hội

SKĐS - Sáng 14/9/2018, đoàn công tác của Chính phủ Cuba do đồng chí Salvador Valdés Mesa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba dẫn đầu đến thăm bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Đoàn đại biểu các thành viên Chính phủ Cuba vừa đến thăm Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới do đồng chí Salvador Valdés Mesa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba làm trưởng đoàn. Cùng đi với đoàn công tác có bà Lianys Torres Rivera Đại sứ Cuba tại Việt Nam và các thành viên trong Chính phủ Cuba.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đồng chí Salvador Valdés Mesa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba dẫn đầu thăm BV hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới.

Cùng tới thăm bệnh viện lần này còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.


Đoàn đã đến dâng hoa tại tượng đài cố Chủ tịch Fidel Castro trong khuôn viên bệnh viện, thăm một số khoa, phòng. Đồng chí đồng chí Salvador Valdés Mesa ân cần hỏi thăm, động viên cán bộ công nhân viên và 4 bác sĩ, chuyên gia Cuba đang công tác tại bệnh viện. Phát biểu trước toàn thể cán bộ công nhân viên đồng chí Salvador Valdés Mesa nói: "Chúng tôi rất vinh dự đến thăm Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, là một trong 5 công trình mà Người đã hứa với người bạn thân thiết, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nhân dân Việt Nam anh hùng. Chuyến thăm lịch sử Việt Nam của Người vào năm 1973 trong lúc đang chiến tranh ác liệt. Cuba không chỉ hiến dâng cả máu của mình mà Cuba còn cả đổ mồ hôi để giúp tái thiết đất nước Việt Nam".

Đồng chí Salvador Valdés Mesa đã trích câu nói của Chủ tịch Fidel Castro trong cuộc nói chuyện với nhân dân Đồng Hới vào năm 1973 "Cuba là một đất nước nhỏ và nghèo nhưng Cuba sẵn sàng hợp tác để xây dựng lại Việt Nam với tất cả những gì mà Cuba có thể."

Nhân chuyến thăm vùng "đất lửa" Quảng Bình, Quảng Trị vào 9/1973. Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định tặng Quảng Bình một bệnh viện khang trang, hiện đại nhằm phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam chuyển ra. Trải qua 7 năm miệt mài lao động với bao công sức trí tuệ, mồ hôi, công trình đã được khánh thành vào ngày 9 /9 /1981 với quy mô 462 giường bệnh và được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại và đồng bộ bậc nhất Việt Nam thời bấy giờ.


BS Trần Ánh Dương
Ý kiến của bạn