Đoàn bác sĩ Việt Nam đầu tiên tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ

05-10-2018 20:30 | Quốc tế

SKĐS - Trên trang web của Lực lượng thực hiện nhiệm vụ của LHQ đưa tin, 32 bác sĩ đầu tiên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã tới Juba, Nam Sudan bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Nam Sudan.

Đoàn bác sĩ Việt Nam đầu tiên tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ. Ảnh 1

Dự kiến đợt chuyển quân  tiếp theo sẽ diễn ra vào 2 tuần nữa, nâng tổng số y bác sĩ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ  tại Nam Sudan lên  63 người. Đây là lần đầu tiên Việt Nam điều động nhân sự ở cấp độ đơn vị tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ.

Đoàn bác sĩ Việt Nam đầu tiên tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ. Ảnh 2

Bệnh viện Dã chiến Cấp 2, số 1, trực thuộc Bệnh viện Quân Y 175 sẽ bắt đầu công việc từ 28/9/2018 đến 30/9/2019 với nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân Nam Sudan, nơi đang xảy ra cuộc nội chiến. Các y bác sĩ Việt Nam sẽ thay thế lực lượng quân y nước Anh đóng tại thị trấn phía Bắc Bentiu, Nam Sudan.

Đoàn bác sĩ Việt Nam đầu tiên tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ. Ảnh 3

Đoàn bác sĩ Việt Nam đầu tiên tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ. Ảnh 4

Ngày 5/10, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Randall G. Schriver trong chuyến thăm Việt Nam đã nhận định: “Tôi đã đến thăm Viện Quân y 175, đơn vị mới đây triển khai đội ngũ sang Nam Sudan cùng Liên Hợp Quốc”, ông Schriver cho hay.

Viện Quân y 175 là cơ sở y tế hiện đại phục vụ người dân tại miền nam và đầu tháng này đã lần đầu tiên cử bác sĩ và nhân viên y tế sang Nam Sudan để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc.

Ông Schriver cho biết: “Tôi đánh giá cao sự lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc tham gia các nỗ lực gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc và hoạt động bảo vệ tính mạng cho người dân tại Nam Sudan. Thành tựu chưa từng có tiền lệ này thể hiện vai trò của Viện Quân y 175 trong công tác đào tạo và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”.

Các quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Lễ Xuất quân 1.10.2018


Ngày 2/10, máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Australia (C17 Globemaster III) vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 cất cánh để đưa lượng giữ gìn hòa bình cấp đơn vị đầu tiên của Việt Nam sang Nam Sudan.

Đợt chuyển quân thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra sau khoảng 2 tuần để chuyên chở số nhân sự và trang thiết bị còn lại của bệnh viện.

Tổng cộng, C17 chở toàn bộ 63 quân nhân và 64 tấn hàng hoá phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam ở Nam Sudan.


Ngày 1/10, buổi lễ xuất quân tiễn chân lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam diễn ra với sự tham dự của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia-Thiếu tướng Gregory Bilton và Đại sứ Australia Craig Chittick.

“Việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình cấp đơn vị đầu tiên của Việt Nam tại một phái bộ của Liên Hợp Quốc là một dấu mốc quan trọng. Hoạt động không vận và những hỗ trợ khác của Australia cho việc triển khai này thể hiện cam kết chung của hai nước đối với Liên Hợp Quốc, an ninh toàn cầu cũng như mối quan hệ song phương vững mạnh” – Thiếu tướng Bilton cho biết.

Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia, Thiếu tướng Gregory Bilton và các quân nhân gìn giữ hòa bình VN




Trần Hải
Ý kiến của bạn