Phim 'Đóa hoa mong manh' của Mai Thu Huyền: 3 suất chiếu mới có 1 khán giả xem phim?
Sau khi được công chiếu chính thức cùng lịch trình cinetour dày đặc từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, ngày 12/4, bộ phim điện ảnh âm nhạc "Đóa hoa mong manh" đã chính thức ra mắt khán giả Việt Nam.
Trước khi công chiếu tại Việt Nam, phim Đóa hoa mong manh (do Mai Thu Huyền đạo diễn kiêm nhà sản xuất) đã có cơ hội tham gia nhiều Liên hoan phim quốc tế trên thế giới và giành tổng cộng 9 giải thưởng khác nhau. Trong đó có 6 giải thưởng tại LHP FLOW ở Florida, Mỹ bao gồm: Bộ phim hay nhất, Bộ phim có nhạc gốc xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Maya, Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất cho Mai Thu Huyền, Jacqueline Thu Thảo nhận 2 giải Nhà sản xuất xuất sắc nhất và Nhà làm phim đầu tay xuất sắc nhất.
Riêng cá nhân đạo diễn Mai Thu Huyền đã đạt 2 giải thưởng gồm: Nữ đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất tại World Film Festival in Cannes, Pháp và Giải Đạo diễn danh dự trong Liên hoan phim phụ nữ tại Chicago, Mỹ.
Phim cũng nhận được Giải đặc biệt của BGK - Top 3 bộ phim truyện hay nhất tại LHP New Delhi ở Ấn Độ khi phải cạnh tranh với 650 bộ phim khác đến từ 52 quốc gia. Ngoài ra, bộ phim vẫn đang tiếp tục được đề cử và tranh giải ở các liên hoan phim quốc tế khác tại: Rome (Ý), Berlin (Đức), Amsterdam (Hà Lan), Los Angeles (Mỹ), Vancouver (Canada)...
Thế nhưng tại Việt Nam, ngay trong buổi phim công chiếu ra mắt tại Hà Nội đã có người thốt lên: "Làm phim thế này sao bán được vé?".
Quả nhiên là như vậy. Theo thống kê trên trang Box-office, sau 5 ngày chiếu, phim Đóa hoa mong manh chỉ đạt doanh thu hơn 240 triệu đồng, trở thành phim Việt có doanh thu thấp nhất của năm 2024 tính đến thời điểm này.
Thống kê suất chiếu trong ngày hôm nay 16/4 trên Box-office, phim có 380 suất chiếu nhưng chỉ có 112 vé được bán ra. Nghĩa là nếu chia bình quân, thì hơn 3 suất chiếu mới có 1 khán giả xem phim.
5 lý do khiến Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền thất bại
Vậy lý do gì khiến một bộ phim được quay ở Mỹ, có 9 giải quốc tế nhưng lại thất bại thảm hại ở phòng vé Việt?
Đầu tiên về dàn diễn viên. Maya có nhiều yếu tố được cho là phù hợp với nguyên mẫu là ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại. Cô có sắc vóc chuẩn đẹp, ngoài đời vừa là ca sĩ, vừa là diễn viên nên sẽ khắc phục được nhược điểm: diễn viên biết diễn thì không biết hát hoặc ngược lại.
Nhưng đó chỉ là trên… lý thuyết. Còn khi công chiếu, cảm nhận của khán giả lại vênh với lựa chọn của đạo diễn Mai Thu Huyền. Họ cho rằng ở tuổi 36, Maya là lựa chọn không phù hợp cho yếu tố… bán vé. Vai diễn này nên giao cho diễn viên trẻ hơn, tươi mới hơn thì mới có thể thu hút được khán giả bỏ tiền ra rạp.
Về diễn xuất của dàn diễn viên, duy có Quốc Cường (vai Sơn - nhà sản xuất âm nhạc) là tròn vai, còn lại đều khá nhạt. Cái này một phần do lỗi của đạo diễn đã chọn khá nhiều người là diễn viên không chuyên, không có kinh nghiệm diễn xuất như: danh ca Nhật Hạ, Trizzie Phương Trinh, Baggio Saetti, Khánh Hoàng, Jacky Tài, Mai Thu Trang, Lâm Tuyết Trang, Hồ Xuân Đào, Kiều Diễm, Nina Rose, Jack BL, Jacqueline Thu Thảo, Emily Lê Trần, Thiện Ngô, Nghĩa Lê…
Với vai Thạch Thảo, ngoài độ tuổi của diễn viên, ngay cả diễn xuất của Maya cũng có vấn đề về cảm thụ nhân vật. Maya như đang đóng MV cho ca sĩ nào đó chứ không phải là vai diễn điện ảnh.
Phần thoại của nhân vật cũng khá kịch, được nắn nót, chỉnh nốt quá kỹ nên làm mất đi sắc thái tự nhiên cần có của một bộ phim điện ảnh.
Về câu chuyện, nhân vật nữ chính là ca sĩ nổi tiếng, phải giằng xé giữa tình yêu, cơ hội, danh tiếng và đạo đức để không làm kẻ thứ 3; lại có số phận bi thương là bệnh tật dẫn đến mù lòa nhưng vẫn vượt lên số phận để đứng trên sân khấu… Lẽ ra đây sẽ là câu chuyện xúc động lấy nước mắt khán giả nhưng do cách xử lý câu chuyện có phần lỗi thời, tô hồng cho nhân vật quá nhiều; cùng việc xây dựng kịch bản yếu, thiếu logic, thậm chí lộn xộn đến mức khiến người ta cảm giác đây là của đạo diễn nghiệp dư.
Vì thế, dù trong phim đạo diễn cho diễn viên khóc rất nhiều nhưng với khản giả lại không cảm được số phận của nhân vật.
Một bất lợi nữa cho Đóa hoa mong manh là không khí phim khá nặng vì thiếu các mảng miếng hài cài cắm để làm đa dạng màu sắc phim. Ngoài ra, tại Việt Nam, dòng phim ca nhạc vẫn là dạng phim kén khán giả.
Ngay cả phim đoạt giải Cannes cũng thất bại phòng vé chứ không riêng gì Đóa hoa mong manh
Tuy nhiên cũng cần phải thanh minh một chút cho Đóa hoa mong manh là ngay cả những phim đoạt giải thưởng danh giá số 1 như Cannes khi ra rạp còn không ăn thua, như phim: Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân và The Taste of Things của Trần Anh Hùng, từng thắng 2 giải quan trọng ở Cannes, được báo chí thế giới và Việt Nam ca tụng nhưng ra rạp vẫn bết bát thảm hại.
Hiện tại, phim Muôn vị nhân gian (giải Cannes cho Đạo diễn xuất sắc nhất) của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng được giới chuyên môn khen ngợi, nhưng sau gần 1 tháng công chiếu chỉ đạt doanh thu 3 tỷ đồng. Trước đó, phim Trà của đạo diễn Lê Hoàng cũng nhanh chóng rời rạp sau khi chỉ đạt doanh thu khoảng hơn 1 tỉ đồng, bị "Mai" của Trấn Thành áp đảo hoàn toàn các suất chiếu.
Chia sẻ về việc phim có nguy cơ lỗ nặng, đạo diễn Mai Thu Huyền trả lời trên Vietnamnet: "3 ngày đầu tiên khi phim ra rạp là quan trọng nhất nhưng hiện chúng tôi nhận thấy tác phẩm đang có quá ít suất chiếu. Ngoại trừ BHD là đơn vị đối tác phát hành, các đơn vị khác chỉ xếp cho chúng tôi 2, 3 suất mỗi ngày, chủ yếu vào khung giờ xấu sáng sớm hoặc tối muộn".
Theo đạo diễn Mai Thu Huyền: "Một dự án dù hay hay dở cũng nên có người thưởng thức, tôi hoàn toàn chấp nhận chuyện khen chê. Đằng này phim ngay từ những ngày đầu công chiếu đã bị chèn ép. Điều này khiến tôi và các cộng sự rất buồn vì cảm giác bị đối xử không công bằng ngay chính sân nhà".
Phim Đoá hoa mong manh là bộ phim điện ảnh âm nhạc nói về sự thành công của người Việt trên đất Mỹ với điểm nhấn là 15 ca khúc nhạc Việt được hòa âm phối khí giàu cảm xúc. Chuyện phim kể về những thăng trầm cuộc đời của nữ chính là một ca sĩ nổi tiếng có đủ cả thanh lẫn sắc do nữ diễn viên, ca sĩ Maya đảm nhận, cùng các mối quan hệ xoay quanh cô, có những điều tưởng chừng đơn giản nhưng khi đánh mất mới nhận ra giá trị thật sự của bình yên, hạnh phúc.