Định hướng cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm

30-11-2022 18:27 | Y tế
google news

SKĐS - Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thông tin các định hướng nhằm cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trong giai đoạn tới...

Nguyên tắc "lấy người bệnh làm trung tâm" trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)Nguyên tắc 'lấy người bệnh làm trung tâm' trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

SKĐS - Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lần này được thiết kế theo hướng đổi mới cơ chế để bảo đảm quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh...

Ngày 30/11, tại Trường Đại học Y dược, Đại học Huế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo "Hướng dẫn triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022; Chia sẻ kinh nghiệm triển khai cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh".

Tham dự hội thảo có PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế; TS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; lãnh đạo Trường Đại học Y dược, Đại học Huế cùng đại diện nhiều bệnh viện, Sở Y tế.

Tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, hơn 2 năm qua, các thầy thuốc trong hệ thống khám, chữa bệnh ở Việt Nam đã phát huy tối đa những thành quả, kết quả trong hơn 10 năm triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện. Đó cũng là nền móng cơ bản để hệ thống y tế Việt Nam và hệ thống khám chữa bệnh, các bệnh viện chung lưng với toàn quốc chiến thắng đại dịch COVID-19.

Định hướng cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm - Ảnh 2.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

"Tôi đánh giá rất cao các nỗ lực của các thầy thuốc đã đồng hành cùng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh trong thời gian vừa qua để triển khai các hoạt động phòng chống dịch và đã cơ bản đã ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch COVID-19", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, những năm qua các bệnh viện đã có sự tiến bộ rất rõ rệt, sự hài lòng của người bệnh trong nghị quyết 20 phấn đấu đến năm 2025 là 80% người bệnh ở khu vực ngoại trú và nội trú hài lòng. Tuy nhiên theo đánh giá, hiện đã đạt được 85%. Các bệnh viện căn cứ vào bộ tiêu chí đánh giá để xem đó như là một kim chỉ nam phấn đấu, vươn lên hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người bệnh là trung tâm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thông tin các định hướng nhằm cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trong giai đoạn tới. Đồng thời, triển khai thông tư 25/2020/TT-BYT quy định việc xét tặng giải thưởng Quốc gia về chất lượng bệnh viện.

Chia sẻ về việc triển khai quy định việc xét tặng giải thưởng Quốc gia về chất lượng bệnh viện, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, giải thưởng là 1 trong những nhóm giải pháp hết sức có ý nghĩa để ghi nhận, động viên những thầy thuốc, các bệnh viện đã quyết tâm, dám nghĩ dám làm để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Qua đó, cũng là cơ sở để đánh giá nhằm khắc phục những cái chưa làm được. Hướng tới mục tiêu chung, nỗ lực thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh là lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn cho người bệnh và hài lòng cho người bệnh…

Định hướng cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm - Ảnh 4.

ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BV Trung ương Huế chia sẻ tại buổi làm việc. Ảnh Thương Hiển

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cùng nhiều đại biểu tham dự hội thảo đã có buổi đi thực tế, trao đổi và chia sẻ về việc cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại BV Trung ương Huế.

Tại đây, ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, đã khái quát một số kết quả mà tập thể y, bác sĩ đã làm được trong thời gian qua để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Giải thưởng Quốc gia về chất lượng bệnh viện bao gồm: Giải thưởng chất lượng quốc gia (1 giải vàng và 2 giải bạc) và Giải thưởng chuyên đề (1 giải vàng và 1 giải bạc cho mỗi chuyên đề).

Giải thưởng chuyên đề gồm bao gồm: Giải thưởng về an toàn người bệnh; Giải thưởng về an toàn phẫu thuật; giải thưởng về chất lượng lâm sàng; Giải thưởng về chât lượng xét nghiệm; Giải thưởng về công tác dược bệnh viện; Giải thưởng về chăm sóc người bệnh; Giải thưởng về dinh dưỡng lâm sàng.

Giải thưởng về kiểm soát nhiễm khuẩn; Giải thưởng về phát triển nguồn nhân lực y tế; Giải thưởng về cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; Giải thưởng về ứng dụng CNTT trong bệnh viện; Giải thưởng về đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Xem thêm video đang được quan tâm:

'3 không' khi uống cà phê để tốt cho sức khỏe


Hoàng Dũng
Ý kiến của bạn