DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Dinh dưỡng cho mẹ bầu ăn chay
Dương Hậu - 13:38 30/06/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Có rất nhiều lý do để nhiều người chọn áp dụng thực đơn ăn chay, có thể là do lý do vì môi trường, tôn giáo hoặc đơn giản hơn là vì vô số lợi ích đối với sức khỏe nếu thực hiện theo phương pháp ăn uống này. Nhưng liệu có an toàn để tiếp tục ăn chay trong khi mang bầu hay không?

Theo nhiều nghiên cứu tại Mỹ, các mẹ bầu vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục áp dụng thực đơn ăn chay miễn đảm bảo được cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ lẫn bé cưng.

Tăng cường hàm lượng protein

Việc tăng cường bổ sung hàm lượng protein trong suốt quá trình mang thai vô cùng quan trọng. Vì protein giúp hình thành cơ, mô trên cơ thể bé và đẩy nhanh quá trình phát triển ở bé. May mắn là có vô số các thực phẩm giàu protein trong thực đơn ăn chay như các loại đậu, trứng, các sản phẩm từ sữa. Theo chỉ dẫn sức khỏe thì các mẹ bầu cần thêm 6g protein mỗi ngày.

Thúc đẩy hấp thụ sắt

Trong khi thịt đỏ rõ ràng là một trong những nguồn thực phẩm dồi dào chứa sắt cũng không đồng nghĩa với việc mẹ bầu theo chế độ ăn chay sẽ bị thiếu sắt. Sắt trở nên cần thiết trong quá trình mang thai khi cơ thể mẹ sản sinh thêm nhiều máu để chuyển các chất dinh dưỡng qua nhau thai cho bé. Và mẹ có thể bổ sung sắt nhờ các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, hoa quả sấy, hạt ngũ cốc và óc chó. Tuy nhiên việc hấp thụ sắt sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu mẹ bầu sử dụng kèm các thực phẩm giàu vitamin C như các loại cam và quýt.

Cung cấp đủ các loại vitamin nhóm B

Các mẹ bầu theo chế độ ăn chay trường sẽ không có nhiều lựa chọn thực phẩm để bổ sung các loại vitamin nhóm B trừ sữa đậu nành, chiết xuất nấm men... Nhưng nếu mẹ bầu theo chế độ ăn chay thường (có thể sử dụng trứng và các chế phẩm từ sữa động vật) thì việc bổ sung vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 (chỉ chứa trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Phát triển trí não của bé

Mặc dù chế độ ăn chay giúp tăng cường acid béo omega-6 chứa nhiều trong thực vật, thế nhưng hàm lượng omega-3 (như EPA và DHA) lại vô cùng hạn chế. Trong khi đây lại là chìa khóa cho sự phát triển trí não và mắt của bé. Mẹ bầu ăn chay có thể lựa chọn hạt óc chó, dầu hạt cải, đậu nành và các thực phẩm giàu DHA khác như trứng gà. Ngoài ra nên sử dụng dầu olive thay cho dầu hướng dương để giữ tỷ lệ omega 6:3 được cân bằng.

Dương Hậu

(Theo HealthyFamiliesBC, BbcGoodfood, Mother&Baby, Dummies)

Tin chân bài
Những loại thuốc bà bầu cần tránh
SKĐS - Trong khi mang thai, do ảnh hưởng của nội tiết và một số thay đổi trong cơ thể, sức khỏe của thai phụ có nhiều ảnh hưởng và dễ mắc một số chứng bệnh, có thể phải dùng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc trong giai đoạn này sao cho an toàn để không gây hại cho con.
Bà bầu có nên làm răng?
SKĐS - Thuật ngữ “làm răng” ở đây rất rộng, có thể bao gồm rất nhiều điều trị chuyên khoa răng hàm mặt: từ đơn giản như lấy vôi răng, trám răng, đến phức tạp như chữa tủy răng, nhổ răng hay phải thực hiện phẫu thuật. Vì vậy, cần phải phân biệt trong trường hợp nào thì “được làm”, trường hợp nào thì “không”
Ðiều cần làm để bà bầu khỏe trong mùa nóng
SKĐS - Mùa hè oi bức rất dễ lâm vào tình trạng ngủ không đẫy giấc, ăn không ngon, trong khi đối với phụ nữ mang thai thì ăn ngon ngủ yên là điều cực kỳ quan trọng. Vì vậy, vào mùa hè phụ nữ mang thai cần chú ý mấy vấn đề dưới đây.
6 thực phẩm bà bầu nên ăn
SKĐS - Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa dị tật thai nhi, phụ nữ mang thai nên quan tâm đến axit folic ngay khi có ý định mang thai và cần bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu axit folic.
Ibuprofen có nguy hiểm cho bà bầu?
SKĐS - Tôi bị đau đầu và có dùng thuốc ibuprofen. Uống thuốc được hai ngày thì phát hiện có thai. Xin hỏi thuốc có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?
Bà bầu: Cảnh giác thừa canxi, nếu bổ sung không đúng
SKĐS - Tôi đang mang thai tháng thứ 6. Tôi rất muốn bổ sung canxi để cho con sau này được cao lớn và mẹ không bị loãng xương.
Những thay đổi cơ thể khi mang thai khiến bà bầu “xấu hổ”
SKĐS - Khi mang thai, cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi. Dưới đây là những thay đổi thường gặp mà đôi khi có thể khiến các mẹ bầu xấu hổ:
Bà bầu dành 10 phút tắm nắng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc hen ở trẻ
SKĐS - Khi bà bầu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lượng vitamin D tăng và trẻ sinh ra ít có những triệu chứng của hen.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm