Điều trị vô sinh hiếm muộn – những thách thức và cơ hội

21-04-2025 10:53 | Y học 360
google news

Không chỉ giúp đem lại niềm hạnh phúc vẹn tròn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, công nghệ hỗ trợ sinh sản, điều trị vô sinh hiếm muộn đang góp phần giải quyết hiệu quả những bài toán khó của xã hội hiện đại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh "trăm hoa đua nở", không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể lựa chọn được đúng nơi để "gửi vàng".

Những thành tựu vượt bậc của ngành y mở ra tiềm năng to lớn trên thị trường

Sau gần 30 năm (năm 1998) kể từ ngày những em bé thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đầu tiên chào đời tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đến nay công nghệ này đã không còn xa lạ với cộng đồng các gia đình hiếm muộn trong cả nước. Bằng phép màu công nghệ, kinh nghiệm và tài năng của đội ngũ y bác sĩ và trình độ phát triển của cả ngành y, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đã, đang đem đến niềm hạnh phúc cho hàng vạn gia đình mỗi năm.

Ước tính, mỗi năm Việt Nam thực hiện hơn 50.000 trường hợp IVF mới, được đánh giá là có tỷ lệ thành công cao nhất trong khu vực, tỷ lệ trung bình lên tới 40-50% (Tỷ lệ thành công trung bình trên thế giới hiện nay là 40-43%).

Các số liệu thống kê khác cũng cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1 – 1,4 triệu em bé ra đời, trong đó có 3% (30.000 – 42.000 em bé) được sinh ra với sự hỗ trợ của công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm.

Điều trị vô sinh hiếm muộn – những thách thức và cơ hội- Ảnh 1.

Công nghệ hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm đang giúp tạo ra hàng vạn em bé mỗi năm, đem đến niềm hạnh phúc trọn vẹn cho các gia đình Việt.

Ngành y Việt đang từng bước làm chủ tất cả các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực như: bơm tinh trùng vào bào tương noãn, thụ tinh trong ống nghiệm bằng phôi đông lạnh, nuôi cấy tinh tử, xét nghiệm di truyền tiền làm tổ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi sự phát triển của phôi thai, lựa chọn phôi khỏe mạnh về mặt di truyền, kỹ thuật nuôi trứng non trưởng thành trong ống nghiệm (CAPA-IVM)… Điều này không chỉ giúp rút ngắn hành trình "tìm con" mà còn tối ưu được chi phí cho các cặp vợ chồng, giảm bớt các gánh nặng xã hội….

Không chỉ có tỷ lệ thành công cao, chi phí một ca IVF tại Việt Nam cũng thấp đáng kể so với nhiều quốc gia khác trong khu vực, trung bình vào khoảng 80 – 120 triệu đồng. Con số ở các quốc gia khác như Philippines, Singapore, Thái Lan hiện đang ở khoảng 250 triệu đồng. Ở một số quốc gia tiên tiến như Mỹ, con số tương ứng có thể lên tới 25.000 USD (gần 600 triệu đồng).

Những con số kể trên cũng cho thấy những thành tựu vượt bậc của ngành y tế nước nhà, nhất là trong bối cảnh vô sinh, hiếm muộn đang là vấn đề đau đầu của không chỉ Việt Nam mà còn của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Theo dự báo của tổ chức y tế thế giới (WHO), ở thế kỷ 21 thì vô sinh, hiếm muộn sẽ là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, sau ung thư và bệnh tim mạch. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia nằm trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới.

Nếu như trước kia, khi nói đến thụ tinh trong ống nghiệm, nhiều cặp vợ chồng vẫn ưu tiên lựa chọn ra nước ngoài để thực hiện, thì hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của tay nghề, năng lực cao của đội ngũ y bác sĩ trong nước, tỷ lệ thành công cũng như chi phí hấp dẫn, Việt Nam đang từng bước trở thành điểm đến của nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn trên thế giới tìm về. Điều này đang từng bước mở ra những cơ hội hấp dẫn cho thị trường mới – điều trị vô sinh hiếm muộn đối với ngành y Việt Nam.

Điều trị vô sinh hiếm muộn – những thách thức và cơ hội- Ảnh 2.

Thị trường thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và trở thành điểm đến hấp dẫn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research and Market (Mỹ) thì thị trường thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam đạt 132,43 triệu USD vào năm 2022, được định giá 141,4 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,46% đến năm 2029 (tương ứng ước tính 216,92 triệu USD). Có thể nói, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội rất tiềm năng để phát triển thị trường IVF, giúp giải quyết được bài toán xã hội về cân bằng dân số, đồng thời đem lại một nguồn thu hấp dẫn cho nền kinh tế.

Những tiêu chí quan trọng để nâng cao tỷ lệ điều trị IVF thành công

Theo thống kê, tính đến đầu năm nay, chúng ta đang có khoảng 65 cơ sở, trung tâm y tế được đảm bảo về năng lực điều trị vô sinh, hiếm muộn trong cả nước. Cùng với quá trình xã hội hóa y tế, con số này liên tục gia tăng. Các bệnh viện, cơ sở y tế thuộc khối tư nhân như Bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và nam học Sài Gòn (TP.HCM… không chỉ đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh, có trang thiết bị với các công nghệ tiên tiến, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại mà còn đặc biệt quan tâm và đem đến những trải nghiệm tối ưu cho người bệnh, khách hàng.

"Vô sinh, hiếm muộn là một vấn đề khá nhạy cảm với nhiều người, nhiều gia đình. Quá trình điều trị hiếm muộn thường gây ra không ít áp lực. Với nhiều người, hành trình điều trị có thể phải trải qua thời gian dài, mệt mỏi và tốn kém, thậm chí tạo ra những 'bóng ma tâm lý" với người bệnh. Việc đem đến những trải nghiệm dễ chịu trong quá trình điều trị, giải tỏa các áp lực tâm lý cho người bệnh là một phần rất quan trọng, giúp nâng cao tỷ lệ thành công khi thực hiện kỹ thuật IVF cũng như các giải pháp hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn khác", bác sĩ CKII Hồ Cao Cường – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Sài Gòn cho biết.

Trong bối cảnh thị trường đầy tiềm năng, với sự bung nở của các trung tâm, cơ sở y tế với các quảng cáo về IVF hiện nay, việc lựa chọn được một địa điểm "vàng" để thực hiện IVF và các giải pháp hỗ trợ sinh sản khác là vô cùng quan trọng, quyết định hiệu quả điều trị cũng như trải nghiệm của người bệnh trong suốt quá trình.

Điều trị vô sinh hiếm muộn – những thách thức và cơ hội- Ảnh 3.

Bác sĩ CKII Hồ Cao Cường – Giám đốc chuyên môn bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Sài Gòn trao suất IVF miễn phí trị giá 125 triệu đồng cho cặp vợ chồng may mắn nhận được hỗ trợ của bệnh viện.

Một số tiêu chí quan trọng để lựa chọn cơ sở y tế thực hiện IVF được lưu ý gồm: Tỷ lệ thành công, cơ sở vật chất, công nghệ; đội ngũ bác sĩ và chuyên gia phôi học; chi phí minh bạch và hợp lý; thời gian chờ và quy trình làm việc; tư vấn và hỗ trợ tâm lý khách hàng; đánh giá từ các bệnh nhân cũ…

Theo các chuyên gia trong ngành, ở những cơ sở được trang bị cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, đi kèm với đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực, đặc biệt là các chuyên gia về phôi học và di truyền học, tỷ lệ IVF thành công sẽ cao hơn hẳn, các em bé sinh ra cũng khỏe mạnh và loại bỏ được các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tốt hơn. Cũng nhờ đó, chi phí điều trị sẽ được giảm thiểu rất nhiều, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình.

"Trước đây, do bệnh lý khó ở cả vợ lẫn chồng, vợ chồng mình đã đi rất nhiều bệnh viện lớn để điều trị. Sợ rất là cảnh phải chờ đợi, xếp hàng rất lâu để lấy số, đến lượt thăm khám. Cũng vì quá đông, bác sĩ cũng không tư vấn sâu được, tâm lý ngại ngùng cũng không dám hỏi nhiều. Sự căng thẳng trong suốt quá trình, cộng thêm những lần thất bại khiến cho mình cảm thấy bị tổn thương rất nhiều. Đến khi được biết đến bệnh viện Hỗ trợ sinh sản và Nam học Sài Gòn, mình mới biết cái gọi là trải nghiệm "du lịch y tế". Đi bệnh viện không chút áp lực, các bác sĩ nhẹ nhàng, chuyên môn giỏi, tư vấn tận tình, làm công tác tâm lý rất tốt. Có thể vì vậy mà trong lần điều trị IVF đầu tiên tại đây, vợ chồng mình đã thành công đậu thai đôi và đang chờ ngày các em bé chào đời", chị Lan Anh (TP.HCM) chia sẻ.

Điều trị vô sinh hiếm muộn – những thách thức và cơ hội- Ảnh 4.

Sự đầu tư về mặt công nghệ hiện đại, bao gồm các trang thiết bị được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra hiệu quả nhảy vọt trong hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn.

Thực tế, sự tham gia của khối tư nhân trong thị trường hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn cũng đem lại nhiều cơ hội thực hiện IVF cho các gia đình. Những chương trình ưu đãi, hỗ trợ, tài trợ một phần hay toàn phần chi phí IVF mà các cơ sở y tế này trao tặng cho người bệnh, khách hàng, ngoài ý nghĩa như một phần trong chiến lược quảng bá thương hiệu, còn có ý nghĩa thiết thực với nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bệnh lý khó, đã từng điều trị trong nhiều năm…

B.V


Ý kiến của bạn